Trái phiếu doanh nghiệp là gì? (Cập nhật 2023)

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp là một bộ phận của thị trường trái phiếu, là một kênh huy động vốn trung và dài hạn cho đầu tư và phát triển của nền kinh tế. Là một kênh huy động vốn tích cực cho các doanh nghiệp, thị trường trái phiếu doanh nghiệp có vai trò cần thiết trong sự phát triển của thị trường vốn. Vậy trái phiếu doanh nghiệp là gì? Có những loại trái phiếu doanh nghiệp nào? Mời bạn cùng LVN Group theo dõi nội dung trình bày dưới đây để biết thêm các thông tin chi tiết !.

Trái phiếu doanh nghiệp là gì

1. Trái phiếu doanh nghiệp là gì?

Trái phiếu là một chứng nhận nghĩa vụ nợ của người phát hành phải trả cho người sở hữu trái phiếu đối với một khoản tiền cụ thể (mệnh giá của trái phiếu), trong một thời gian xác định và với một lợi tức quy định.
Hiểu một cách đơn giản thì người phát hành trái phiếu là doanh nghiệp thì trái phiếu được gọi là trái phiếu doanh nghiệp. 
Doanh nghiệp phát hành trái phiếu là công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn được thành lập và hoạt động theo pháp luật Việt Nam.

Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 4 Nghị định 163/2018/NĐ-CP thì “Trái phiếu doanh nghiệp” là loại chứng khoán có kỳ hạn từ 01 năm trở lên do doanh nghiệp phát hành, xác nhận nghĩa vụ trả nợ gốc, lãi, và các nghĩa vụ khác (nếu có) của doanh nghiệp đối với nhà đầu tư sở hữu trái phiếu.

2. Đặc điểm của trái phiếu doanh nghiệp là gì?

Kỳ hạn trái phiếu: do doanh nghiệp phát hành quyết định đối với từng đợt phát hành căn cứ vào nhu cầu sử dụng vốn của doanh nghiệp và tình hình thị trường.

Khối lượng phát hành: do doanh nghiệp phát hành quyết định đối với từng đợt căn cứ vào nhu cầu sử dụng vốn và khả năng huy động của thị trường trong từng thời kỳ.

Đồng tiền phát hành và thanh toán trái phiếu

  • Đối với trái phiếu phát hành tại thị trường trong nước, đồng tiền phát hành là đồng Việt Nam;
  • Đối với trái phiếu phát hành ra thị trường quốc tế, đồng tiền phát hành thực hiện theo hướng dẫn tại thị trường phát hành;

Lưu ý: Đồng tiền sử dụng để thanh toán gốc, lãi trái phiếu cùng loại với đồng tiền phát hành.

Mệnh giá trái phiếu

  • Trái phiếu phát hành tại thị trường trong nước, mệnh giá là 100.000 (một trăm nghìn) đồng Việt Nam hoặc bội số của 100.000 (một trăm nghìn) đồng Việt Nam.
  • Mệnh giá của trái phiếu phát hành ra thị trường quốc tế thực hiện theo hướng dẫn tại thị trường phát hành.

Hình thức trái phiếu

  • Trái phiếu được phát hành dưới cách thức chứng chỉ, bút toán ghi sổ hoặc dữ liệu điện tử;
  • Doanh nghiệp phát hành quyết định cụ thể cách thức trái phiếu đối với mỗi đợt phát hành theo hướng dẫn tại thị trường phát hành.

3. Phân loại trái phiếu doanh nghiệp

Có các cách phân loại trái phiếu sau:

  • Phân loại theo thời hạn trái phiếu;
  • Phân loại theo mức độ đảm bảo thanh toán của tổ chức phát hành;
  • Phân loại theo cách thức trái phiếu;
  • Phân loại theo tính chất của trái phiếu;
  • Phân loại theo cách xác định lãi suất trái phiếu.

Hiện nay, pháp luật hiện hành phân loại trái phiếu doanh nghiệp thành 04 loại hình như sau:

  • Trái phiếu doanh nghiệp xanh: đây là trái phiếu doanh nghiệp được phát hành để đầu tư cho các dự án bảo vệ môi trường theo hướng dẫn của Luật bảo vệ môi trường.
  • Trái phiếu chuyển đổi: là loại trái phiếu do công ty cổ phần phát hành, có thể chuyển đổi thành cổ phiếu phổ thông của doanh nghiệp phát hành theo điều kiện, điều khoản đã được xác định trong phương án phát hành trái phiếu.
  • Trái phiếu có bảo đảm: là loại trái phiếu được bảo đảm thanh toán toàn bộ hoặc một phần gốc, lãi khi đến hạn bằng tài sản của doanh nghiệp phát hành hoặc tài sản của bên thứ ba; hoặc được bảo lãnh thanh toán của tổ chức tài chính, tín dụng có chức năng gửi tới dịch vụ bảo lãnh thanh toán.
  • Trái phiếu kèm theo chứng quyền: là loại trái phiếu được phát hành cùng với việc phát hành chứng quyền, cho phép nhà đầu tư sở hữu trái phiếu được quyền mua một số cổ phiếu phổ thông nhất định theo điều kiện, điều khoản đã được xác định trước.

Trên đây là một số thông tin liên quan để nghiên cứu trái phiếu doanh nghiệp là gì. Hy vọng đây là những thông tin bổ ích đối với bạn. Nếu bạn cần hỗ trợ tư vấn hỗ trợ pháp lý hoặc sử dụng các dịch vụ pháp lý khác từ Công ty Luật LVN Group, hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh chóng. LVN Group cam kết sẽ giúp bạn có trải nghiệm tốt nhất về các dịch vụ mà mình gửi tới đến khách hàng. Chúng tôi luôn đồng hành pháp lý cùng bạn.

  • Email:info@lvngroup.vn
  • Hotline: 1900.0191
  • Zalo: 1900.0191

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com