Trạng thái sideway trong chứng khoán là gì?

Thuật ngữ Sideway chắc hẳn không còn xa lạ với các nhà đầu tư trên thị trường. Đây là một trong những xu hướng giá cần thiết trên thị trường, là giai đoạn các nhà đầu tư cũng như nhà môi giới được nghỉ ngơi đồng thời củng cố lại các nguồn lực về vốn cũng như con người. Tuy nhiên không phải nhà đầu tư nào cũng đã biết cách nhận diện chính xác xu hướng này cũng như giao dịch thế nào khi thị trường bình ổn.

Sau đây, xin mời Quý bạn đọc cùng theo dõi nội dung trình bày Trạng thái sideway trong chứng khoán là gì? để cùng trả lời các câu hỏi.

1.Trạng thái sideway trong chứng khoán là gì?

Sideway là trạng thái thị trường có xu hướng “đi ngang”, mức giá di chuyển dao động giữa mức hỗ trợ và kháng cự mạnh mà không đạt đỉnh hay chạm đáy.  Sideway được hiểu đơn giản là thị trường không có biến động.

Khi thị trường ở trạng thái Sideway, giá cổ phiếu không có tín hiệu tăng hay giảm rõ ràng nên nhà đầu tư (NĐT) khó khăn trong việc ra quyết định mua bán. .

Vùng sideway là một vùng được tạo nên từ những đường hỗ trợ và đường kháng cự nhưng các nhà đầu tư sẽ không thể công phá được những ngưỡng này.  

Trạng thái Sideway thường bắt đầu ở cuối xu hướng Downtrend (giá xuống) hoặc Uptrend (giá lên) khi giá đã qua bốn điểm lên xuống đảo chiều mà vẫn chưa hình thành đỉnh hay đáy mới. Tình trạng này thường lặp lại 3 lần giữa khu vực đường kháng cự và đường hỗ trợ. Sau đó, nó sẽ bị phá vỡ và thị trường sẽ diễn biến theo xu hướng mới, Uptrend hoặc Downtrend.

2.Ý nghĩa của xu hướng sideway

Tuy dựa vào xu hướng sideway khiến các nhà đầu tư khó nắm bắt được tín hiệu để thực hiện vào lệnh, nhưng nó cũng đóng vai trò vô cùng cần thiết trong thị trường đầu tư tài chính chứng khoán.

Khi các nhà đầu tư mắc phải sự phân vân chần chừ để đưa ra quyết định giao dịch thì sideway có ý nghĩa đưa cổ phiếu quay về trạng thái tích lũy, và thị trường sẽ cần phải được bình ổn để các nhà đầu tư có thời gian phân tích, đánh giá nhận định các xu hướng giá cũ.

Chính vì ý nghĩa đó mà thị trường sideway được các nhà đầu tư khá chú ý đến, trong giai đoạn này các bên mua hoặc bán có thêm khoảng nghỉ để xem xét, củng cố lại những yếu tố về nguồn lực của mình cho đợt đầu tư tiếp theo.

3.Sideway bắt đầu và kết thúc thế nào?

Thông thường, giai đoạn sideway sẽ xuất hiện ở thời gian cuối xu hướng giá tăng hoặc thời gian cuối xu hướng giá giảm. Căn cứ hơn, khi thị trường đi qua 4 điểm lên xuống và đảo chiều mà chưa đủ điều kiện để hình thành 1 xu hướng giá mới thì đường sideway sẽ diễn ra.

Thị trường sideway thường duy trì lặp lại trung bình 3 lần vào giai đoạn nằm giữa vùng kháng cự và hỗ trợ. Sau đó xu hướng đi ngang sẽ bị phá vỡ và xuất hiện xu hướng giá tăng hoặc xu hướng giá giảm tiếp theo.

Vào các dịp lễ, Tết cũng là thời gian mà sideway thường xuất hiện, bởi những lúc này sẽ không có hoặc rất ít thêm người bán hay người mua tham gia thị trường nên xu hướng giá sẽ được ổn định.

4.Nhà đầu tư sẽ làm gì nếu gặp Sideway?

Các nhà đầu tư chắc hẳn sẽ rất hoang mang nếu gặp sự kiện sideway trên thị trường khi chưa hiểu rõ chúng. Chúng ta cần làm gì nếu gặp sideway để đưa ra được những chiến lược thích hợp và tránh tổn hại?

Đầu tiên, khi có sự xuất hiện của sideway tức là thị trường đang ở giai đoạn nghỉ ngơi, củng cố lại nguồn lực để chuẩn bị cho những đợt đầu tư tiếp theo. Vì xu hướng giá lúc này đang đi ngang nên chúng ta chưa thể đánh giá cũng như nhận định được những tín hiệu chính xác để đưa ra các quyết định được.

Một vấn đề cần được lưu ý hơn cả chính là việc đầu tư phải luôn chủ động. Các nhà đầu tư không cần phải cứng nhắc mà cứ thấy cơ hội tốt để mua hay bán cổ phiếu thì cứ mạnh dạn giao dịch để nắm bắt được thời cơ. Đặc biệt nếu đang có giai đoạn sideway, thì cần phải chủ động xem xét nên bán cổ phiếu nếu chúng ta cảm thấy cơ hội đầu tư tốt không còn cao nữa, vì giai đoạn giá đi ngang có thể kéo dài từ vài tháng đến vài năm.

Vì xu hướng thị trường luôn luôn biến động, chúng ta không thể nào lường trước được, nên là các nhà đầu tư không nên giữ cổ phiếu trong 1 thời gian quá dài mới là chiến lược đúng đắn.

Các nhà đầu tư thường có tâm lý cảm thấy an toàn khi gặp sự kiện sideway, tuy nhiên ở thực tiễn, sự cân bằng về cung và cầu này ẩn chứa rất nhiều rủi ro.

Giai đoạn sideway xuất hiện thì để tránh những rủi ro bất ngờ, nếu lấy xu hướng giá tăng là chuẩn, chúng ta cần phải bảo đảm được biên an toàn nằm ở mức bằng hoặc lớn hơn 10% so với ở xu hướng sideway.

Chúng ta nên nắm giữ tiền mặt thay vì đầu tư hết vào cổ phiếu ở giai đoạn sideway này. Bởi vì giai đoạn này đang có những sự thay đổi ngầm nên chúng ta chưa thể xác định được những tín hiệu chính xác. Việc cần làm là chúng ta nên dành thời gian này để nghiên cứu thêm, đánh giá kỹ càng hơn và chờ xem xu hướng thị trường tiếp theo thế nào để bắt đầu tiếp tục việc đầu tư.

Trên đây là nội dung về Trạng thái sideway trong chứng khoán là gì? mà LVN Group gửi tới đến bạn đọc. Trong quá trình nghiên cứu về vấn đề này, nếu có câu hỏi, vui lòng truy cập website https://lvngroup.vn/ để được tư vấn, hỗ trợ.

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com