Trình tự, thủ tục chấp hành ngân sách nhà nước năm 2023

 

1. Giới thiệu về chấp hành ngân sách nhà nước.

Chấp hành ngân sách là quá trình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước sau khi được các đơn vị có thẩm quyền thông qua những trật tự, nguyên tắc luật định. Vì vậy thì chấp hành ngân sách nhà nước là gì? Chấp hành ngân sách nhà nước bao gồm những gì? Quy định của pháp luật về chấp hành ngân sách nhà nước. Để nghiên cứu hơn về chấp hành ngân sách nhà nước các bạn hãy theo dõi nội dung trình bày dưới đây của LVN Group để cân nhắc về chấp hành ngân sách nhà nước !.

Chấp hành ngân sách nhà nước

2. Chấp hành ngân sách nhà nước là gì?

Chấp hành ngân sách về bản chất kinh tế là việc thực hiện các chỉ tiêu tài chính thực tiễn được ghi nhận trong dự toán ngân sách nhà nước được đơn vị có thẩm quyền thông qua . Điều này cho thấy, việc thực hiện các chỉ tiêu tài chính trong dự toán ngân sách do các đơn vị có thẩm quyền tiến hành, về bản chất, không khác biệt so với các chủ thể khác thực hiện các kế hoạch tài chính của mình. Sự khác biệt giữa Nhà nước với các chủ thể khác trong việc thực hiện kế hoạch tài chính của mình chỉ ở phương thức và căn cứ pháp lý để thực hiện các chỉ tiêu tài chính đó mà thôi.

3. Trình tự, thủ tục chấp hành ngân sách nhà nước

3.1. Trình tự, thủ tục tiến hành phân bổ ngân sách nhà nước trong giai đoạn chấp hành ngân sách nhà nước

Hoạt động phân bổ ngân sách nhà nước tạo căn cứ pháp lý tài chính có các cấp ngân sách thực hiện thu ngân sách, quản lý và thực hiện chi ngân sách. .

Các chỉ tiêu chi ngân sách được phân bổ cho đối tượng có yêu cầu phải sử dụng kinh phí từ ngân sách nhà nước.

Kết quả các chỉ tiêu phân bổ phải được gửi đơn vị tài chính, đơn vị kho bạc để thực hiện hoạt động quản lý ngân sách nói chung, xác định nguồn kinh phí và thời gian chi trả, căn cứ chi trả thực tiễn.

3.2. Trình tự, thủ tục chấp hành dự toán thu ngân sách nhà nước

  • Chấp hành dự toán thu ngân sách nhà nước từ thuế, phí, lệ phí: Thuế, phí, lệ phí là khoản thu cần thiết của ngân sách nhà nước hằng năm. Trình tự, thủ tục thực hiện các khoản thu này thường được quy định cụ thể trong hệ thống pháp luật về thuế, phí, lệ phí.
  • Chấp hành dự toán thu ngân sách từ tài sản do Nhà nước quản lí: Thực hiện chức năng tổ chức và quản lý kinh tế, Nhà nước đầu tư tài sản, nguồn tài chính đáng kể vào các hoạt động kinh tế. 
  • Chấp hành dự toán thu ngân sách từ vay nợ, viện trợ và các khoản thu từ đóng góp của công chúng.
  • Tổ chức phát hành theo đúng tiến độ, phương thức và loại trái phiếu đã được chuẩn y. Trình tự, thủ tục phát hành trái phiếu chính phủ có thể khác nhau đối với từng phương thức phát hành.

Tất cả tổ chức, cá nhân có nhu cầu, đủ điều kiện được phép mua trái phiếu Chính phủ (tham gia quan hệ cho vay).

  • Tổ chức thu ngân sách nhà nước:
    • Ra thông báo thu đôi với các khoản thu mang tính bắt buộc.
    • Thực hiện các khoản thu theo nhiệm vụ trọn vẹn, kịp thời theo hướng dẫn cho từng loại thu.
    • Kiểm tra và thực hiện đúng các chứng từ có liên quan đến quá trình thu ngân sách nhà nước.

3.3. Trình tự, thủ tục chấp hành chi ngân sách nhà nước

  • Tuân thủ các điều kiện chi ngân sách nhà nước

Thứ nhất, đối với chi thường xuyên phải bảo đảm đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi ngân sách do đơn vị nhà nước có thẩm quyền quy định. Mặt khác, để tạo chủ động cho đơn vị thu cũng như đơn vị sử dụng ngân sách, pháp luật cũng quy định kinh phí chi thường xuyên cần được chia đều trong năm.

Thứ hai, đối với chi đầu tư phát triển phải tuân thủ theo các điều kiện của đầu tư công và xây dựng.

Thứ ba, đối với khoản chi dự trữ quốc gia phải tuân thủ các điều kiện của pháp luật về dự trữ quốc gia.

Thứ tư, đối với những gói thầu thuộc các nhiệm vụ, chương trình, dự án cần phải đấu thầu để lựa chọn nhà thầu gửi tới dịch vụ tư vấn, mua sắm hàng hoá, xây lắp phải tổ chức đấu thầu theo hướng dẫn của pháp luật về đấu thầu.

Thứ năm, đối với những khoản chi cho công việc thực hiện theo phương thức Nhà nước đặt hàng, giao kế hoạch phải theo hướng dẫn về giá hoặc phí và lệ phí do đơn vị có thẩm quyền ban hành.

  • Thực hiện cấp phát kinh phí từ ngân sách nhà nước

Điều 56 Luật ngân sách nhà nước năm 2015 quy định kinh phí chuyển giao “phương thức thanh toán trực tiếp hoặc tạm ứng”. Quy định này không chỉ ra các thức thực hiện thanh toán trực tiếp hoặc tạm ứng nên có thể suy luận rằng quy trình cụ thể sẽ được ghi nhận hay hướng dẫn bởi các văn bản dưới luật.

  • Trình tự, thủ tục chi đầu tư phát triển

Để giải quyết tình trạng thất thoát, dàn trải trong chi tiêu ngân sách cho đầu tư phát triển, pháp luật quy định các phương thức chi ngân sách khác nhau, tùy theo mục đích đầu tư và khả năng thu hồi vốn của chương trình đầu tư.

  • Trình tự,thủ tục chi thường xuyên:
    • Đối với các khoản chi tiền lương và khoản chi có tính chất tiền lương, đơn vị sử dụng kinh phí dựa trên danh sách chi trả, bằng đăng kí danh sách cán bộ, công chức, viên chức đã được phê duyệt (áp dụng cả đối với các đơn vị thực hiện khoán biên chế và kinh phí), phát hành “Giấy đề nghị rút dự toán ngân sách nhà nước” gửi đơn vị kho bạc đề nghị chi trả, thanh toán. Kho bạc nhà nước kiểm tra tính hợp lệ của bộ giấy đề nghị rút kinh phí, tiến hành cấp phát thanh toán cho đơn vị sử dụng. Đối với thu nhập của đối tượng thuê ngoài, việc thanh toán còn dựa trên cơ sở hợp đồng của đơn vị sử dụng với bên làm thuê
    • Đối với khoản chi thanh toán cho các dịch vụ mua ngoài, đơn vị sử dụng ngân sách căn cứ vào chỉ tiêu phân bổ cho nhóm chi, phát hành quyết định chi hợp lệ cùng với hồ sơ, chứng từ liên quan đến dịch vụ mua ngoài đã được cung ứng.
    • Đối với các khoản chi cho an ninh, quốc phòng thực hiện theo những quy định riêng.
    • Đối các khoản chi cho hoạt động sự nghiệp, về cơ bản được thực hiện tương tự các khoản chi thường xuyên khác.

4. Kết luận chấp hành ngân sách nhà nước.

Trên đây là một số nội dung tư vấn cơ bản của chúng tôi về chấp hành ngân sách nhà nước và như một số vấn đề pháp lý có liên quan đến chấp hành ngân sách nhà nước. Tất cả các ý kiến tư vấn trên của chúng tôi về chấp hành ngân sách nhà nước đều dựa trên các quy định pháp luật hiện hành. Nếu như khách hàng có bất cứ câu hỏi, yêu cầu bất cứ vấn đề pháp lý nào liên quan đến vấn đề đã trình bày trên về chấp hành ngân sách nhà nước vui lòng liên hệ với chúng tôi qua các thông tin sau:

  • Hotline: 1900.0191
  • Zalo: 1900.0191
  • Gmail: info@lvngroup.vn
  • Website: lvngroup.vn

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com