Trách nhiệm của Kiểm soát viên trong doanh nghiệp nhà nước

Kiểm soát viên trong doanh nghiệp Nhà nước được quy định thế nào? Mời bạn đọc nghiên cứu thông qua nội dung trình bày dưới đây.

Trách nhiệm của Kiểm soát viên trong doanh nghiệp nhà nước

1. Trách nhiệm của Kiểm soát viên trong doanh nghiệp nhà nước

Kiểm soát viên doanh nghiệp Nhà nước có nhiệm vụ giám sát tất cả các hoạt động của công ty, giám sát việc thực hiện quyền và nghĩa vụ các cấp quản lý để đảm bảo công ty hoạt động đúng phương hướng, đúng mục tiêu kế hoạch kinh doanh; đảm bảo tài sản nhà nước không bị chiếm dụng, thất thoát.

Tiêu chuẩn và điều kiện Kiểm soát viên doanh nghiệp Nhà nước được lựa chọn rất nghiêm ngặt như phải dược đào tạo một trong các chuyên ngành về tài chính, kế toán, kiểm toán, luật, quản trị kinh doanh và có trên 03 năm kinh nghiệm công tác, nếu là Trưởng Ban kiểm soát phải có kinh nghiệm công tác trên 05 năm; không được là người thân với các đối tượng trong cùng công ty như thành viên Hội đồng thành viên, phó Giám đốc, phó Tổng giám đốc, Kiểm soát viên khác hoặc người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu đơn vị uỷ quyền chủ sở hữu của công ty….

Kiểm soát viên doanh nghiệp Nhà nước được trao đủ quyền để có thể thực hiện công việc giám sát của mình. Được quyền xem xét sổ sách kế toán, báo cáo tài chính công ty; xem xét bất kỳ hồ sơ, tài liệu liên quan đến hoạt động công ty; được quyền chất vấn và yêu cầu gửi tới thông tin từ thành viên Hội đồng thành viên, Giám đốc, Tổng giám đốc, các chức vụ quản lý khác về bất cứ việc gì trong phạm vi quản lý và hoạt động đầu tư, kinh doanh của công ty….

Vậy Kiểm soát viên doanh nghiệp nhà nước phải có trách nhiệm thế nào đối với việc thực hiện quyền và nghĩa vụ đã được giao ? Kiểm soát viên còn phải có trách nhiệm khác thế nào ?

 

 

Trong Luật doanh nghiệp 2014 quy định như sau :

Điều 106. Trách nhiệm của Kiểm soát viên

1. Tuân thủ pháp luật, Điều lệ công ty, quyết định của đơn vị uỷ quyền chủ sở hữu và đạo đức nghề nghiệp trong thực hiện các quyền và nghĩa vụ quy định tại Luật này và Điều lệ công ty.

2. Thực hiện các quyền và nghĩa vụ được giao một cách trung thực, cẩn trọng, tốt nhất để bảo vệ lợi ích của Nhà nước và lợi ích hợp pháp của các bên tại công ty.

3. Trung thành với lợi ích của Nhà nước và công ty; không được sử dụng thông tin, bí quyết, cơ hội kinh doanh, lạm dụng địa vị, chức vụ, tài sản của công ty để tư lợi hoặc phục vụ cho lợi ích của tổ chức, cá nhân khác.

4. Các nghĩa vụ khác theo hướng dẫn của Luật này và Điều lệ công ty.

5. Trường hợp vi phạm nghĩa vụ quy định tại các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều này mà gây tổn hại cho công ty thì Kiểm soát viên phải chịu trách nhiệm cá nhân hoặc liên đới bồi thường tổn hại đó; tùy theo tính chất, mức độ vi phạm và tổn hại còn có thể bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo hướng dẫn pháp luật.

6. Mọi thu nhập và lợi ích khác mà Kiểm soát viên trực tiếp hoặc gián tiếp có được do vi phạm nghĩa vụ quy định tại các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều này đều phải trả lại công ty.

7. Trường hợp phát hiện có Kiểm soát viên vi phạm nghĩa vụ trong thực hiện quyền và nghĩa vụ được giao thì thành viên khác của Ban kiểm soát có nghĩa vụ báo cáo bằng văn bản đến đơn vị uỷ quyền chủ sở hữu; yêu cầu chấm dứt hành vi vi phạm và có giải pháp khắc phục hậu quả.

 

 

Vì vậy Kiểm soát viên doanh nghiệp nhà nước có trách nhiệm thực hiện các quyền và nghĩa vụ được giao một cách trung thực, cẩn trọng, tốt nhất để bảo vệ lợi ích của Nhà nước và lợi ích hợp pháp của các bên tại công ty. Tuân thủ pháp luật, Điều lệ công ty, quyết định của đơn vị uỷ quyền chủ sở hữu và đạo đức nghề nghiệp trong thực hiện các quyền và nghĩa vụ quy định tại Luật này và Điều lệ công ty. Trung thành với lợi ích của Nhà nước và công ty; không được sử dụng thông tin, bí quyết, cơ hội kinh doanh, lạm dụng địa vị, chức vụ, tài sản của công ty để tư lợi hoặc phục vụ cho lợi ích của tổ chức, cá nhân khác.

Nếu Kiểm soát viên vi phạm về trách nhiệm thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình dẫn đến gây tổn hại cho công ty thì phải chịu trách nhiệm cá nhân hoặc liên đới bồi thường tổn hại; tùy theo tính chất, mức độ vi phạm và tổn hại còn có thể bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo hướng dẫn pháp luật. Mọi thu nhập gián tiếp hay trực tiếp từ hành vi vi phạm trên đều phải hoàn trả lại cho công ty.

Trường hợp phát hiện có Kiểm soát viên vi phạm nghĩa vụ trong thực hiện quyền và nghĩa vụ được giao thì thành viên khác của Ban kiểm soát có nghĩa vụ báo cáo bằng văn bản đến đơn vị uỷ quyền chủ sở hữu; yêu cầu chấm dứt hành vi vi phạm và có giải pháp khắc phục hậu quả.

2. Giải đáp có liên quan

Lợi ích của việc cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước là gì?

  • Đối với doanh nghiệp

Việc cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước tạo nên sự thôi thúc trong quy trình sản xuất và kinh doanh thương mại của chuyên viên cấp dưới thao tác trong doanh nghiệp.
Với việc cổ phần hóa này; nghĩa vụ và trách nhiệm của người chỉ huy và chuyên viên cấp dưới trong doanh nghiệp sẽ được kết nối ngặt nghèo vào quyền lợi của công ty. Từ đó; nghĩa vụ và trách nhiệm so với việc làm sẽ nhiều hơn và giảm bớt được phụ thuộc vào vào vốn góp vốn đầu tư của những đơn vị nhà nước

  • Đối với Nhà nước

Hiện nay tình hình chung hoàn toàn có thể thấy của những doanh nghiệp nhà nước là làm ăn tiếp tục gặp thua lỗ. Điều này dẫn đến thực trạng mức khấu hao kinh tế tài chính rất lớn về cho nhà nước. Cho nên; kể từ năm 1990; cách thức cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước đã được tiến hành thử nghiệm. Đến năm 2020; cách thức này đã được tiến hành thoáng đãng. Việc này giúp cắt giảm một số lượng lớn những ngân sách đền bù thua lỗ mà nhà nước phải chịu từ những công ty kinh doanh thương mại do mình nắm giữ.
Cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước sẽ kêu gọi được nguồn vốn từ người lao động và nhân dân. Việc này đã giảm bớt được nhiều gánh nặng kinh tế tài chính đè lên mạng lưới hệ thống những đơn vị nhà nước.

Có nên thành lập công ty?

Thành lập công ty là hoạt động bắt buộc đối với các chủ thể muốn thực hiện hoạt động kinh doanh của mình. Thành lập công ty vừa là quyền những kèm theo đó là những nghĩa vụ nhất định. Vì vậy có nên thành lập công ty không? Câu trả lời là nên.

Việc thành lập cônng ty mang lại nhiều lợi ích cho bạn:

Thứ nhất, bạn có thể làm chủ với các chức danh: Tổng giám đốc, Chủ tịch hội đồng quản trị, Giám đốc,…

Thứ hai, bạn có quyền quản lý hoạt động công ty

Thứ ba, được sự hỗ trợ của Nhà nước về vốn, tổ chức, quản lý,… .

Thứ tư, mang lợi nhuận rất nhiều.

Tóm lại, việc thành lập công ty mang lại cho bạn rất nhiều lợi ích. Do đó, nếu bạn đủ điều kiện thưc tế và luật định thì nên thành lập công ty theo từng loại hình nhất định.

Cổ phần hóa là gì?

Cổ phần hóa là việc biến doanh nghiệp một chủ thành doanh nghiệp nhiều chủ tồn tại dưới cách thức công ty cổ phần, tức là chuyển từ cách thức sở hữu lớn nhất sang sở hữu chung của nhiều người thông qua việc chuyển một phần hoặc toàn bộ tài sản của doanh nghiệp cho nhiều người dưới cách thức bán cổ phần cho họ.

Những người này trở thành cổ đông của công ty cổ phần, doanh nghiệp một chủ trở thành công ty cổ phần. Vì vậy, cổ phần hóa có thể áp dụng đối với bất kỳ doanh nghiệp một chủ nào, doanh nghiệp tư nhân hay doanh nghiệp nhà nước đều có thể cổ phần hóa.

Bản chất của cổ phần hóa chính là phương thức thực hiện xã hội hóa sở hữu, chuyển doanh nghiệp một chủ thành doanh nghiệp nhiều chủ, tức là chuyển từ cách thức sở hữu đơn nhất sang sở hữu chung thông qua việc chuyển một phần hoặc toàn bộ tài sản của doanh nghiệp cho các thành phần kinh tế khác.

Cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước là hành vi mua và bán trong đó Nhà nước sẽ thu tiền bán cổ phần của doanh nghiệp, các cổ đông sẽ được chuyển quyền sở hữu và định đoạt toàn bộ hoặc một phần hoạt động kinh doanh cũng như hưởng các lợi nhuận sau khi đã làm nghĩa vụ nộp thuế với nhà nước.

XEM THÊM:>>>Nền kinh tế nhiều thành phần là gì?

Trên đây là một số tông tin về kiểm soát viên doanh nghiệp Nhà nước. Cảm ơn bạn đọc đã theo dõi nội dung trình bày.

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com