Trái phiếu chưa niêm yết là gì?

Hiện nay, thị trường chứng khoán Việt Nam có các sàn chứng khoán lớn như HOSE, HNX, Upcom và OTC. Tuy nhiên lại có rất ít nhà đầu tư biết đến sàn giao dịch OTC, đây là nơi giao dịch của các trái phiếu chưa niêm yết. Vậy Trái phiếu chưa niêm yết là gì? Bài viết dưới đây của  LVN Group hi vọng đem đến nhiều thông tin chi tiết và cụ thể cho Quý bạn đọc.

Trái phiếu chưa niêm yết là gì?

1. Khái niệm trái phiếu 

Theo khoản 3 Điều 4 Luật Chứng khoán 2019, trái phiếu là loại chứng khoán xác nhận quyền và lợi ích hợp pháp của người sở hữu đối với một phần nợ của tổ chức phát hành.

Trái phiếu là một chứng nhận nghĩa vụ nợ của người phát hành phải trả cho người sở hữu trái phiếu đối với một khoản tiền cụ thể (mệnh giá của trái phiếu), trong một thời gian xác định và với một lợi tức quy định.

Người phát hành có thể là doanh nghiệp (trái phiếu trong trường hợp này được gọi là trái phiếu doanh nghiệp), một tổ chức chính quyền như Kho bạc nhà nước (trong trường hợp này gọi là trái phiếu kho bạc), chính quyền (trong trường hợp này gọi là công trái hoặc trái phiếu chính phủ). Người mua trái phiếu, hay trái chủ, có thể là cá nhân hoặc doanh nghiệp hoặc chính phủ. Tên của trái chủ có thể được ghi trên trái phiếu (trường hợp này gọi là trái phiếu ghi danh) hoặc không được ghi (trái phiếu vô danh). Trái chủ là người cho nhà phát hành vay và họ không chịu bất cứ trách nhiệm nào về kết quả sử dụng vốn vay của người vay. Nhà phát hành có nghĩa vụ phải thanh toán theo các cam kết nợ được xác định trong hợp đồng vay.

2. Khái niệm trái phiếu chưa niêm yết 

Trái phiếu chưa niêm yết (hay còn gọi là trái phiếu phi tập trung) sẽ chỉ giao dịch trên thị trường OTC.  Loại trái phiếu này không cần tuân theo các quy định dành cho trái phiếu niêm yết, thay vào đó là dựa vào các thỏa thuận riêng trong khi mua/bán giữa các nhà đầu tư với nhau.

3. Thị trường OTC là gì?

Đặc điểm của thị trường OTC:

  • Là thị trường giao dịch chứng khoán bên ngoài Sở giao dịch chứng khoán, không có một địa điểm tập trung cố định và không được quản lý trực tiếp bởi một tổ chức tự quản (Hiệp hội kinh doanh chứng khoán) hoặc Sở giao dịch chứng khoán;
  • Không phải đăng ký với đơn vị quản lý nhà nước về chứng khoán và thị trường chứng khoán.
  • Thành viên tham gia thị trường là các nhà môi giới và kinh doanh chứng khoán và giao dịch được thực hiện theo phương thức thương lượng, thoả thuận.

Vậy có thể hiểu, thị trường OTC là thị trường không có trung tâm giao dịch tập trung, đó là một mạng lưới các nhà môi giới và tự doanh chứng khoán mua bán với nhau và với các nhà đầu tư, các hoạt động giao dịch của thị trường OTC được diễn ra tại các quầy (sàn giao dịch) của các ngân hàng và công ty chứng khoán.

4. Ưu điểm và hạn chế của thị trường OTC

Ưu điểm:

  • Giá tài sản giao dịch được thỏa thuận và thương lượng giữa người mua và người bán, cho thấy sự linh hoạt định đoạt tài sản trên thị trường OTC.
  • Do không có đơn vị quản lý trực tiếp, nên khi giao dịch trên thị trường OTC, người mua và người bán tiết kiệm được nhiều khoản phí như phí quản lý, phí giao dịch. Mặt khác, giá cổ phiếu trên sàn OTC thấp hơn so với giá cổ phiếu trên các sàn HOSE, HNX. Vì vậy chỉ với số vốn nhỏ các nhà đầu tư cũng có thể sở hữu những mã chứng khoán OTC tiềm năng.
  • Các mã chứng khoán trên thị trường OTC có tiềm năng sinh lời cao.
  • Các nhà đầu tư có thể giao dịch tiền điện tử như Bitcoin, Ethereum trong khi các sàn giao dịch tập trung hiện nay chưa hợp pháp hóa cho loại hình giao dịch này.
  • Điều kiện niêm yết trái phiếu khắt khe và được quản lý nghiêm ngặt, nên sàn OTC là một hướng đi dành cho các công ty muốn huy động vốn nhưng chưa đủ điều kiện niêm yết trái phiếu.

Hạn chế:

  • Chứng khoán trên thị trường OTC có tính thanh khoản thấp hơn so với chứng khoán của các sàn giao dịch tập trung. Mặc dù các mã chứng khoán trên thị trường OTC có thể đem lại lợi nhuận cao tuy nhiên rủi ro đi kèm đó cũng rất lớn.
  • Các cổ phiếu trên thị trường OTC nhiều lúc không được rõ ràng và minh bạch, có thể gây ra tổn hại cho nhà đầu tư.
  • Thị trường OTC chưa được thống nhất bởi không có những quy định rõ ràng và cụ thể về giao dịch.

  • Thông tin về các mã chứng khoán trên sàn OTC không được tìm thấy nhiều trên phương tiện truyền thông, dẫn đến nhà đầu tư không có nguồn để cân nhắc và quyết định đầu tư.
  • Vì không có đơn vị quản lý trực tiếp nên quy định và cơ chế xử lý các hành vi vi phạm trên thị trường OTC còn đang được bỏ ngỏ, gây bất lợi cho các nhà đầu tư.

Trên đây là nội dung trình bày mà chúng tôi gửi tới đến Quý bạn đọc về Trái phiếu chưa niêm yết là gì? Trong quá trình nghiên cứu và nghiên cứu, nếu như quý bạn đọc còn câu hỏi hay quan tâm đến Trái phiếu chưa niêm yết là gì?, quý bạn đọc vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hướng dẫn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com