Tội cưỡng đoạt tài sản hoàn thành khi nào (cập nhật 2023)

tội cưỡng đoạt tài sản hoàn thành khi nào (cập nhật 2023)

Cấu thành tội cưỡng đoạt tài sản

Mặt chủ thể

  • Người có năng lực trách nhiệm hình sự
  • Người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm
  • Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng tại điều 170 BLHS 2015 bổ sung 2017

Mặt khách quan

Thể hiện ở hành vi đe dọa sẽ dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản

Hành vi đe dọa sẽ dùng vũ lực trong cưỡng đoạt tài sản là?

Đe doạ sẽ dùng vũ lực là hành vi có thể được thực hiện bằng cử chỉ, hành động hoặc bằng lời nói, nhưng dù được thực hiện bằng cách thức nào thì việc dùng vũ lực cũng không xảy ra ngay tức khắc. Giữa thời gian đe dọa sẽ dùng vũ lực với thời gian dùng vũ lực có một khoảng cách nhất định về thời gian. Cho nên, người bị đe dọa có điều kiện suy nghĩ, cân nhắc để quyết định hành động. Đây là dấu hiệu chủ yếu để phân biệt với tội cướp tài sản quy định tại Điều 133 Bộ luật hình sự. Có thể hiểu đây là hành vi nếu người giữ tài sản không đưa ra tài sản khi bị đe dọa thì người phạm tội cũng không thực hiện hành vi sử dụng vũ lực.

Về hành vi dùng thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác là?

Là hành vi đe dọa sẽ làm một việc gây thiện hại về tài sản, danh dự, uy tín nếu người bị uy hiếp không thỏa mãn yêu cầu chiếm đoạt tài sản của người phạm tội (như đe dọa hủy hoại tài sản, loan tin về đời tư, tố giác hành vi phạm pháp…của người bị đe dọa).

Khách thể của tội cưỡng đoạt tài sản

Xâm phạm đến hai khách thể: Quan hệ sở hữu và quan hệ nhân thân

Tuy nhiên trong tội cưỡng đoạt tài sản thì khách thể được xác định chủ yếu là quan hệ tài sản, khách thể quan hệ nhân thân chỉ là yếu tố kèm theo việc xâm hại đến quan hệ nhân thân không phải mục đích của tội phạm mà chỉ đe dọa tinh thần làm cho người bị cưỡng đoạt phải giao tài sản.

Mặt chủ quan của tội phạm

Tội phạm được thực hiện với lỗi cố ý trực tiếp. Mục đích chiếm đoạt tài sản là yếu tố bắt buộc của cấu thành tội phạm này.

Lưu ý:

  • Trường hợp người phạm tội cưỡng đoạt tài sản mà làm nạn nhân bị thương tích, thì ngoài việc phải chịu hình phạt về tội cưỡng đoạt tài sản còn có thể phải chịu trách nhiệm về tội cố ý gây thương tích cho người khác nếu đủ các yếu tố cấu thành tội phạm đó.
  • Tội cưỡng đoạt tài sản là tội có cấu thành cách thức, và được coi là hoàn thành từ thời gian người phạm tội thực hiện một trong các hành vi phân tích ở trên chứ không phụ thuộc vào việc có chiếm đoạt được tài sản được không.
  • Nếu gây ra hậu quả thì tuỳ thuộc vào tính chất, mức độ nguy hiểm mà người phạm tội có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo khung hình phạt nặng hơn hoặc là tình tiết xem xét khi quyết định hình phạt.
  • Nếu hậu quả chưa xảy ra ( người phạm tội chưa chiếm đoạt được tài sản) thì cũng không vì thế mà cho rằng tội cưỡng đoạt tài sản được thực hiện ở giai đoạn chưa đạt, vì người phạm tội đã thực hiện hành vi khách quan đó là đe doạ sẽ dùng vũ lực hoặc đã dùng thủ đoạn uy hiếp tinh thần người có trách nhiệm đến tài sản.

Tuy nhiên, nếu người phạm tội chưa thực hiện hành vi đe doạ sẽ dùng vũ lực hoặc chưa dùng thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người có trách nhiệm về tài sản, thì hành vi phạm tội thuộc trường hợp chuẩn bị phạm tội

Tội cưỡng đoạt tài sản hoàn thành khi nào?

Căn cứ vào Điều 170BLHS 2015 bổ sung 2017 thì mục đích của tội cưỡng đoạt tài sản là” Chiếm đoạt tài sản” vậy một người khi thực hiện hành vi có trọn vẹn các yếu tố cấu thành tội phạm cưỡng đoạt tài sản thì đều vi phạm điều luật này. Tuy nhiên tùy vào hậu và và thời gian thực hiện mà xét 

Thời điểm hoàn thành tội phạm này được tính từ lúc người phạm tội thực hiện xong hành vi đe doạ sẽ dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn uy hiếp tinh thần người khác kèm theo đòi hỏi về giao tài sản để (với mục đích) chiếm đoạt. Việc xác định mục đích có “ liên quan đến tài sản” là vô cùng cần thiết vì đó là yếu tố bắt buộc đối với tội danh này Nếu chỉ thuần tuý đe dọa sẽ dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn uy hiếp tinh thần mà không có được không gắn liền với yêu cầu về tài sản để chiếm đoạt thì không cấu thành tội phạm này. Còn nếu có yếu tố “ tài sản” thì dù cho hành vi đó đã đạt được mục đích hay chưa thì đều là hành vi cưỡng đoạt chiếm tài sản là phạm tội chưa thành.

 Nếu người phạm tội mới có hành vi chuẩn bị công cụ, phương tiện, kế hoạch… để đe doạ dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác nhằm chiếm đoạt tài sản nhưng chưa thực hiện được thì vẫn bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội này ở giai đoạn chuẩn bị phạm tội.

Trên thực tiễn xét xử rất dễ bị nhầm lẫn giữa cưỡng đoạt chiếm tài sản và tội cướp tài sản vì sự chuyển hóa tội cưỡng đoạt tài sản thành tội cướp tài sản:Tội cưỡng đoạt tài sản có thể chuyển hóa thành tội cướp tài sản trong trường hợp: Người phạm tội không chỉ dừng lại ở hành vi thể hiện thái độ, cử chỉ, lời nói tạo cho người bị đe dọa cảm giác sợ và tin rằng người phạm tội sẽ dùng bạo lực nếu không để cho lấy tài sản mà dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được

Trên đây là toàn bộ những thông tin về nội dung tội cưỡng đoạt tài sản hoàn thành khi nào (cập nhật 2023) . Chúng tôi đảm bảo sẽ đưa đến những dịch vụ chất lượng, làm hài lòng và cam kết giải quyết được những câu hỏi của quý khách. Khi có nhu cầu, đừng ngần ngại chia sẻ với Luật LVN Group chúng tôi qua các phương thức liên lạc sau để được trả lời trong thời gian sớm nhất:

  • Zalo: 1900.0191
  • Email: info@lvngroup.vn
  • Website: lvngroup.vn

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com