Trích lục khai sinh cho người đã mất như thế nào?

Giấy khai sinh là giấy tờ pháp lý cần thiết đánh dấu sự kiện một cá nhân sinh ra và được sử dụng trong việc thành lập các hồ sơ, thủ tục pháp lý khác sau này. Nếu một người mất đi thì phải trích lục khai sinh thế nào? Trích lục khai sinh cho người đã mất sẽ được LVN Group làm rõ trong nội dung trình bày dưới đây.

1. Giấy khai sinh là gì?

Theo khoản 6 Điều 4 Luật Hộ tịch 2014, Giấy khai sinh là văn bản do đơn vị Nhà nước có thẩm quyền cấp cho cá nhân khi được đăng ký khai sinh; nội dung Giấy khai sinh bao gồm các thông tin cơ bản về cá nhân theo hướng dẫn tại khoản 1 Điều 14 của Luật này.

Điều 6 Nghị định 123/2015/NĐ-CP cũng quy định giá trị pháp lý của giấy khai sinh như sau:
1. Giấy khai sinh là giấy tờ hộ tịch gốc của cá nhân.
2. Mọi hồ sơ, giấy tờ của cá nhân có nội dung về họ, chữ đệm, tên; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; dân tộc; quốc tịch; quê cửa hàng; quan hệ cha, mẹ, con phải phù hợp với Giấy khai sinh của người đó.
3. Trường hợp nội dung trong hồ sơ, giấy tờ cá nhân khác với nội dung trong Giấy khai sinh của người đó thì Thủ trưởng đơn vị, tổ chức quản lý hồ sơ hoặc cấp giấy tờ có trách nhiệm điều chỉnh hồ sơ, giấy tờ theo đúng nội dung trong Giấy khai sinh.
VậyVậy giấy khai sinh là một trong những giấy tờ hộ tịch gốc của một cá nhân, quy định các thông tin cơ bản của công dân như năm sinh, giới tính, họ tên, dân tộc, quốc tịch…

2.Trích lục khai sinh là gì?

Căn cứ quy định tại khoản 9 Điều 4 Luật Hộ tịch năm 2014 thì trích lục hộ tịch được hiểu là văn bản do đơn vị nhà nước có thẩm quyền cấp; nhằm chứng minh sự kiện hộ tịch của cá nhân đã đăng ký tại đơn vị đăng ký hộ tịch. Bản chính trích lục hộ tịch được cấp ngay sau khi sự kiện hộ tịch được đăng ký. Bản sao trích lục hộ tịch bao gồm bản sao trích lục hộ tịch; được cấp từ Cơ sở dữ liệu hộ tịch; và bản sao trích lục hộ tịch được chứng thực từ bản chính.

Theo đó, từ khái niệm trích lục hộ tịch; có thể hiểu trích lục khai sinh là văn bản do đơn vị nhà nước có thẩm quyền cấp nhằm chứng minh sự kiện sinh của một cá nhân đã đăng ký khai sinh. Từ sự kiện một cá nhân được sinh ra; Giấy khai sinh sẽ được cấp cho cá nhân đã thực hiện thủ tục đăng ký khai sinh. Bản sao trích lục lại khai sinh bao gồm:

Bản sao trích lục được cấp từ Cơ sở dữ liệu hộ tịch
Bản sao trích lục được chứng thực từ Giấy khai sinh

3. Trích lục khai sinh cho người đã mất

Bước 1:
Người có yêu cầu nộp hồ sơ yêu cầu tại Cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu hộ tịch có thẩm quyền giải quyết.
Hồ sơ xin trích lục bản sao giấy khai sinh bao gồm:
(i) Tờ khai xin cấp bản sao trích lục hộ tịch;
(ii) Giấy tờ tùy thân của người xin cấp và người mất nếu có (chứng minh/ hộ chiếu; thẻ căn cước công dân/chứng minh thư nhân dân; giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do đơn vị có thẩm quyền cấp);
(iii) Sổ hộ khẩu của người nộp đơn yêu cầu cấp bản sao trích lục hộ tịch.
Bước 2:
Người tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu thông tin ghi trong Tờ khai và tính hợp lệ của giấy tờ do người yêu cầu gửi tới. Nếu hồ sơ trọn vẹn và hợp lệ, người tiếp nhận hồ sơ viết giấy tiếp nhận, và trả giấy hẹn trong đó ghi rõ ngày, giờ trả kết quả;
Nếu hồ sơ chưa trọn vẹn người tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ xung, hoàn thiện theo hướng dẫn pháp luật. Ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ, nếu thấy hồ sơ trọn vẹn và phù hợp, công chức làm công tác tư pháp hộ tịch căn cứ vào Cơ sở dữ liệu hộ tịch, ghi nội dung bản sao trích lục hộ tịch, báo cáo, trình ký Thủ trưởng đơn vị quản lý cơ sở dữ liệu hộ tịch ký cấp bản sao trích lục hộ tịch cho người yêu cầu.
Trên đây là chi tiết trả lời về trích lục khai sinh cho người đã mất mà LVN Group muốn gửi gắm tới các bạn. Hy vọng nội dung trình bày sẽ hữu ích với quý bạn đọc. Trong quá trình nghiên cứu nếu như quý khách hàng còn câu hỏi hay quan tâm và có nhu cầu được tư vấn về trích lục khai sinh, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua các thông tin sau:

Hotline: 1900.0191
Zalo: 1900.0191
Gmail: info@lvngroup.vn
Website: lvngroup.vn

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com