Trái phiếu quỹ chìm là gì? Lợi ích của quỹ chìm trái phiếu như thế nào?

Trái phiếu quỹ chìm là gì? Lợi ích của quỹ chìm trái phiếu thế nào? Hãy cùng Luật LVN Group trả lời các câu hỏi thông qua nội dung trình bày sau !!

1. Trái phiếu chìm là gì?

Trái phiếu chìm là trái phiếu được bảo đảm bằng một quỹ mà công ty phát hành tạo ra để trả nợ gốc theo một lịch trình hoàn trả đã định. Quỹ chìm là một nhóm quỹ do một công ty trích ra để thanh toán khoản nợ đã phát hành trước đó trước một ngày đáo hạn cụ thể theo một lịch trình định trước.

Người phát hành không dự trữ tất cả tiền cùng một lúc mà bổ sung quỹ thường xuyên (không phải như mô tả trong lịch trình hoàn trả, nhưng thường xuyên hơn). Trái phiếu chìm có thể mang lại lợi ích cho người phát hành. Đây là một cách rẻ hơn để huy động vốn, vì công ty phát hành giảm tỷ lệ đi vay do tác động tích cực của quỹ chìm đối với xếp hạng tín dụng. Theo quan điểm của nhà đầu tư, trái phiếu chìm là phương tiện đầu tư có mức độ rủi ro thấp.

Khái niệm về trái phiếu chìm được hiểu là một loại nợ được tài trợ bởi một quỹ được nhà phát hành dành chứng khoán để dành riêng. Nhà phát hành giảm chi phí vay theo thời gian bằng cách mua lại và thu hồi lại định kì một phần trái phiếu trên các thị trường mở.

Quỹ này được thành lập bởi người phát hành trái phiếu và có thể được rút ra khi và khi có nhu cầu giải ngân các khoản thanh toán lãi suất cho người nắm giữ trái phiếu hoặc để trả nợ gốc khi trái phiếu được gọi đến sớm. Được coi là một loại phát hành trái phiếu cực kỳ an toàn, trái phiếu chìm có thể được mua lại dần dần bằng cách sử dụng số tiền thu được từ quỹ chìm, cho phép nhà phát hành tận dụng bất kỳ mức lãi suất thấp hơn nào có thể đã phát triển kể từ lần phát hành trái phiếu ban đầu.

Đối với khoản quỹ được để dành riêng sẽ được người phát hành trái phiếu sử dụng để thanh toán cho các giao dịch mua lại hoặc thu hồi theo định kì trên thị trường. Tuy nhiên, trái phiếu thường có một điều khoản cho phép chúng được nhà phát hành mua lại theo giá thị trường hiện hành đây được coi là một ưu điểm trong hoạt động trái phiếu.

Đã có những nhận định cho rằng trái phiếu chìm là một khoản đầu tư có mức độ an toàn cao cho nhà đầu tư vào trái phiếu vì chúng được bảo đảm bằng tiền mặt. Tuy nhiên, lợi nhuận của loại trái phiếu này không thể chắc chắn được, vì chúng phụ thuộc vào xu hướng của giá trái phiếu trên thị trường.

Vì vậy, theo khái niệm thì trái phiếu là nghĩa vụ nợ của người phát hành phải trả nhưng so với khái niệm về trái phiếu chìm thì lại được hiểu là nợ được tài trợ bởi một quỹ được nhà phát hành dành riêng phục vụ cho việc mau lại và thu hồi tạo điều kiện trong việc giảm chi phí vay.

2. Trái phiếu quỹ chìm tiếng Anh là gì?

Trái phiếu chìm trong tiếng Anh được gọi là Sinkable Bond.

3. Đặc điểm và thời gian đáo hạn Trái phiếu chìm:

Tìm hiểu về đặc điểm của trái phiếu chìm thì chúng ta không thể bỏ qua được đặc điểm riêng của trái phiếu chìm, vậy đặc điểm của trái phiếu chìm được nhận định gồm những đặc điểm sau đây:

Trái phiếu chìm có thể được cả các công ty và các thành phố, đô thị phát hành. Từ quan điểm của các công ty và đô thị phát hành, lợi thế của trái phiếu chìm là tiền có thể được hoàn trả toàn bộ hoặc một phần nếu lãi suất giảm dưới mức tỉ lệ danh nghĩa của trái phiếu.

Sau đó, các chủ thể này có thể tái tài trợ số tiền mà họ cần vay theo lãi suất thấp hơn của thị trường.

Mặt khác, các tổ chức phát hành trái phiếu chìm sẽ phải trả các khoản thanh toán trả góp cho cả tiền lãi và tiền nợ, khấu trừ dần số tiền phải trả đến khi trái phiếu đáo hạn.

4. Lợi ích của quỹ chìm trái phiếu

Nhiều doanh nghiệp quyết định mở quỹ chìm vì nó đem đến 3 lợi ích lớn:
  • Hạn chế rủi ro vỡ nợ

Doanh nghiệp nào có quỹ chìm sẽ giúp tăng thêm uy tín và an toàn cho các nhà đầu tư khi mua trái phiếu. Vì có các đơn vị quỹ riêng để thanh toán trái phiếu khi đáo hạn nên rủi ro khi doanh nghiệp không thanh toán được trái phiếu khi đáo hạn là vô cùng thấp.

Hiểu một cách đơn giản, số tiền mà doanh nghiệp nợ nhà đầu tư khi đáo hạn trái phiếu sẽ ít hơn đáng kể khi có quỹ chìm. Điều này sẽ gia tăng sức bảo vệ cho nhà đầu tư nếu chẳng may doanh nghiệp bị phá sản, vỡ nợ.

Bên cạnh đó, việc công bố quỹ chìm cũng là một phương án thu hút đầu tư khi doanh nghiệp phát hành trái phiếu.

  • Nâng cao uy tín và độ tin cậy cho doanh nghiệp

Vì quỹ chìm giúp giảm rủi ro vỡ nợ nên lãi suất trái phiếu kèm quỹ chìm thấp hơn những loại trái phiếu khác. Vì vậy, doanh nghiệp sẽ đang tin cậy và uy tín hạo, nâng cao vị trí trong xếp hạng tín dụng, việc vay mượn để phát triển doanh nghiệp sau này cũng thuận lợi hơn.

Hơn nữa, xếp hạng tín dụng tốt cũng giúp làm tăng nhu cầu đầu tư trái phiếu doanh nghiệp. Đặc biệt sẽ hữu ích hơn nữa nếu đơn vị cần thêm trái phiếu hoặc phát hành thêm nợ trong tương lai.

  • Có ảnh hưởng tích cực đến tài chính doanh nghiệp

Nhờ có chi phí trả nợ thấp và lãi suất thấp, doanh nghiệp có thể nhanh chóng cải thiện lợi nhuận và dòng tiền. Khi doanh nghiệp hoạt động tốt, trái phiếu doanh nghiệp sẽ rất đắt hàng và huy động được nhiều vốn hơn khi cần.

Chắc chắn những ai khi đọc xong nội dung trình bày này đều đã hiểu được quỹ chìm là gì và những lợi ích khi doanh nghiệp có quỹ chìm.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com