Trái phiếu chính phủ là gì? (Cập nhật 2023)

Chúng ta ai cũng từng nghe qua thuật ngữ trái phiếu Chính phủ. Tuy nhiên, theo khảo sát của LVN Group, rất nhiều công dân chưa thực sự hiểu thuật ngữ trái phiếu chính phủ là gì. Chúng tôi chỉ nhận được những câu trả lời mang tính khái quát, chung chung. Do đó, nội dung trình bày dưới đây của LVN Group sẽ trả lời cho quý công dân về câu hỏi trái phiếu chính phủ là gì và những vấn đề liên quan.

Trái phiếu chính phủ là gì

1.Trái phiếu chính phủ là gì

Khái niệm về trái phiếu chính phủ là gì đã được quy định trọn vẹn và chi tiết tại Nghị đình 01/2011/NĐ-CP như sau:

Trái phiếu Chính phủ là một loại trái phiếu do đơn vị nhà nước ban hành- Bộ Tài chính để thực hiện huy động vốn vào ngân sách nhà nước hoặc vào các dự án, chương trình của Chính phủ thực hiện.

Vì vậy, để huy động nguồn vốn vào ngân sách nhà nước hoặc những dự án, chương trình của chính phủ thì bộ tài chính sẽ ban hành trái phiếu chính phủ như một hành động kêu gọi vốn.

Hiện nay, theo hướng dẫn pháp luật, đối tượng mua trái phiếu chính phủ có thể là những đơn vị, tổ chức, công dân Việt Nam hoặc doanh nghiệp, tổ chức hoặc cá nhân nước ngoài.

Hiện nay, có hai phương thức để phát hành trái phiếu chính phủ đó là:

Trái phiếu Chính phủ sẽ có các phương thức phát hành sau:

– Phát hành Trái phiếu Chính phủ qua cách thức đấu thầu

– Phát hành Trái phiếu Chính phủ trực tiếp cho ngân hàng nhà nước.

2. Đặc điểm của trái phiếu chính phủ

Dưới đây là một số đặc điểm nổi bật, cơ bản của trái phiếu chính phủ:

– Chủ thể phát hành: Cơ quan nhà nước có thẩm quyền phát hành trái phiếu Chính phủ là đơn vị trực thuộc Chính phủ – Bộ Tài chính.

Vì vậy, không phải bất kỳ donh nghiệp nhà nước hoặc doanh nghiệp tư nhân nào cũng có thể phát hành trái phiếu Chính phủ mà chỉ đơn vị nhà nước có thẩm quyền là đơn vị thuộc chính phủ mới có quyền ban hành trái phiếu Chính phủ.

– Tính chất: Hiện nay, có thể hiểu việc Nhà nước ban hành trái phiếu Chính phủ là hành vi Nhà nước kêu gọi vốn, vay nợ các doanh nghiệp, công dân để sử dụng nguồn vốn đó vào mục đích cộng đồng, sau đó sẽ trả lãi cho người mua bằng nhiều cách thức khác nhau

– Việc phát hành trái phiếu cần có sự kiểm duyệt của đơn vị nhà nước:

Mỗi đợt phát hành trái phiếu Chính phủ, Nhà nước cần phải dựa trên những điều kiện, hoàn cảnh và xem xét loại trái phiếu phát hành, cân nhắc và xem xét về quy trình, thủ tục và những điều kiện, tiêu chí về nhà đầu tư – hay còn  gọi là những nhà tạo lập thị trường thì trái phiếu Chính phủ mới có thể được phát hành.

Vì vậy có thể thấy, để phát hành trái phiếu Chính phủ, mỗi đợt phát hành cần phải trải qua những quá trình, thủ tục kéo dài rất nhiều thời gian với những điều kiện vô cùng khắt khe

– Được đảm bảo bởi Chính phủ

Khi các doanh nghiệp, nhà đầu tư đầu tư và mua trái phiếu của những doanh nghiệp tư nhân thì khả năng và tỉ lệ chịu rủi ro lớn hơn vì khả năng của doanh nghiệp phát hành trái phiếu để chi trả tiền gốc và lãi suất thấp hơn Nhà nước..

3. Các loại trái phiếu Chính phủ?

Trước đây, Nghị định 01/2011/NĐ-CP quy định về 3 loại trái phiếu Chính phủ. Tuy nhiên, Nghị định 95/2018/NĐ-CP đã bãi bỏ mục này, tuy nhiên quý bạn đọc có thể cân nhắc 1 số loại trái phiếu Chính phủ dưới đây:

– Tín phiếu kho bạc

Tín phiếu kho bạc là một loại phiếu có kỳ hạn và được nhà nước quy định cụ thể kỳ hạn của loại trái phiếu này là 13 tuần, 26 tuần và 52 tuần. Hạn còn loại trái phiếu này sẽ do bộ tài chính quyết định dựa trên tình hình kinh tế thị trường và nhu cầu sử dụng. Mặt khác, loại hình thái kiểu này cần phải đáp ứng điều kiện là kỳ hạn không được vượt quá 52 tuần, tiền phát hành trái phiếu là đồng Việt Nam

– Trái phiếu kho bạc

Trái phiếu kho bạc có thể được phát hành dưới dạng tiền Việt Nam hoặc có thể dưới dạng ngoại tệ tự do chuyển đổi. Đồng thời, kỳ hạn của loại trái phiếu này phải lớn hơn 1 năm.

– Công trái xây dựng tổ quốc: xài xây dựng tổ quốc là loại trái phiếu được phát hành với mục đích xây dựng những công trình cần thiết, thiết yếu của đất nước. Kỳ hạn của loại trái phiếu này lớn hơn một năm và được phát hành dưới dạng tiền Việt Nam.

Vì vậy, LVN Group đã gửi tới cho quý bạn đọc trọn vẹn các thông tin về khái niệm trái phiếu chính phủ là gì và những thông tin liên quan, rất hy vọng quý khách hàng có thể hiểu hơn về vấn đề này. Trong quá trình nghiên cứu nếu như có bất cứ điều gì câu hỏi, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua các thông tin sau:

·   Hotline: 1900.0191

·   Zalo: 1900.0191

·   Gmail: info@lvngroup.vn

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com