Tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy (cập nhật 2023)

Hiện nay bạn đọc có thể tìm thấy khái niệm Tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, vậy bạn có thật sự hiểu rõ về Tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy được không? Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, mời bạn đọc cùng nghiên cứu thông qua nội dung trình bày Tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy (cập nhật 2023) của LVN Group:

Tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy (cập nhật 2023)

1. Quy định xử lý hình sự đối với người tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 đã có quy định về Tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại Điều 255, cụ thể như sau:

  • Cá nhân tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy dưới bất kỳ cách thức nào thì sẽ bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.
  • Tiếp đến, trường hợp tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy dưới bất kỳ cách thức nào và thuộc một trong các trường hợp sau đây thì sẽ bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:a) Phạm tội 02 lần trở lên;

    b) Đối với 02 người trở lên;

    c) Đối với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 18 tuổi;

    d) Đối với phụ nữ mà biết là có thai;

    đ) Đối với người đang cai nghiện;

    e) Gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%;

    g) Gây bệnh nguy hiểm cho người khác;

    h) Tái phạm nguy hiểm.

  • Trường hợp tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy dưới bất kỳ cách thức nào thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì sẽ bị phạt tù từ 15 năm đến 20 năm:a) Gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 61% trở lên hoặc gây chết người;

    b) Gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 31% đến 60%;

    c) Gây bệnh nguy hiểm cho 02 người trở lên;

    d) Đối với người dưới 13 tuổi.

  • Trường hợp tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy dưới bất kỳ cách thức nào thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù 20 năm hoặc tù chung thân:a) Gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên;

    b) Làm chết 02 người trở lên.

  • Mặt khác, người phạm tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy còn có thể bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng, phạt quản chế, cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

2. Các yếu tố cấu thành Tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Các yếu tố cấu thành Tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy bao gồm khách thể, chủ thể, mặt khách quan, mặt chủ quan.

2.1 Khách thể của Tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Hành vi phạm Tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy này đã xâm phạm đến chế độ quản lí của nhà nước về việc sử dụng chất ma túy với mục đích chữa bệnh. Bởi vậy, quan hệ xã hội bị xâm phạm còn bao gồm cả tính mạng, sức khỏe, trật tự an toàn xã hội. Đối tượng tác động của tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy này chính là người sử dụng chất ma túy.

2.2 Chủ thể Tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm, trừ những tội phạm mà Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 có quy định khác.

2.3 Mặt khách quan của Tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Mặt khách quan của Tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy bao gồm các hành vi như sau:

+ Chỉ huy, phân công, điều hành các hoạt động đưa ma tuý vào cơ thể người khác

+ Thuê, mượn địa điểm để sử dụng trái phép chất ma túy

+ Mua bán ma túy bằng tiền, tài sản có giá

+ Sử dụng kim tiêm hoặc bất kì phương thức nào khác để bơm ma túy vào người.

+ Các hành vi khác giúp người khác sử dụng trái phép chất ma tuý.

2.4 Mặt chủ quan của Tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Đối với tội Tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy , người phạm tội phải thực hiện hành vi do lỗi cố ý trực tiếp. Nghĩa là người phạm tội biết rõ hành vi của mình là trái pháp luật, thấy được trước các tác hại của Tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy nhưng vẫn thực hiện.

 

Việc nghiên cứu về Tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy sẽ giúp bạn phòng tránh được rủi ro trở thành nạn nhân của loại tội phạm này, các vấn đề liên quan về Tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy cũng đã được chúng tôi trình bày như trên.

Trên đây là toàn bộ nội dung giới thiệu của LVN Group về Tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy (cập nhật 2023) gửi đến quý bạn đọc để cân nhắc. Trong quá trình nghiên cứu nếu như quý bạn đọc còn câu hỏi cần trả lời, quý bạn đọc vui lòng truy cập trang web: https: lvngroup.vn để được trao đổi, hướng dẫn cụ thể.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com