Trái phiếu doanh nghiệp niêm yết là gì?

Trái phiếu là chứng nhận nghĩa vụ nợ của các doanh nghiệp hoặc các tổ chức có thẩm quyền phát hành. Ở nước ta, trái phiếu thường do kho bạc nhà nước hoặc chính phủ phát hành. Vậy trái phiếu doanh nghiệp niêm yết là gì? Để bạn đọc hiểu rõ hơn, chúng tôi sẽ hướng dẫn qua nội dung trình bày dưới đây: Trái phiếu doanh nghiệp niêm yết là gì?

Trái phiếu doanh nghiệp niêm yết là gì?

1. Trái phiếu doanh nghiệp niêm yết là gì?

Trái phiếu niêm yết là các trái phiếu được đăng ký, lưu ký tập trung tại Trung tâm lưu ký chứng khoán (VSD) và được giao dịch trên sàn giao dịch chứng khoán tập trung như HOSE hoặc HNX. Các giao dịch trái phiếu sẽ tuân theo hướng dẫn của Sở GDCK niêm yết.

2. Các quy định về trái phiếu doanh nghiệp niêm yết

Căn cứ theo Khoản 1, Điều 118 Nghị định 155/2020/NĐ-CP: Trái phiếu doanh nghiệp niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán là trái phiếu đã chào bán ra công chúng.

Điều kiện niêm yết trái phiếu

Mỗi sở giao dịch chứng khoán sẽ có các quy định khác nhau về điều kiện niêm yết trái phiếu doanh nghiệp. Căn cứ như sau:

Hồ sơ đăng ký niêm yết trái phiếu 

Căn cứ theo Khoản 2, Điều 118 Nghị định 155, để đăng ký niêm yết trái phiếu doanh nghiệp, nhà phát hành cần chuẩn bị hồ sơ gồm các loại giấy tờ sau:

  • Giấy đề nghị đăng ký niêm yết trái phiếu theo Mẫu số 28 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 155.
  • Sổ đăng ký người sở hữu trái phiếu của tổ chức đăng ký niêm yết được lập trong thời hạn 01 tháng trước thời gian nộp hồ sơ đăng ký niêm yết;
  • Cam kết thực hiện nghĩa vụ của tổ chức đăng ký niêm yết đối với nhà đầu tư, bao gồm các điều kiện thanh toán, tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu, điều kiện chuyển đổi (trường hợp niêm yết trái phiếu chuyển đổi) và các điều kiện khác;
  • Hợp đồng tư vấn niêm yết trái phiếu giữa tổ chức phát hành và công ty chứng khoán, trừ trường hợp tổ chức phát hành là công ty chứng khoán;
  • Giấy chứng nhận của Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam về việc trái phiếu của tổ chức đăng ký niêm yết đã đăng ký chứng khoán tập trung.

Thủ tục đăng ký niêm yết trái phiếu 

Khoản 3 Điều 118 Nghị định 155 quy định thủ tục đăng ký niêm yết trái phiếu doanh nghiệp như sau:

  • Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ đăng ký niêm yết trọn vẹn và hợp lệ, Sở giao dịch chứng khoán có quyết định chấp thuận niêm yết;
  • Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày được chấp thuận niêm yết, tổ chức đăng ký niêm yết phải đưa trái phiếu vào giao dịch.

3. Một số câu hỏi thường gặp

Chuyện gì xảy ra nếu tổ chức phát hành trái phiếu không trả được nợ?

Nếu không may doanh nghiệp không trả được nợ, doanh nghiệp sẽ phải ưu tiên thanh lý tài sản để trả cho các chủ nợ trước khi trả cho cổ đông. Những chủ nợ cho vay có tài sản bảo đảm sẽ được quyền yêu cầu doanh nghiệp thanh lý tài sản bảo đảm để trả nợ cho mình trước. Các chủ nợ cho vay không có tài sản bảo đảm sẽ chỉ được quyền ưu tiên trả nợ trước các cổ đông.

Pháp luật có quy định cụ thể về việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp không?

Nghị định số 153/2020/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2020 quy định về chào bán, giao dịch TPDN riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán TPDN ra thị trường quốc tế. (Thay thế Nghị định số 163/2018/NĐ-CP ngày 4 tháng 12 năm 2018 của Chính phủ quy định về phát hành trái phiếu doanh nghiệp) và Thông tư số 162/2015/TT-BTC ngày 26 tháng 10 năm 2015 của Bộ Tài Chính hướng dẫn việc chào bán chứng khoán ra công chúng, chào bán cổ phiếu để hoán đổi, phát hành thêm cổ phiếu, mua lại cổ phiếu, bán cổ phiếu quỹ và chào mua công khai cổ phiếu. (Còn hiệu lực đến ngày 14 tháng 02 năm 2021)

Giá trái phiếu có biến động không?

Giá trái phiếu tỷ lệ nghịch với lãi suất, lãi suất tăng thì giá trái phiếu sẽ giảm. Hầu hết các trái phiếu doanh nghiệp tại Việt Nam có cấu trúc lãi suất thả nổi, do vậy khi lãi suất thị trường lên thì lãi suất trái phiếu cũng lên. Do vậy, rủi ro lãi suất được hạn chế đáng kể. Đối với các trái phiếu có lãi suất thả nổi, lãi suất trái phiếu sẽ biến động theo sự biến động của lãi suất tham chiếu (quy định tại các điều kiện và điều khoản của trái phiếu). Trường hợp lãi suất tham chiếu giảm, Nhà đầu tư nắm giữ trái phiếu có thể không đạt được mức lãi suất như kỳ vọng ban đầu khi mua trái phiếu.

Xem thêm: Có giới hạn trong đầu tư trái phiếu doanh nghiệp không?

Xem thêm: Quyền phát hành trái phiếu của doanh nghiệp có bị hạn chế không? 

Trên đây là các nội dung trả lời của chúng tôi về Trái phiếu doanh nghiệp niêm yết là gì? Trong quá trình nghiên cứu, nếu như các bạn cần Công ty Luật LVN Group hướng dẫn các vấn đề pháp lý vui lòng liên hệ với chúng tôi để được trả lời.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com