Trái phiếu quốc tế chính phủ là gì? Đặc điểm và một số lưu ý.

Trái phiếu là cách thức vay nợ của một tổ chức. Việc phát hành trái phiếu giúp họ thu về các khoản vay. Trái phiếu quốc tế chính phủ là việc phát hành trái phiếu được thực hiện bởi chính phủ. Với các khoản vay nhằm thực hiện các hoạt động chi tiêu quốc gia. Tuy nhiên, việc phát hành trái phiếu bằng đồng tiền của quốc gia không mang đến hiệu quả mong muốn. Do đó, các trái phiếu vay ngoại tệ được thực hiện. Qua nội dung trình bày dưới đây, LVN Group sẽ cùng bạn đọc nghiên cứu về trái phiếu quốc tế của chính phủ là gì.

1. Trái phiếu quốc tế của chính phủ là gì?

Trái phiếu chính phủ quốc tế tiếng Anh được gọi là Sovereign Bond.

Trái phiếu quốc tế của chính phủ hay trái phiếu chính phủ quốc tế là loại trái phiếu được phát hành bởi một chính phủ quốc gia bằng ngoại tệ. 

Hiểu một cách đơn giản nhất, trái phiếu quốc tế chính phủ là trái phiếu chính phủ được phát hành bằng ngoại tệ. 

 Khi mà việc phát hành trái phiếu nhằm thực hiện các khoản vay chính phủ mong muốn. Có thể do ngân sách quốc gia không đủ chi trả cho các hoạt động tiêu dùng. Các nghĩa vụ của người dân cũng không được đẩy nhanh theo quy trình. Để kịp thời huy động được ngân sách đáp ứng nhu cầu quốc gia, chính phủ phải phát hành trái phiếu. Tuy nhiên, với các trái phiếu quốc tế có thể nhanh chóng huy động vốn hơn cả. Khi các khoản vay được thực hiện bởi các công dân nước ngoài. Và giá trị vay được quy đổi với ngoại tệ.

Có thể do các hoạt động phát hành trái phiếu bằng nội tệ không khả thi. Khi các tình hình tài chính của quốc gia gặp quá nhiều khó khăn. Hoặc các nhà đầu tư nước ngoài có nhiều nhu cầu trong thực hiện các hoạt động đầu tư này. Trong xem xét và tính toán cho thấy phát hành trái phiếu quốc tế có nhiều khả thi hơn.


Trái phiếu quốc tế của chính phủ là gì

2. Đặc điểm của trái phiếu chính phủ quốc tế

Trái phiếu chính phủ quốc tế có những đặc điểm nổi bật như sau:

  • Trái phiếu chính phủ quốc tế do chính phủ của một quốc gia phát hành
  • Trái phiếu chính phủ quốc tế được phát hành bằng ngoại tệ
  • Nếu chính phủ một quốc gia có nền kinh tế không ổn định sẽ có xu hướng đặt mệnh giá trái phiếu chính phủ của họ bằng tiền tệ của một quốc gia khác có nền kinh tế ổn định. 
  • Rủi ro vỡ nợ của trái phiếu quốc tế chính phủ được đánh giá bởi các thị trường nợ quốc tế, biểu thị qua lợi suất của trái phiếu. Các trái chủ thường yêu cầu lợi suất cao hơn cho trái phiếu có rủi ro lớn hơn. 

Ví dụ: Giả sử chính phủ Indonesia phát hành trái phiếu bằng đồng yên Nhật để thu hút vốn với lãi suất vay là 5%. Trong suốt thời gian đến kỳ đáo hạn của trái phiếu, đồng rupiah của Indonesia mất giá 10% so với đồng yên Nhật. Vì vậy, việc mất giá phản ánh tình hình kinh tế của đất nước. Các giá trị mất giá làm chính phủ phải thực hiện các nghĩa vụ lớn hơn nhiều lần. Vì vậy, lãi suất thực tiễn mà chính phủ Indonesia phải trả là 15% nếu số vốn được sử dụng vào các hoạt động của chính phủ Indonesia được thực hiện bằng đồng rupiah.

Việt Nam cho đến hiện nay đã 3 lần phát hành trái phiếu chính phủ quốc tế. Lần đầu tiên vào năm 2005, lần thứ hai và thứ ba lần lượt là năm 2010 và năm 2014.

3. Trái phiếu quốc tế chính phủ khác biệt với trái phiếu chính phủ phát hành bằng tiền nội địa thế nào?

Trái phiếu chính phủ phát hành bằng tiền nội địa không được hầu hết các chính phủ ưa chuộng. Do tiền tệ trên mệnh giá trái phiếu càng kém ổn định, rủi ro của các trái chủ phải càng cao. Khi các nhà đầu tư trong nước không thấy được tiềm năng đầu tư. Hoặc họ cũng không có khả năng cho vay. Khi phát hành trái phiếu bằng tiền nội địa. Đến thời gian đáo hạn, nếu một quốc gia quá khó khăn không thể xoay vòng vốn. Có thể thực hiện in tiền để tiến hành thanh toán các nghĩa vụ. Tuy nhiên, nó làm cho lạm phát trở lên nghiêm trọng. Và đồng tiền nội địa càng trở lên mất giá. Khi đó chính phủ sẽ rơi vào khó khăn, kéo theo các bất ổn trong thị trường chung quốc gia.

Với tính chất đặc biệt khi một chính phủ phải quyết định phát hành trái phiếu chính phủ. Do đó khi nhìn nhận trong thực tiễn quốc gia. Các nước kém phát triển thường có xu hướng thiếu nguồn ngân sách. Khi phải thực hiện các hoạt động tốn kém ngân sách, họ phải tìm cách thực hiện các khoản vay. Gặp khó khăn trong việc phát hành trái phiếu chính phủ bằng tiền tệ của họ ra thị trường quốc tế. Với các giá trị đó có thể được phản ánh lớn trong thị trường quốc gia. Nhưng các lợi nhuận cho nhà đầu tư quốc tế lại không đáng kể. Do đó phải phát hành nợ bằng ngoại tệ với trái phiếu quốc tế chính phủ.

Một số nguyên nhân:

– Các nhà đầu tư của chính phủ các nước nghèo kém minh bạch và dễ bị tham nhũng hơn. Vì vậy làm tăng khả năng các khoản vay và đầu tư cho chính phủ được sử dụng một cách không hiệu quả. Khi đó, các khoản vay không những bị chi tiêu kém hiệu quả, không mang lại hướng giải quyết tồn đọng. Các lợi nhuận không được tìm kiếm trong hoạt động tiêu dùng của chính phủ đó. Các giá trị đi vay cũng không thể tìm lại. Khi đó, đến thời gian đáo hạn, nhà đầu tư không thể đảm bảo tính thanh toán cả chính phủ. Các rủi ro hoàn toàn có thể xảy ra khiến họ mất hoàn toàn giá trị khoản đầu tư.

– Các nước nghèo có xu hướng bất ổn hơn dẫn đến tỷ lệ lạm phát cao hơn. Việc phát hành tiền nội tệ không thể giải quyết các vấn đề mang tính chất quốc tế. Bởi các giá trị tiền của họ mất giá trong mắt quốc tế. Khi các giá trị tiền không thể hiện cao, lợi ích các nhà đầu tư nhận được qua thời gian càng giảm. Làm giảm tỷ lệ lợi nhuận thực tiễn mà các nhà đầu tư nhận được. Để đảm bảo với một giá trị ổn định hơn, yêu cầu đặt ra là phải tiến hành các khoản vay ngoại tệ. Khi đó, các lợi nhuận của nhà đầu tư có thể được đảm bảo. Cũng như giá trị lợi nhuận lớn có thể khiến nhiều nhà đầu tư có hứng thú cho vay.

Trên đây là một số thông tin chi tiết về trái phiếu quốc tế của chính phủ là gì. Hy vọng với những thông tin LVN Group đã gửi tới sẽ giúp bạn hiểu thêm về vấn đề trên. Nếu bạn cần hỗ trợ tư vấn hỗ trợ pháp lý hoặc sử dụng các dịch vụ pháp lý khác từCông ty Luật LVN Group, hãy đừng ngần ngại mà liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh chóng. LVN Group cam kết sẽ giúp bạn có trải nghiệm tốt nhất về các dịch vụ mà mình gửi tới đến khách hàng. Chúng tôi luôn đồng hành pháp lý cùng bạn.

Gmail: info@lvngroup.vn

Website: lvngroup.vn

 

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com