Trái phiếu Outright là gì? Các quy định khi giao dịch Outright trái phiếu

Outright là thuật ngữ được sử dụng rất phổ biến trong thị trường chứng khoán nói chung và trái phiếu nói riêng. Tuy nhiên, đối với các nhà đầu tư mới, đây còn là khái niệm khá mơi mẻ, để hiểu được rõ trái phiếu Outright là gì, mời quý bạn đọc cân nhắc nội dung trình bày dưới đây của LVN Group !!

I. Trái phiếu Outright là gì

1. Outright là gì?

Outright Option tạm dịch ra tiếng Việt là quyền chọn dứt khoát hay quyền chọn hoàn toàn.

Outright Option là quyền chọn được mua và bán một cách độc lập. Outright Option là một chiến lược giao dịch quyền chọn trong đó nhà giao dịch mua hoặc bán các hợp đồng quyền chọn không được đảm bảo. Nói cách khác, nhà giao dịch quyền chọn sẽ mua/bán quyền chọn mua hoặc quyền chọn bán mà không cần thiết lập hợp đồng bù đắp thứ hai.

2.  Trái phiếu outright là gì?

Trái phiếu Outright thực chất là một ngôn từ được các nhà đầu tư dùng để gọi các trái phiếu được giao dịch theo phương thức giao dịch outright.

Giao dịch outright trái phiếu (hay còn được gọi là giao dịch mua bán thông thường) được áp dụng cho trái phiếu chính phủ (TPCP). Giao dịch mua bán thông thường là giao dịch TPCP trong đó một bên bán và chuyển giao quyền sở hữu TPCP và không kèm theo cam kết mua lại cho một bên khác.

II. Các quy định về giao dịch trái phiếu Outright

1. Thời gian giao dịch

Phiên sáng: 9h00 đến 11h30Phiên chiều: 13h – 14h15;

Giao dịch từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần, trừ các ngày nghỉ theo hướng dẫn của Bộ luật Lao động và những ngày nghỉ giao dịch theo hướng dẫn của đơn vị quản lý.

2. Loại hình trái phiếu được giao dịch trên thị trường

Phương thức giao dịch được thực hiện cho trái phiếu chính phủ có kỳ hạn danh nghĩa trên một 1 năm sẽ thực hiện theo giao dịch outright và do Kho bạc Nhà nước phát hành. Bên cạnh đó, còn có một số sản phẩm sau cũng được giao dịch theo phương thức này, đó là:

  • Tín phiếu Kho bạc do Kho bạc nhà nước phát hành có kỳ hạn danh nghĩa không vượt quá 52 tuần;
  • Trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh;
  • Trái phiếu Chính quyền địa phương.

3. Mệnh giá niêm yết, đơn vị yết giá và đơn vị giao dịch

Mệnh giá và đơn vị giao dịch cũng là 2 yếu tố mà nhà đầu tư cần quan tâm khi thực hiện giao dịch trái phiếu outright:

  • Mệnh giá giao dịch: 100.000 đồng;
  • Đơn vị yết giá: 01 đồng;
  • Đơn vị giao dịch: 1 trái phiếu/ tín phiếu;
  • Biên độ giao động giá: không quy định

4. Loại hình giao dịch, phương thức giao dịch

Sở giao dịch chứng khoản tổ chức 2 loại hình giao dịch, bao gồm:

Giao dịch mua bán thông thường (Giao dịch Outright): là giao dịch trái phiếu chính phủ trong đó một bên bán và chuyển giao quyền sở hữu trái phiếu chính phủ cho một bên khác và không kèm theo cam kết mua lại trái phiếu .Giao dịch mua bán lại (Giao dịch Repos): là giao dịch TPCP trong đó một bên bán và chuyển giao quyền sở hữu TPCP cho một bên khác, đồng thời cam kết sẽ mua lại và nhận lại quyền sở hữu TPCP đó sau một khoảng thời gian xác định với một mức giá xác định. Giao dịch mua bán lại bao gồm Giao dịch bán (Giao dịch lần 1) và Giao dịch mua lại (Giao dịch lần 2). Thời hạn giao dịch mua bán lại tối thiểu là 2 ngày, tối đa là 180 ngày. Trong giao dịch mua bán lại, bên Bán được hiểu là bên bán trong Giao dịch lần 1, bên Mua được hiểu là bên mua trong Giao dịch lần 1.

Sở giao dịch chứng khoán tổ chức 2 phương thức giao dịch thỏa thuận cụ thể:

Giao dịch thỏa thuận điện tử: là cách thức giao dịch trong đó các lệnh giao dịch được chào với cam kết chắc chắn và thực hiện ngay khi có đối tác lựa chọn mà không cần có sự xác nhận lại;Giao dịch thỏa thuận thông thường: là cách thức giao dịch trong đó các bên tự thỏa thuận với nhau bằng công cụ gửi tin nhắn trên hệ thống giao dịch hoặc bằng các phương tiện liên lạc ngoài hệ thống về các điều kiện giao dịch và báo cáo kết quả vào hệ thống giao dịch để xác lập giao dịch.

5. Lệnh giao dịch

Đối với giao dịch thông thường (Outright)

a. Thoả thuận thông thường: Các bên giao dịch thực hiện theo nguyên tắc bên bán nhập lệnh giao dịch vào hệ thống và bên mua xác nhận lệnh giao dịch thoả thuận.

b. Thỏa thuận điện tử:

Lệnh thỏa thuận điện tử toàn thị trường: Là các lệnh chào mua, chào bán với cam kết chắc chắn và có hiệu lực trong ngày được chào công khai trên hệ thống.

Lệnh thỏa thuận điện tử tùy chọn: Bao gồm 02 loại lệnh sau:

+Lệnh yêu cầu chào giá

Lệnh yêu cầu chào giá có tính chất quảng cáo được sử dụng khi nhà đầu tư chưa xác định được đối tác trong giao dịch. Lệnh yêu cầu chào giá có thể gửi đến một; một nhóm thành viên hoặc toàn thị trường.

Lệnh chào mua, chào bán với cam kết chắc chắn. Lệnh chào với cam kết chắc chắn được sử dụng để chào đối ứng với lệnh yêu cầu chào giá. Lệnh chào với cam kết chắc chắn chỉ được gửi đích danh cho thành viên gửi Lệnh yêu cầu chào giá.

+ Lệnh báo cáo giao dịch

Khi nhập giao dịch vào hệ thống trong trường hợp giao dịch đã được các bên thỏa thuận xong về các điều kiện trong giao dịch thì nhà đầu tư có thể sử dụng lệnh báo cáo như này.

Trên đây là toàn bộ nội dung giới thiệu của chúng tôi về việc thông tin vềtrái phiếu Outright và các quy định có liên quan . Trong quá trình nghiên cứu nếu như quý khách còn câu hỏi hay quan tâm có nhu cầu sử dụng dịch vụ tư vấn các vấn đề pháp lý liên xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Website: lvngroup.vn

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com