Tổng thầu EPC là gì? (Cập nhật 2023) – Luật LVN Group

Trong lĩnh vực kiến trúc và xây dựng, thuật ngữ tổng thầu EPC được sử dụng thường xuyên nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về thuật ngữ này. Vậy Tổng thầu EPC là gì? Mời bạn đọc cùng Công ty Luật LVN Group theo dõi nội dung trình bày dưới đây để trả lời được câu hỏi của bản thân !.

1. Tổng thầu EPC là gì?

EPC (viết tắt của Engineering, Procurement and Construction) có nghĩa là thiết kế, mua sắm và xây dựng – một kiểu hợp đồng xây dựng mà nhà thầu thực hiện toàn bộ các công việc từ thiết kế kỹ thuật, cung ứng vật tư, thiết bị cho tới thi công xây dựng công trình, hạng mục và chạy thử nghiệm bàn giao cho chủ đầu tư.

Tổng thầu EPC là các công ty gửi tới dự án EPC, chịu trách nhiệm thực hiện hợp đồng EPC – hợp đồng thiết kế, gửi tới thiết bị công nghệ và thi công xây dựng công trình (theo nghị định 59/2015/NĐ-CP)

2. Những quy định về tổng thầu EPC 

Theo Điều 15 Thông tư 30/2016/TT-BXD có quy định về tổng thầu EPC với phạm vi toàn bộ dự án và các nghĩa vụ sau:

  • Quản lý phạm vi thực hiện các công việc theo mục tiêu của dự án và theo danh mục công việc trong hợp đồng đã ký kết; kiểm tra tính đúng đắn, sự trọn vẹn và phù hợp của các tài liệu khảo sát, thiết kế, tài liệu kỹ thuật được áp dụng.

  • Kiểm soát tiến độ thực hiện các công việc phù hợp với tiến độ chung của dự án và hợp đồng tổng thầu EPC đã ký kết.

  • Kiểm soát toàn bộ các phương tiện và biện pháp thi công trong phạm vi công trường của toàn bộ dự án.

  • Bổ sung hoặc thay thế các nhà thầu phụ để đảm bảo chất lượng, giá cả và tiến độ thực hiện các công việc của hợp đồng sau khi được chủ đầu tư chấp thuận;

  • Quản lý chi phí thực hiện các công việc theo hợp đồng; kiểm soát, thanh toán và điều chỉnh giá hợp đồng theo thỏa thuận trong hợp đồng và quy định của pháp luật có liên quan.

  • Tổng thầu EPC có trách nhiệm tổ chức điều hành toàn bộ hoạt động trong phạm vi trong và ngoài công trường nhằm đảm bảo thực hiện hợp đồng tổng thầu EPC một cách an toàn, hiệu quả; Điều phối các nhà thầu phụ về việc sử dụng hợp lý các công trình phụ trợ, các công trình phục vụ thi công để tránh lãng phí; sử dụng, bảo vệ mặt bằng và giữ gìn an ninh trật tự công trường.

  • Chủ động phối hợp với chủ đầu tư trong việc tổ chức đào tạo cán bộ quản lý và công nhân vận hành sử dụng công trình theo hợp đồng đã ký.

3. Các yêu cầu đối với tồng thầu EPC

Tổng thầu EPC phải có đủ năng lực hành nghề, hoạt động theo hướng dẫn của pháp luật về đầu tư và xây dựng, cụ thể:

  • Đã đăng ký kinh doanh phù hợp với nội dung công việc gói thầu
  • Có đủ kinh nghiệm và điều kiện để thực hiện công việc theo hợp đồng EPC như: có kinh nghiệm thiết kế, có khả năng, kinh nghiệm làm nhà thầu các dự án, gói thầu với quy mô và yêu cầu kỹ thuật tương đương, có các đơn vị đầu mối về tư vấn thiết kế, gia công chế tạo, cung ứng VTTB và thi công xây dựng, có khả năng đáp ứng các yêu cầu tài chính của dự án, gói thầu và chứng minh được khả năng huy động để thực hiện hợp đồng EPC.

4. Giải đáp có liên quan

1. Việc thực hiện hợp đồng EPC giúp cho Chủ đầu tư những gì?

Đối với Chủ đầu tư, việc áp dụng cách thức Hợp đồng EPC cho phép tận dụng được trình độ kỹ thuật và kinh nghiệm quản lý của nhà thầu khi thực hiện dự án/gói thầu và trong quá trình thực hiện, do chỉ có một đầu mối chịu trách nhiệm chính nên Chủ đầu tư cần đến ít nhân lực và chi phí cho công tác quản lý dự án hơn.

Việc gửi tới tài chính cho dự án/gói thầu cũng sẽ thuận lợi hơn do việc tạm ứng và thanh toán vốn chủ yếu theo giai đoạn thực hiện hoặc theo công trình/hạng mục công trình hoàn thành. Một phần các rủi ro nếu có trong quá trình thiết kế, cung ứng và xây dựng công trình cũng sẽ được phía nhà thầu chia sẻ  cùng  Chủ đầu tư; thời gian thực hiện dự án/gói thầu của nhà thầu có thể ngắn hơn do phía nhà thầu chủ động hơn ở tất cả các khâu công việc trong quá trình thực hiện.

2. Việc thực hiện hợp đồng EPC giúp cho Nhà thầu những gì?

Về phía Nhà thầu, việc thực hiện cách thức Hợp đồng EPC tạo điều kiện để nhà thầu tăng thêm quyền chủ động linh hoạt trong thiết kế và xây dựng, đồng thời cũng tạo ra sự hợp tác tốt hơn với đơn vị tư vấn giám sát của chủ đầu tư trên công trường. Chi phí thực hiện dự án/gói thầu của nhà thầu có thể giảm do tiết kiệm được một số khoản chi phí do việc kết hợp các khâu công việc trong quá trình thực hiện.

3. Hợp đồng tổng thầu EPC là gì?

Hợp đồng tổng thầu EPC (tên trọn vẹn là Hợp đồng thiết kế, gửi tới thiết bị công nghệ và thi công xây dựng công trình) là loại hợp đồng xây dựng trong đó nhà thầu đảm nhiệm toàn bộ các công đoạn từ thiết kế, cung ứng đến thi công xây dựng. Mặt khác còn có hai hợp đồng EPC mở rộng khác đó là Hợp đồng EPIC (hợp đồng thiết kế, cung ứng vật tư, thiết bị, lắp đặt và chạy thử nghiệm) và EPCC (hợp đồng thiết kế, cung ứng vật tư, thiết bị, thi công và chạy thử nghiệm).

>> Xem thêm: Các loại hợp đồng xây dựng

Trên đây là toàn bộ nội dung trả lời về “Tổng thầu EPC là gì?” mà chúng tôi muốn mang đến cho bạn đọc. Trong quá trình nghiên cứu, nếu bạn có bất kỳ vấn đề gì câu hỏi hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ của chúng tôi, hãy liên hệ ngay với Công ty Luật LVN Group, chúng tôi sẽ hỗ trợ và trả lời một cách tốt nhất.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com