Trung tâm phân phối là gì? (Cập nhật 2023)

Trong Words of Warehousing của Kenneth B. Ackerman định nghĩa rằng: “TTPP là 1 địa điểm mà tại đó những đơn hàng bán lẻ hoặc bán sỉ được hoàn thiện. Mô hình này có tính “động” bởi những hoạt động diễn ra với “tốc độ cao”, khách với kho hàng thường thì có tính “tĩnh” nhiều hơn. Tuy nhiên, đây là một khái nhiệm trừu tượng. Vì vậy, Trung tâm phân phối là gì?

Sau đây, xin mời Quý bạn đọc cùng theo dõi nội dung trình bày Trung tâm phân phối là gì? (Cập nhật 2023) để cùng trả lời các câu hỏi.

Xem thêm: Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng là gì?

1. Trung tâm phân phối là gì?

Trung tâm phân phối có thể hiểu đơn giản là một dạng nâng cấp của kho hàng. Tức ở đó vẫn được xây dựng và tổ chức để lưu trữ hàng hóa với hệ thống tường, sàn, mái, ô kệ, các lối đi,… như một kho hàng thực thụ.

Tuy nhiên nó chú trọng hơn về dòng chảy hàng hóa. Ở đó sẽ có thêm các dịch vụ và cách tổ chức đặc thù nhằm đảm bảo hoàn thiện đơn hàng nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Trong Words of Warehousing của Kenneth B. Ackerman định nghĩa rằng: “TTPP là 1 địa điểm mà tại đó những đơn hàng bán lẻ hoặc bán sỉ được hoàn thiện. Mô hình này có tính “động” bởi những hoạt động diễn ra với “tốc độ cao”, khách với kho hàng thường thì có tính “tĩnh” nhiều hơn.

Xem thêm: Hệ thống phân phối là gì?

2. Ưu điểm – Nhược điểm của trung tâm phân phối

*Ưu điểm

– Cung cấp số lượng lớn sản phẩm từ doanh nghiệp này sang doanh nghiệp khác

– Đủ không gian kho để lưu trữ số lượng lớn hàng tồn kho của cửa hàng của bạn cùng một lúc

– Có thể bảo quản sản phẩm lâu dài với chi phí cạnh tranh

– Cho phép bạn định vị nhiều khoảng không quảng cáo hơn gần với thị trường mục tiêu của mình

– Phù hợp nhất cho các sản phẩm không yêu cầu hoàn thiện hoặc đóng gói riêng lẻ.

*Nhược điểm

– Gửi đơn đặt hàng ít thường xuyên hơn, vì họ thường gửi hàng với số lượng lớn

– Hàng hóa được giao trên pallet và do đó không được đóng gói tại trung tâm

– Các chuyến hàng thường mất nhiều thời gian hơn, vì các trung tâm nằm xa hơn các thị trường mục tiêu

– Khả năng tương tác trực tiếp với khách hàng của bạn kém hơn

Các trung tâm là những phần thiết yếu của Logistics thương mại điện tử ngày nay. Nếu bạn là một doanh nghiệp lớn cần vận chuyển hàng hóa với số lượng lớn, bạn có thể muốn công tác với một trung tâm. Bất kể quyết định của bạn là gì, hãy đảm bảo chọn nhà gửi tới dịch vụ Logistics mà bạn có thể tin tưởng để giao đơn hàng đúng hạn, giúp bạn xây dựng lòng trung thành của khách hàng và phát triển cùng với doanh nghiệp của mình.

Xem thêm: Phân phối độc quyền là gì?

3. Các trung tâm phân phối tại Việt Nam

Hiện nay, các trung tâm vận chuyển hàng hóa tại Việt Nam hầu hết được phát triển bới các doanh nghiệp logistics, các công ty lớn, các đơn vị thương mại điện tử, hệ thống siêu thị. Dưới đây là một số trung tâm tại Việt Nam được nhiều người biết đến:

– Gemadept Logistics,

– Vinalines Logistics,

– TBS Logistics,

– Transimex,

– Trung tâm phân phối gỗ tại Khu công nghiệp ICD Tân Cảng Long Bình Đồng Nai, ….

Mặt khác nhiều công ty lớn thuộc các lĩnh vực cụ thể cũng có các trung tâm vận chuyển như công ty dược, sữa, thực phẩm chức năng, hàng xách tay, mỹ phẩm,….

*Mẫu mô hình kho hàng tổng

Trung tâm này được xem là một mắt xích khá cần thiết trong chuỗi logistics. Nhờ hệ thống này mà chuỗi cung ứng hàng hóa được hoàn thiện hơn, gia tăng nhiều giá trị, sản phẩm tới tay người dùng nhanh chóng, chính xác mà chi phí của nhà gửi tới bỏ ra cũng được tiết kiệm hơn.

Chính vì thế ngày càng có nhiều doanh nghiệp đầu tư và mở rộng kho hàng để trở thành một trung tâm chuyển hàng thực thụ. Các kho hàng truyền thống trước đây được trang bị thêm nhiều trang thiết bị hiện đại, chú trọng về vấn đề hoàn thiện đơn hàng để chuyển dần trạng thái thành trung tâm điều phối hàng hóa. Nhằm đạt đến mục tiêu sau cùng: đẩy mạnh dòng chảy hàng hóa, tăng trạng thái hài lòng của khách hàng.

4. Giải đáp có liên quan

– Nhà kho là gì?

Nhà kho là một công trình thương mại có nghĩa là một toà nhà lớn, được sử dụng để chứa hàng hoá và nhà kho để lưu trữ và xử lý hàng hoá theo phương pháp khoa học về kho. Chúng chủ yếu được sử dụng bởi các nhà sản xuất, nhập khẩu, xuất khẩu, bán buôn và kinh doanh vận tải.

– Nhà kho và trung tâm phân phối là một?

Hiện nay, vẫn còn nhiều khách hàng mơ hồ giữa khái niệm Kho hàng (Warehouse) và Trung tâm phân phối (Distribution Center). Một số khách hàng nghĩ sự khác biệt này là không rõ ràng, thậm chí là không quan tâm đến chúng. Nếu xét trên phương diện vật lý, đúng là không có sự khác biệt khi chúng đều là bốn bức tường, một mái, một sàn nhà, không gian lưu trữ cơ bản bên trong và những công cụ cơ bản để vận hành. Tuy nhiên, nếu xem xét đến các chức năng chính của Trung tâm phân phối và Kho hàng, chúng ta sẽ thấy được sự khác biệt rõ ràng.

– Chức năng chính của Trung tâm phân phối?

Trong khi đó, chức năng chính của Trung tâm phân phối (Distribution Center) là gửi tới các dịch vụ giá trị gia tăng: Thay vì chỉ đơn giản là nơi lưu trữ, các Trung tâm phân phối gửi tới vô số các dịch vụ cho khách hàng như: Vận tải, Cross docking, hoàn thiện đơn hàng, dán nhãn và đóng gói cùng với bất cứ dịch vụ cần thiết nào để hoàn thành chu kỳ đặt hàng, bao gồm cả xử lý đơn hàng, chuẩn bị đơn đặt hàng, gửi hàng, nhận hàng, vận chuyển , xử lý hàng hóa được trả về và đo lường hiệu suất. Để có thể đáp ứng được cả một quá trình lưu trữ và giao nhận phức tạp như vậy, các Trung tâm phân phối cần một hệ thống phần mềm vận hành công nghệ cao với các chu trình giám sát cho từng khu vực riêng để xử lý đơn hàng, có các thiết bị máy móc hiện đại nhằm đảm bảo quá trình lưu thông hàng hóa được chính xác và kiểm soát chặt chẽ.

Trên đây là nội dung về Trung tâm phân phối là gì? (Cập nhật 2023) mà LVN Group gửi tới đến bạn đọc. Trong quá trình nghiên cứu về vấn đề này, nếu có câu hỏi, vui lòng truy cập website https://lvngroup.vn/ để được tư vấn, hỗ trợ.

 

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com