Trái phiếu ghi danh là gì? Tìm hiểu về trái phiếu ghi danh

Trái phiếu ghi danh là gì? Tìm hiểu về trái phiếu ghi danh hiện nay. Hãy cùng Luật LVN Group phân tích chi tiết và trả lời các câu hỏi thông qua nội dung trình bày sau !!

1. Trái phiếu ghi danh là gì?

Trái phiếu ghi danh được hiểu là loại trái phiếu có điền trọn vẹn các thông tin như tên, địa điểm của trái chủ (người sở hữu trái phiếu) trên chứng chỉ và trên sổ của tổ chức phát hành.

Hiểu một cách đơn giản thì trái phiếu ghi danh là trái phiếu có chứng nhận quyền sở hữu. Tên và thông tin của chủ sở hữu trái phiếu sẽ được lưu lại trong hồ sơ của nhà phát hành trái phiếu.

2. Đối tượng phát hành trái phiếu ghi danh 

– Thứ nhất: Bộ Tài chính; Kho bạc Nhà nước; Ngân hàng Nhà nước (đối với trái phiếu Chính phủ).

– Thứ hai: Doanh nghiệp bao gồm: công ty cổ phần; công ty trách nhiệm hữu hạn.

– Thứ ba: Những cá nhân, tổ chức có liên quan đến các hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp

Đặc điểm của trái phiếu:

Từ khái niệm được nêu cụ thể bên trên, sau khi đã hiểu bản chất trái phiếu là gì, để có thể phân biệt trái phiếu với các loại chứng khoán khác và đưa ra quyết định đầu tư, bạn cần nắm được các đặc điểm chung dưới đây của trái phiếu trên thị trường:

– Trái phiếu đem lại nguồn thu là tiền lãi với mức lãi suất ổn định. Đây là khoản thu cố định thường kỳ và không phụ thuộc vào kết quả kinh doanh.

– Đối tượng cho nhà phát hành trái phiếu vay tiền (gọi là Trái chủ) không phải chịu bất kỳ trách nhiệm pháp luật nào về hiệu quả sử dụng của nguồn vốn cho vay.

– Tất cả các cá nhân, tổ chức hay doanh nghiệp nào đều có thể mua trái phiếu. Trái phiếu được ghi danh là trái phiếu có ghi tên của trái chủ, ngược lại, trái phiếu không có tên gọi là trái phiếu vô danh.

– Đối tượng phát hành trái phiếu bao gồm: kho bạc nhà nước (trái phiếu kho bạc); trái phiếu của doanh nghiệp; công trái (trái phiếu chính phủ).

– Về bản chất, trái phiếu thực chất được hiểu là một loại chứng khoán nợ. Vì vậy, khi bị giải thể, công ty có nghĩa vụ bắt buộc phải thanh toán trọn vẹn cho người nắm giữ trái phiếu từ cổ phần hiện có. Khi các khoản nợ trái phiếu được hoàn thành, các cổ đông có thể nhận tiền từ lượng cổ phần còn lại.

3. Đặc điểm của trái phiếu ghi danh là gì? 

– Trái phiếu ghi danh có tính pháp lý khi có lưu tên và thông tin của trái chủ trong sổ sách của nhà phát hành trái phiếu

– Mệnh giá của trái phiếu được ghi rõ ràng.

– Lãi suất của trái phiếu ghi danh được tính theo định kỳ hoặc theo thời hạn. Việc hưởng lãi suất sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào người đã đăng ký sở hữu trái phiếu đó.

– Khi cần chuyển nhượng, mua bán… người sở hữu trái phiếu cần thực hiện các thủ tục sang tên. Giao dịch chuyển nhượng, mua bán chỉ hoàn tất khi có sự đồng ý của người đang đứng tên sở hữu trái phiếu.

– Trường hợp trái phiếu bị mất cắp người sở hữu có thể được hỗ trợ từ tổ chức phát hành cho nên đảm bảo sự an toàn nhất định.

– Trái phiếu ghi danh thể hiện mối ràng buộc chặt chẽ giữa người sở hữu trái phiếu và người phát hành nên đảm bảo an toàn.

4. Trái phiếu ghi danh tiếng anh là gì?

Trái phiếu ghi danh trong tiếng Anh được gọi là: Definitive Bond.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com