Trái phiếu thế chấp là gì?

Trái phiếu thế chấp là gì và những thông tin liên quan đến trái phiếu thế chấp là gì? Hãy cùng Luật LVN Group nghiên cứu chi tiết thông qua nội dung trình bày sau !!

1. Trái phiếu thế chấp là gì?

Trái phiếu có thế chấp (MORTGAGE BOND) là trái phiếu được bảo đảm bằng tài sản thế chấp bất động sản nào đó và thường được phân loại tùy theo trái quyền ưu đãi trên tài sản ấy. Nếu lãi hoặc mệnh giá của trái phiếu bị vi ước (không được hoàn trái đúng hạn) nó có thể được bán để thanh toán nợ. Đây có lẽ là loại trái phiếu phổ biến nhất – nhất là đối với các doanh nghiệp thường được cá nhân làm chủ, tư cách thành viên tham gia góp vốn và các công ty kinh doanh nhỏ.

Trái phiếu có bảo đảm là loại trái phiếu trong đó người phát hành trái phiếu gửi tới một tài sản cụ thể làm tài sản đảm bảo cho trái phiếu và đưa ra mức lãi suất giảm so với trái phiếu không có bảo đảm. Trong trường hợp vỡ nợ, trái chủ có bảo đảm không cần lo lắng vì công ty phát hành có nghĩa vụ chuyển quyền sở hữu tài sản thế chấp cho trái chủ. Chứng khoán thế chấp (MBS), Nghĩa vụ nợ có thế chấp (CDO) là một số ví dụ về trái phiếu có bảo đảm.

2. Ưu và nhược điểm của trái phiếu thế chấp là gì?

2.1. Ưu điểm

– Rủi ro hạn chế hoặc không đáng kể đối với việc trả nợ gốc: Vì một tài sản thế chấp hỗ trợ các trái phiếu, nguyên tắc của trái chủ có thể được hoàn trả trong trường hợp vỡ nợ bằng cách bán một tài sản.

– Các công ty có thể tận dụng các lợi ích về thuế trong quá trình mua và trốn thuế tài sản đối với tài sản cho thuê trong trường hợp giao dịch ETC.

– Một nhà đầu tư nhận thấy trái phiếu là khoản đầu tư dài hạn và được bảo vệ thuế đáng kể trên thu nhập thường xuyên của họ.

– Thanh toán phiếu giảm giá hoặc thanh toán lãi suất sẽ tạo ra dòng tiền (hàng năm / hàng quý / hàng tháng) cho chủ đầu tư.

– Mua trái phiếu có bảo đảm được hỗ trợ bởi các dòng doanh thu sẽ tạo ra dòng tiền cho các nhà đầu tư khi các dự án được triển khai hiệu quả.

– Các nhà đầu tư có thể cầm cố trái phiếu để huy động tiền cho ngân hàng hoặc giao dịch trái phiếu trên thị trường và thu lợi từ các giao dịch.

– Các công ty có thể sử dụng trái phiếu có bảo đảm để huy động thêm vốn trong trường hợp cần thiết.

– Các công ty có thể giảm tổng chi phí trả nợ hàng tháng bằng cách dàn trải chúng trong một khoảng thời gian dài hơn. Trái phiếu chuyển đổi gửi tới cho các nhà đầu tư quyền chuyển đổi sang vốn chủ sở hữu và thu lợi nhuận từ nó.

2.2. Nhược điểm

– Nếu lãi suất thị trường tăng hơn lãi suất trái phiếu, nhà đầu tư sẽ bị lỗ vì khoản thanh toán bằng phiếu giảm giá của họ sẽ ít hơn khoản thanh toán thị trường (trong trường hợp lãi suất cố định).
Khi lãi suất trên thị trường tăng, giá trị trái phiếu giảm xuống, và nếu nhà đầu tư muốn thanh lý trái phiếu sẽ được trả ít hơn thị trường.

– Nếu giá trị thị trường của tài sản thế chấp tài sản giảm giá, việc trả nợ gốc bị ảnh hưởng trong trường hợp vỡ nợ. Trong một nền kinh tế đang lên, lãi suất trái phiếu sẽ bị ảnh hưởng trừ khi lãi suất phiếu giảm giá được chốt theo tỷ giá thị trường. Trong trường hợp suy thoái kinh tế, khi giá trị thị trường của tài sản cạn kiệt, tiền gốc của nhà đầu tư bị mắc kẹt hoặc chỉ có thể lấy lại ít hơn số tiền thông thường.

– Lãi suất của trái phiếu có bảo đảm là tốn kém từ góc độ công ty đối với một khoản thế chấp.

3. Độ an toàn của trái phiếu thế chấp thế nào?

Những khái quát về rủi ro và đặc điểm hoàn vốn của nợ trái phiếu có nhiều ngoại lệ. Ví dụ, mặc dù người ta có thể cho rằng nợ có bảo đảm thể hiện rủi ro thấp hơn cho các trái chủ so với nợ không có bảo đảm, nhưng trên thực tiễn, điều ngược lại thường đúng. Các nhà đầu tư mua nợ phi tập trung vì danh tiếng của nhà phát hành và sức mạnh kinh tế. Trong trường hợp trái phiếu kho bạc — không trái phiếu nào được bảo đảm bằng bất cứ điều gì hơn là uy tín của chính phủ Hoa Kỳ — nhà phát hành chưa bao giờ thất bại trong việc thanh toán lãi suất theo lịch trình hoặc trả lại toàn bộ tiền gốc khi đáo hạn trong hơn 200 năm. Với hầu hết các trái phiếu có bảo đảm, danh tiếng của nhà phát hành và sức mạnh kinh tế được nhận thức không thể biện minh cho việc nhà đầu tư mua trái phiếu mà không có thế chấp.

Trong cả hai trường hợp, trái phiếu không có bảo đảm của các tổ chức phát hành mạnh về kinh tế và trái phiếu có bảo đảm của các tổ chức phát hành yếu hơn, trái phiếu không có bảo đảm có thể có lãi suất khi phát hành thấp hơn so với trái phiếu có bảo đảm. Trái phiếu doanh nghiệp được xếp hạng thấp hơn như trái phiếu rác luôn có biểu lãi suất cao khi phát hành. Tuy nhiên, những kiểu khái quát này chỉ có giá trị ở một điểm nào đó. Một số tổ chức rất mạnh thường đưa ra các khoản nợ có bảo đảm, như các nhà sản xuất năng lượng gần như thuộc chính phủ, và trong những trường hợp như vậy, lãi suất đưa ra sẽ thấp vì cùng một lý do là nợ không có bảo đảm có thể đưa ra mức lãi suất tương đối thấp.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com