Trái phiếu có thể mua lại là gì?

Trái phiếu có thể mua lại là gì? Những thông tin liên quan về trái phiếu là gì? Hãy cùng Luật LVN Group nghiên cứu chi tiết thông qua nội dung trình bày sau !!

1. Trái phiếu có thể mua lại là gì?

Trái phiếu có thể mua lại trong tiếng Anh gọi là Callable Bond. Trái phiếu có thể mua lại là loại trái phiếu mà khi phát hành có qui định trên trái phiếu cho phép người phát hành được chuộc lại hay nói khác đi là được mua lại một phần hay toàn bộ trái phiếu trước khi trái phiếu đến hạn thanh toán.

Hay có thể hiểu theo cách đơn giản:

Trái phiếu có thể mua lại là loại trái phiếu có kèm điều khoản cho phép người phát hành được mua lại trước thời gian đáo hạn.

2. Đặc điểm của trái phiếu có thể mua lại là gì?

– Nhà phát hành có quyền mua lại nhưng không bắt buộc phải mua lại loại trái phiếu này.

– Trái phiếu ghi rõ khi nào nó có thể được mua lại và giá mua lại là bao nhiêu ngay từ khi phát hành.

– Trong hầu hết các trường hợp, giá mua lại thường cao hơn mệnh giá và nó càng tăng cao đối với những trái phiếu được mua lại sớm hơn. Đối với  những thị trường trái phiếu có tỉ suất sinh lợi cao, người ta có thể đòi hỏi một phần bù rất lớn.

– Trái phiếu sẽ ngừng trả lãi ngay sau khi nó được mua lại.

3. Ý nghĩa của trái phiếu có thể mua lại là gì?

– Trái phiếu có thể mua lại mang lại lợi ích nha người phát hành do có thể chủ động giảm bớt khoản nợ theo chiều hướng có lợi cho người phát hành.

Một công ty thường mua lại trái phiếu nếu nó trả lãi cao hơn lãi suất thị trường. Trong nhiều trường hợp, công ty có quyền mua lại trái phiếu với giá thấp hơn giá thị trường.

– Đối với người đầu tư thì không muốn trái phiếu của họ bị mua lại nhất là khi lãi suất trên thị trường có chiều hướng giảm xuống.

Để bảo vệ nhà đầu tư, người ta thường đưa ra qui định là sau một khoảng thời gian nhất định sau khi phát hành, nhà phát hành mới có thể sử dụng quyền mua lại và giá mua lại phải cao hơn mệnh giá.

Số tiền cao hơn mệnh giá mà người phát hành phải trả được coi như khoản tiền thưởng mua lại cho nhà đầu tư.

4. Các loại trái phiếu có thể mua được là gì?

Trái phiếu có thể mua được có nhiều biến thể. Việc mua lại tùy chọn cho phép công ty phát hành mua lại trái phiếu của mình theo các điều khoản khi trái phiếu được phát hành. Tuy nhiên, không phải tất cả các trái phiếu đều có thể mua được. Trái phiếu kho bạc và trái phiếu kho bạc là không thể gọi được, mặc dù có một vài trường hợp ngoại lệ.

Hầu hết các trái phiếu đô thị và một số trái phiếu công ty đều có thể mua được. Trái phiếu đô thị có các tính năng gọi vốn có thể được thực hiện sau một khoảng thời gian nhất định, chẳng hạn như 10 năm.

Việc mua lại quỹ chìm đòi hỏi công ty phát hành phải tuân thủ một lịch trình đã định trong khi mua lại một phần hoặc toàn bộ khoản nợ của mình. Vào những ngày đã định, công ty sẽ chuyển một phần trái phiếu cho các trái chủ. Quỹ chìm giúp công ty tiết kiệm tiền theo thời gian và tránh phải thanh toán một lần lớn khi đáo hạn. Một quỹ chìm có các trái phiếu được phát hành, theo đó một số trái phiếu trong số đó có thể kêu gọi được công ty trả hết nợ sớm.

Việc mua lại bất thường cho phép công ty phát hành gọi trái phiếu của mình trước khi đáo hạn nếu các sự kiện cụ thể xảy ra, chẳng hạn như nếu dự án được tài trợ cơ bản bị hư hỏng hoặc bị phá hủy. Bảo vệ cuộc gọi đề cập đến khoảng thời gian trái phiếu không thể được gọi. Công ty phát hành phải làm rõ liệu một trái phiếu có thể mua được được không và các điều khoản chính xác của quyền chọn mua, bao gồm cả khung thời gian khi trái phiếu có thể được gọi.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com