Tờ khai hải quan khi xuất nhập khẩu tại chỗ [Năm 2023]

Tờ khai hải quan nhập khẩu là một trong những giấy tờ cần thiết khi thực hiện nhập khẩu vào một quốc gia một cách hợp pháp theo hướng dẫn của pháp luật. Vậy tờ khai hải quan xuất nhập khẩu tại chỗ được quy định thế nào? Mời quý bạn đọc cùng cân nhắc nội dung trình bày dưới đây để hiểu rõ hơn về vấn đề này !!

tờ khai hải quan xuất nhập khẩu tại chỗ

1. Tờ khai hải quan là gì?

Tờ khai hải quan hay còn gọi với tên tiếng anh là Customs Declaration. Đây là văn bản mà ở đó, chủ hàng hóa (người xuất khẩu hoặc người nhập khẩu) hoặc chủ phương tiện phải kê khai trọn vẹn thông tin chi tiết về lô hàng khi tiến hành xuất khẩu, nhập khẩu ra vào lãnh thổ Việt Nam.

Khi một doanh nghiệp có nhu cầu xuất khẩu hay nhập khẩu một mặt hàng nào đó thì khai tờ khai hải quan là một trong những bước bắt buộc phải thực hiện. Nếu không truyền tờ khai Hải quan thì mọi hoạt động liên quan đến xuất nhập khẩu đều bị dừng lại.

Căn cứ theo hướng dẫn tại Điều 29 Luật Hải quan 2014 quy định về khai hải quan theo đó có các quy định như sau:

– Người khai hải quan phải khai trọn vẹn, chính xác, rõ ràng các tiêu chí thông tin tờ khai hải quan.

– Khai hải quan được thực hiện theo phương thức điện tử, trừ trường hợp người khai hải quan được khai trên tờ khai hải quan giấy theo hướng dẫn của Chính phủ.

– Tờ khai hải quan đã đăng ký có giá trị làm thủ tục hải quan. Chính sách quản lý hàng hóa, chính sách thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu được áp dụng tại thời gian đăng ký tờ khai hải quan, trừ trường hợp pháp luật về thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu có quy định khác.

– Người khai hải quan xác định có sai sót trong việc khai hải quan được thực hiện khai bổ sung trong các trường hợp sau đây:

+ Đối với hàng hóa đang làm thủ tục hải quan: trước thời gian đơn vị hải quan thông báo việc kiểm tra trực tiếp hồ sơ hải quan;

+ Đối với hàng hóa đã được thông quan: trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày thông quan và trước thời gian đơn vị hải quan quyết định kiểm tra sau thông quan, thanh tra, trừ trường hợp nội dung khai bổ sung liên quan đến giấy phép xuất khẩu, nhập khẩu; kiểm tra chuyên ngành về chất lượng hàng hóa, y tế, văn hóa, kiểm dịch động vật, thực vật, an toàn thực phẩm.

Quá thời hạn quy định tại điểm a và điểm b khoản này, người khai hải quan mới phát hiện sai sót trong việc khai hải quan thì thực hiện khai bổ sung và xử lý theo hướng dẫn của pháp luật về thuế, pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.

– Người khai hải quan được nộp tờ khai hải quan chưa hoàn chỉnh hoặc chứng từ thay thế tờ khai hải quan để thông quan và hoàn chỉnh tờ khai hải quan trong thời hạn quy định tại Điều 43 và Điều 50 của Luật này, khai một lần để xuất khẩu, nhập khẩu nhiều lần trong một thời gian nhất định đối với mặt hàng nhất định.

– Hàng hóa đang được làm thủ tục hải quan hoặc đã hoàn thành thủ tục hải quan nhưng vẫn đang chịu sự giám sát hải quan, người khai hải quan được thay đổi loại hình xuất khẩu, nhập khẩu theo hướng dẫn của pháp luật về hải quan.

2. Bộ tờ khai hải quan nhập khẩu gồm những gì?

Bộ hồ sơ hải quan đối với hàng nhập khẩu bao gồm những giấy tờ sau đây:

1. Tờ khai hải quan
2. Hoá đơn thương mại (Commercial Invoice)
3. Vận đơn (Bill of Landing).
4. Giấy phép nhận khẩu
5. Giấy chứng nhận kiểm tra chuyên ngành
6. Chứng từ chứng minh tổ chức, cá nhân
7. Tờ khai trị giá
8. Chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hoá (C/O)
9. Danh mục máy móc, thiết bị
10. Hợp đồng uỷ thác
11. Hợp đồng bán hàng cho viện nghiên cứu, trường học
12. Bản kê lâm sản với gỗ nguyên liệu nhập khẩu

3. Tờ khai hải quan xuất nhập khẩu tại chỗ

Căn cứ theo hướng dẫn tại Phụ lục IV Thông tư 38/2015/TT-BTC thì Mẫu tờ khai hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu bao gồm:

  • Tờ khai hàng hóa xuất khẩu(mẫu HQ/2015/XK)
  • Tờ khai hàng hóa nhập khẩu(mẫu HQ/2015/NK)

Căn cứ nội dung Điều 86 thuộc Thông tư số 38/2015/TT-BTC về Thủ tục hải quan đối với hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu tại chỗ, háng hoá xuất khẩu tại chỗ được chia thành 3 nhóm:

– Sản phẩm gia công, thiết bị, máy móc thuê hoặc mượn. Các vật tư, phế liệu dư thừa, phế phẩm thuộc hợp đồng gia công. Điều này đã được nói rõ trong Khoản 3 Điều 32 Nghị định ố 187/2013/NĐ-CP.

– Hàng hoá mua bán giữa doanh nghiệp trong nước với các thương nhân nước ngoài không có mặt tại Việt Nam, được thương nhân nước ngoài chỉ định giao nhận hàng hoá đối với các doanh nghiệp trong nước.

– Các lô hàng mua bán giữa doanh nghiệp nội địa với doanh nghiệp chế xuất, doanh nghiệp trong khu phi thuế quan.

Sau đây là Mẫu số 01/TB-XNKTC/GSQL Về việc làm thủ tục xuất khẩu, nhập khẩu tại chỗ

 

THÔNG BÁO

Về việc làm thủ tục xuất khẩu, nhập khẩu tại chỗ

 

Chi cục Hải quan………………………………………… thuộc Cục Hải quan tỉnh, thành phố………………………….. xin thông báo tình hình làm thủ tục nhập khẩu tại chỗ của các doanh nghiệp đã làm thủ tục hải quan (từ ngày…./…./…. Đến ngày…/…/…….:

 

Chi cục Hải quan………………. xin thông báo để Quý Cục biết, theo dõi./.

 

Trên đây là toàn bộ nội dung giới thiệu của chúng tôi về vấn đề tờ khai hải quan xuất nhập khẩu tại chỗ, cũng như các vấn đề pháp lý có liên quan. Trong quá trình nghiên cứu nếu như quý bạn đọc còn câu hỏi và có nhu cầu sử dụng dịch vụ tư vấn của LVN Group về tờ khai hải quan xuất nhập khẩu tại chỗ vui lòng liên hệ với chúng tôi.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com