TOD trong kiểm toán là gì? (Cập nhật 2023)

Khi nghiên cứu về các thủ tục kiểm toán, chắc hẳn các bạn cũng đã biết đến TOD nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về thuật ngữ này. Vậy TOD trong kiểm toán là gì?TOD được thực hiện thế nào trong kiểm toán? Hãy cùng Công ty Luật LVN Group nghiên cứu nội dung trình bày dưới đây để có thêm kiến thức bổ ích cho bản thân !.

1. TOD là gì? (Test of details)

TOD là là quá trình хem хét, kiểm tra đối chiếu các chứng từ, ѕổ ѕách có liên quan ѕẵn có trong đơn ᴠị để chứng minh một thông tin trên BCTC.

TOD là một quá trình mà kiểm toán viên sử dụng để xác minh chi tiết của các giao dịch hoặc số dư riêng lẻ. Đây là thử nghiệm mà kiểm toán viên sử dụng để thu thập bằng chứng kiểm toán liên quan đến tất cả các số dư và giao dịch liên quan đến việc lập báo cáo tài chính. Thông thường, kiểm toán viên chọn một mẫu giao dịch hoặc số dư mà họ kiểm tra các chi tiết và xác định xem các chi tiết đó có khớp với giao dịch được ghi trong tài khoản của một công ty được không.

2. TOD được thực hiện thế nào?

TOD được thực hiện để thu thập bằng chứng về các cơ sở dẫn liệu khác nhau trong BCTC. Căn cứ:

3. Thủ tục thực hiện TOD

Các thủ tục để thực hiện TOD khác nhau giữa các khách hàng. Nhưng sau đây là một số bước mà kiểm soát viên thực hiện trong quá trình TOD:

1. Chứng từ
Một trong những cách chính mà kiểm toán viên thực hiện các thử nghiệm về thủ tục kiểm toán chi tiết là xác nhận. Chứng từ là quá trình kiểm tra các tài liệu nguồn của các giao dịch để đảm bảo rằng chúng hỗ trợ các giao dịch trong tài khoản của một công ty.

2. Truy tìm
Mặc dù việc xác nhận yêu cầu kiểm toán viên phải chọn một giao dịch và kiểm tra các tài liệu nguồn của nó, nhưng việc truy tìm lại là một cách khác. Khi truy tìm, kiểm toán viên cần chọn một tài liệu nguồn và theo dõi tài liệu đó trong hệ thống kế toán cho đến khi lập báo cáo tài chính. Việc truy tìm bao gồm việc kiểm toán viên chọn một mẫu tài liệu nguồn và sử dụng số định danh của chúng để kiểm tra xem chúng có tồn tại trong hệ thống kế toán của công ty được không.

3. Xác nhận
Xác nhận, còn được gọi là thông báo lưu hành, cũng là một phần của việc kiểm tra các chi tiết mà kiểm toán viên thực hiện. Kiểm toán viên gửi xác nhận cho các bên thứ ba khác nhau, có liên quan đến khách hàng, để xác nhận số dư của họ. Các bên này có thể bao gồm ngân hàng, con nợ và chủ nợ. Tương tự, xác nhận là một trong những bằng chứng kiểm toán phổ biến và hiệu quả nhất mà kiểm toán viên có thể thu thập được. Sử dụng xác nhận, kiểm toán viên cũng có thể hỏi bên đó về các chi tiết khác.

4. Kiểm tra hợp đồng
Một thủ tục kiểm tra chi tiết khác mà kiểm toán viên có thể sử dụng như một phần của kiểm tra chi tiết bao gồm việc kiểm tra các hợp đồng hoặc thỏa thuận để xác định các điều khoản của hợp đồng. Việc xem xét các thỏa thuận cũng có thể gửi tới cho kiểm toán viên ý tưởng về các số dư dự kiến ​​hoặc các giao dịch liên quan đến nó.

5. Các thủ tục khác
Kiểm toán viên cũng có thể sử dụng các thủ tục khác để kiểm tra các chi tiết. Những điều này có thể bao gồm việc kiểm tra bản đối chiếu ngân hàng do khách hàng tạo ra để kiểm tra bất kỳ sự khác biệt nào. Tương tự, nó có thể bao gồm việc kiểm tra các khoản nợ chưa được ghi nhận trong số dư tài khoản phải trả của một công ty. Hơn nữa, nó có thể bao gồm việc đối chiếu bảng lương trong sổ cái chung với các tờ khai thuế. Mục tiêu của việc kiểm tra chi tiết trong những trường hợp này không phải là để kiểm tra các biện pháp kiểm soát mà là để xác minh chi tiết.

>> Xem thêm: Kiểm toán là gì? Phân loại kiểm toán (Cập nhật 2023)

Trên đây là toàn bộ nội dung trả lời về “TOD trong kiểm toán là gì?” mà chúng tôi muốn mang đến cho bạn đọc. Trong quá trình nghiên cứu, nếu bạn có bất kỳ vấn đề gì câu hỏi hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ của chúng tôi, hãy liên hệ ngay với Công ty Luật LVN Group, chúng tôi sẽ hỗ trợ và trả lời một cách tốt nhất.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com