Trái phiếu chiết khấu là gì?

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại trái phiếu, như trái phiếu chuyển đổi, trái phiếu có tài sản đảm bảo, … Tuy nhiên, rất ít nhà đầu tư biết đến trái phiếu chiết khấu. Vậy trái phiếu chiết khấu là gì? Bài viết dưới đây của LVN Group hi vọng đem đến nhiều thông tin chi tiết và cụ thể đến Quý bạn đọc.

Trái phiếu chiết khấu là gì?

I. Khái niệm trái phiếu chiết khấu 

Trái phiếu chiết khấu là trái phiếu được phát hành với giá thấp hơn mệnh giá của trái phiếu đó. Trong trường hợp này, trái phiếu chiết khấu còn gọi là trái phiếu trả trước.

Trái phiếu chiết khấu cũng đề cập đến loại trái phiếu hiện đang giao dịch với giá thấp hơn mệnh giá của nó trên thị trường thứ cấp.

Trái phiếu được coi là trái phiếu chiết khấu sâu nếu được bán với giá thấp hơn đáng kể so với mệnh giá, thường ở mức 20% trở lên.

Trái phiếu chiết khấu có thể được mua và bán bởi cả nhà đầu tư tổ chức và nhà đầu tư cá nhân. Tuy nhiên, các nhà đầu tư tổ chức phải tuân thủ các qui định cụ thể cho việc bán và mua trái phiếu chiết khấu.

II. Đặc điểm của trái phiếu chiết khấu

Mức chiết khấu: Giá bán thấp hơn khoảng 20% trở lên so với mệnh giá.

Đối tượng mua bán trái phiếu chiết khấu: Có thể là các nhà đầu tư cá nhân hoặc tổ chức tuân thủ theo hướng dẫn mua bán trái phiếu

Lãi suất của trái phiếu chiết khấu:

Vì trái phiếu là một loại chứng khoán nợ nên trái chủ sẽ nhận được lãi suất định kỳ từ tổ chức phát hành. Mức lãi suất này được gọi là coupon, thường được thanh toán nửa năm một lần. Tuy nhiên, tùy thuộc vào loại trái phiếu, việc trả lãi có thể theo tháng, quý hoặc năm. Đến ngày đáo hạn, nhà đầu tư sẽ được thanh toán trọn vẹn mệnh giá ghi trên trái phiếu.

Trong với trường hợp trái phiếu chiết khấu không lãi suất, trái chủ sẽ không được nhận trái tức định kỳ mà chỉ được thanh toán trọn vẹn mệnh giá ghi trên trái phiếu vào thời gian đáo hạn. Khoảng chênh lệch giữa giá phát hành và mệnh giá nhận được khi đáo hạn chính là lợi tức khi mua các trái phiếu này. Giá của trái phiếu zero-coupon thường tăng ổn định khi gần đến ngày đáo hạn.

III. Sự khác nhau giữa trái phiếu chiết khấu và trái phiếu thông thường

Về cách thức và giá phát hành trái phiếu

Trái phiếu chiết khấu sẽ được phát hành với giá bán thấp hơn mệnh giá ghi trên trái phiếu. Số tiền người mua phải trả sẽ thay đổi tùy vào thời gian mua trái phiếu.

Đến thời gian đáo hạn, trái chủ sẽ nhận lại số tiền trọn vẹn như trên mệnh giá trái phiếu. Số tiền lãi mà nhà đầu tư nhận được chính là giá trị chênh lệch khi mua và mệnh giá trên trái phiếu. Nhà đầu tư chỉ nhận được lãi một lần tại thời gian đáo hạn.

Một ví dụ minh hoạ:

Doanh nghiệp A, phát hành trái phiếu chiết khấu mệnh giá 100.000 đồng/trái phiếu vào ngày 01/01/2015 trái phiếu có thời hạn 5 năm và sẽ đáo hạn vào ngày 01/01/2020.

Ngày 1/1/2016, anh A mua trái phiếu này với giá 70.000 đồng/ trái phiếu. Vậy, đến ngày đáo hạn 01/01/2020, khi anh A bán lại trái phiếu cho doanh nghiệp A, anh sẽ nhận được 100.000 đồng/trái phiếu. Nói cách khác, sau 4 năm anh nhận được lợi nhuận tương đương 30%.

Cách tính lãi suất và cách thức chi trả khi đáo hạn

Khi mua trái phiếu chiết khấu, trái chủ sẽ nhận được lợi tức 01 lần duy nhất vào ngày đáo hạn trái phiếu. Số tiền nhận được bằng đúng số tiền trên mệnh giá và khoảng lợi tức chính là số tiền chênh lệch khi mua ở giá chiết khấu.

Còn đối với trái phiếu thông thường, trái chủ sẽ nhận được lãi suất theo kỳ. Có thể theo tháng, theo quý, theo năm hoặc có thể nhận toàn bộ số tiền khi đáo hạn.

Mặt khác, trái phiếu chiết khấu còn mang đến lợi nhuận khá hấp dẫn tùy vào đơn vị phát hành. Có thể lên đến 50% mệnh giá trái phiếu. Cùng với đó, nhà đầu tư cũng nên cân nhắc rủi ro có thể mất tiền nếu công ty thua lỗ hoặc giải thể. Nguy cơ bạn không nhận đủ số tiền là khá cao.

IV. Lợi ích và hạn chế của trái phiếu chiết khấu

Lợi ích

Nếu trái phiếu chiết khấu không phải là trái phiếu chiết khấu không lãi suất thì nhà đầu tư nhận được một khoản lãi thường xuyên và được thanh toán trọn vẹn mệnh giá khi đến hạn. Miễn là doanh nghiệp phát hành không vỡ nợ hoặc phá sản, cơ hội trái phiếu tăng giá khá cao. Lợi nhuận đầu tư loại trái phiếu này khá cao, tùy thuộc vào đơn vị phát hành, có thể lên đến 50% mệnh giá của trái phiếu.

Mặt khác, tùy vào mục đích đầu tư, người mua có thể mua trái phiếu có kỳ hạn dài hoặc ngắn. Lãi suất đáo hạn của trái phiếu ngắn hạn và dài hạn sẽ khác nhau. Trái phiếu ngắn hạn thường đáo hạn dưới một năm. Còn trái phiếu dài hạn đáo hạn từ 10-15 năm hoặc lâu hơn. Nếu nhà đầu tư có nguồn vốn lưu động nhiều và khả năng nhận định thị trường tốt, hoàn toàn có thể đầu tư vào trái phiếu dài hạn.

Hạn chế

Trái phiếu dài hạn có rủi ro vỡ nợ cao hơn trái phiếu ngắn hạn. Mức chiết khấu càng sâu càng có thể cho thấy công ty phát hành đang gặp khó khăn về tài chính hay đối mặt với rủi ro không hoàn thành nghĩa vụ đã cam kết. Nó cũng phản ánh kỳ vọng về khả năng vỡ nợ của đơn vị phát hành, cổ tức giảm hay sự chần chừ của một bộ phận nhà đầu tư. Để bù đắp phần nào những rủi ro này, các nhà đầu tư được mua trái phiếu với giá thấp hơn mệnh giá trái phiếu. Nhà đầu tư cần thận trọng và tính toán trước khi quyết định mua trái phiếu chiết khấu loại nào.

Trên đây là nội dung trình bày mà chúng tôi gửi tới đến Quý bạn đọc về Trái phiếu chiết khấu là gì? Trong quá trình nghiên cứu và nghiên cứu, nếu như quý bạn đọc còn câu hỏi hay quan tâm đến Trái phiếu chiết khấu là gì?, quý bạn đọc vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hướng dẫn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com