Trái phiếu phát hành có chiết khấu là gì?

Trái phiếu phát hành có chiết khấu là gì? Và những quy định liên quan đến chiết khấu giá cổ phiếu hiện nay. Hãy cùng Luật LVN Group nghiên cứu chi tiết thông qua nội dung trình bày sau !!

1. Trái phiếu phát hành có chiết khấu là gì?

Trước hết, trái phiếu theo giải thích của Luật chứng khoán năm 2019, loại chứng khoán xác nhận quyền và lợi ích hợp pháp của người sở hữu đối với một phần nợ của tổ chức phát hành.

Trái phiếu chiết khấu là trái phiếu được phát hành với giá thấp hơn mệnh giá của nó hoặc trái phiếu hiện đang được giao dịch với giá thấp hơn mệnh giá của nó trên thị trường thứ cấp. Trái phiếu chiết khấu tương tự như trái phiếu không phiếu giảm giá, cũng được bán với giá chiết khấu, nhưng điểm khác biệt là trái phiếu sau này không phải trả lãi.

Trái phiếu chiết khấu có thể được phân biệt với trái phiếu cao cấp theo đó. Trái phiếu được giao dịch trên mệnh giá (giá gốc) trên thị trường thứ cấp là trái phiếu cao cấp. Trái phiếu sẽ giao dịch ở mức phí bảo hiểm khi nó đưa ra lãi suất phiếu giảm giá (lãi suất) cao hơn lãi suất phổ biến hiện hành đang được gửi tới cho trái phiếu mới. Điều này là do các nhà đầu tư sẵn sàng trả nhiều hơn cho lợi tức cao hơn của trái phiếu.

2. Tại sao trái phiếu lại bán với giá chiết khấu?

Có một số lý do tại sao trái phiếu bán với giá chiết khấu so với mệnh giá của nó. Thứ nhất, lãi suất thị trường hiện tại cao hơn lãi suất mà tổ chức phát hành trả, vì vậy các nhà đầu tư trả ít hơn cho trái phiếu để thu được lãi suất thực tiễn cao hơn cho khoản đầu tư của họ. Thứ hai, các nhà đầu tư cho rằng công ty phát hành có nguy cơ không mua lại trái phiếu mà họ đã phát hành, và do đó sẵn sàng bán trái phiếu của họ với giá giảm để tránh rủi ro vỡ nợ. Và thứ ba, khi đơn vị xếp hạng tín nhiệm giảm xếp hạng tín nhiệm của tổ chức phát hành, điều này có thể kích hoạt khối lượng bán ra cao của các nhà đầu tư trên thị trường thứ cấp, làm giảm giá trái phiếu; đây là một vấn đề tương tự như nhận xét rủi ro mặc định trước đó.

Trái phiếu có thể bán với giá chiết khấu sâu theo mệnh giá của nó nếu lãi suất người phát hành trả thấp hơn nhiều so với lãi suất thị trường. Mức chiết khấu đặc biệt sâu khi công ty phát hành bán trái phiếu không lãi suất, nơi các nhà đầu tư phải dựa vào quy mô của khoản chiết khấu để kiếm được bất kỳ mức lãi suất hiệu quả nào (vì công ty phát hành không phải trả lãi suất). Trong những trường hợp này, nhà đầu tư có cơ hội nhận được lợi nhuận vốn đáng kể khi trái phiếu cuối cùng được mua lại. Bất kỳ trái phiếu chiết khấu nào sẽ dần dần tăng giá khi đến ngày mua lại, vì công ty phát hành luôn hoàn trả theo mệnh giá của trái phiếu; nghĩa là không có trái phiếu nào được hoàn trả với giá chiết khấu so với mệnh giá của nó.

3. Ưu và Nhược điểm của việc Mua trái phiếu phát hành có chiết khấu là gì?

– Nếu bạn mua trái phiếu chiết khấu, cơ hội thấy trái phiếu tăng giá trị là khá cao, miễn là người cho vay không Mặc định. Nếu bạn giữ cho đến khi trái phiếu đáo hạn, bạn sẽ được thanh toán bằng mệnh giá của trái phiếu, mặc dù số tiền bạn trả ban đầu nhỏ hơn mệnh giá. Lãi suất đáo hạn khác nhau giữa trái phiếu ngắn hạn và dài hạn; trái phiếu ngắn hạn đáo hạn dưới một năm, trong khi trái phiếu dài hạn đáo hạn trên mười đến mười lăm năm, hoặc thậm chí lâu hơn.

– Tuy nhiên, khả năng vỡ nợ có thể cao hơn, vì trái phiếu chiết khấu có thể chỉ ra rằng người cho vay đang ở một nơi kém lý tưởng trên thị trường hoặc có thể sẽ ở trong tương lai. Sự hiện diện của trái phiếu chiết khấu có thể cho thấy nhiều điều, chẳng hạn như dự đoán cổ tức giảm hoặc sự miễn cưỡng mua của một bộ phận nhà đầu tư.

– Trái phiếu zero coupon là một ví dụ tuyệt vời về trái phiếu chiết khấu sâu. Tùy thuộc vào khoảng thời gian cho đến khi đáo hạn, trái phiếu zero-coupon có thể được phát hành với mức chiết khấu rất lớn theo mệnh giá, đôi khi là 20% hoặc hơn. Bởi vì trái phiếu sẽ luôn thanh toán toàn bộ mệnh giá của nó khi đáo hạn (nếu không có sự kiện tín dụng nào xảy ra), trái phiếu không phiếu giảm giá sẽ tăng giá đều đặn khi đến ngày đáo hạn. Những trái phiếu này không trả lãi định kỳ và sẽ chỉ thanh toán một lần (mệnh giá) cho người nắm giữ khi đáo hạn.

– Một trái phiếu gặp khó khăn (một trái phiếu có khả năng vỡ nợ cao) cũng có thể giao dịch để lấy chiết khấu lớn ngang giá, giúp tăng lợi tức của nó lên mức rất hấp dẫn một cách hiệu quả. Tuy nhiên, sự đồng thuận là những trái phiếu này sẽ không nhận được tiền lãi trọn vẹn hoặc đúng hạn. Do đó, các nhà đầu tư mua vào các chứng khoán này rất mang tính đầu cơ, thậm chí có thể kiếm tiền từ tài sản hoặc vốn chủ sở hữu của công ty

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com