Tội phạm chiến tranh là gì?

Thuật ngữ “tội phạm chiến tranh” xuất phát từ trong các cuộc chiến tranh và thuật ngữ này được xem là một phần của chiến tranh trong thế chiến thứ nhất, tội phạm chiến tranh được xác định là những người có hành vi tàn bạo hoặc ra lệnh cho người khác thực hiện việc giết người dân vô tội, người bị thương, tù binh, cướp phá tài sản, tàn phá các nơi dân cư, sử dụng các phương tiện hoặc phương pháp chiến tranh bị cấm mà vị phạm các quy định của hiệp ước đã ký trước đó. Vậy, tội phạm chiến tranh là gì? Hãy cùng theo dõi nội dung trình bày dưới đây của LVN Group.

Tội phạm chiến tranh là gì

1. Tội phạm chiến tranh là gì?

Tội phạm chiến tranh được xác định là các chủ thể trong nước và chủ thể phạm tội nước ngoài do đó các quốc gia trên thế giới có thâm gia vào các công ước quy định về tội phạm chiến trang. Bên cạnh đó thì trong luật hình sự Việt Nam quy định tội phạm chiến tranh là tội phạm thuộc chương các tội phạm phá hoại hoà bình, chống loài người và tội phạm chiến tranh. Do đó tội phạm chiến tranh được xác định là hành vi ra lệnh hoặc trực tiếp tiến hành việc giết hại dân thường, người bị thương, tù binh, cướp phá tài sản, tàn phá các nơi dân cư, sử dụng các phương tiện hoặc phương pháp chiến tranh bị cấm cũng như là những hành vi khác vi phạm nghiêm trọng các điều ước quốc tế về vấn đề này mà Việt Nam kí kết hoặc tham gia.

Căn cứ hơn trong Bộ luật Hình sự năm 2015 có quy định về tội phạm chiến tranh là tội phạm được quy định tại Chương XXIV chương các tội phạm phá hoại hòa bình, chống loài người và tội phạm chiến tranh. Bởi vì là tội phạm đặc biệt nghiêm trọng và có tính nguy hại lớn cho xã hội, xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe con người đồng thời xâm phạm đến trật tự xã hội, chính trị của quốc gia.

Từ những nội dung được nhắc đến ở trên thì có thể xác định tội phạm chiến tranh là tội phạm đặc biệt nghiêm trọng có tính quốc tế. Do vậy, đối với tội phạm này luật hình sự Việt Nam không chỉ quy định hình phạt rất nghiêm khắc theo khung hình phạt với mức cao nhất là tử hình và mức thấp nhất là 10 năm tù mà còn quy định không áp dụng thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự cũng như không giới hạn hiệu lực về không gian của Bộ luật hình sự.

2. Tội phạm chiến tranh theo hướng dẫn của Bộ luật Hình sự

Trên có sở xác định tội phạm chiến tranh là tội phạm đặc biệt nghiêm trọng có tính quốc tế. Bởi lẽ đó mà theo bộ luật hình sự năm 2015 có quy định tại Điều 343 về tội phạm chiến tranh được xác định như sau: “Người nào trong thời kỳ chiến tranh mà ra lệnh hoặc trực tiếp tiến hành việc giết hại dân thường, người bị thương, tù binh, cướp phá tài sản, tàn phá các nơi dân cư, sử dụng các phương tiện hoặc phương pháp chiến tranh bị cấm, cũng như có những hành vi khác vi phạm nghiêm trọng pháp luật quốc tế hoặc các điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ký kết hoặc tham gia, thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình”. Từ quy định này về tội phạm chiến trang thì có thể xác định được về mặt khách thể, mặt khách quan, chủ thể, chủ quan trong tội phạm chiến tranh.

Xem thêm:

Tình hình tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia hiện nay

3. Giải đáp có liên quan

  • Các phương pháp chiến tranh bị cấm là những phương pháp nào?
Các phương pháp chiến tranh bị cấm gồm: Giết người hàíig loạt để trả thù hoặc đánh đập gây tàn phế cầc tù binh của đối phương; tấn công những người đã bị loại trừ khỏi vòng chiến đấu; bắt làm con tin; ra lệnh giết sạch, phá sạch, hoặc đe doạ làm như vậy hoặc tiến hành hoạt động công tác trên cơ sở đó; cưỡng chế phục vụ trong lực lượng vũ trang của đối phương; ném bom các đô thị không được bảo vệ và sử dụng các dấu hiệu bảo hộ quốc tế và dấu hiệu nhận biết của quốc gia trái công dụng của chúng.
  • Khách thể của tội phạm chiến tranh là đối tượng nào?

Khách thể của tội phạm chiến tranh là tính mạng con người, sức khoẻ của dân thường, người bị thương, tù binh, gia tài ở những nơi có chiến sự, và những pháp luật của pháp lý quốc tế cấm sử dụng 1 số ít loại phương tiện đi lại, giải pháp thực thi chiến tranh .

  • Hình phạt của tội phạm chiến tranh được quy định thế nào?

Điều 423 Bộ luật Hình sự quy định 02 khung hình phạt đối với tội phạm chiến tranh như sau:

– Khung hình phạt phạt tù từ 10 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình đối với người nào trong thời kỳ chiến tranh mà ra lệnh hoặc trực tiếp tiến hành việc giết hại dân thường, người bị thương, tù binh, cướp phá tài sản, tàn phá các nơi dân cư, sử dụng các phương tiện hoặc phương pháp chiến tranh bị cấm hoặc thực hiện hành vi khác vi phạm nghiêm trọng pháp luật quốc tế hoặc các điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ký kết hoặc tham gia.

– Khung hình phạt phạt tù từ 10 năm đến 20 năm đối với người phạm tội trong trường hợp do bị ép buộc hoặc do thi hành mệnh lệnh của cấp trên.

Trên đây là nội dung tư vấn của LVN Group liên quan đến vấn đề Tội phạm chiến tranh là gì? Nếu có bất kỳ thắc mặc gì liên quan đến nội dung nội dung trình bày hoặc cần được hỗ trợ, tư vấn về các vấn đề pháp lý khác, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua website: lvngroup.vn

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com