Tù chung thân là gì? (Cập nhật 2023)

Chúng ta ai cũng từng nghe qua thuật ngữ tù chung thân. Tuy nhiên, theo khảo sát của LVN Group, rất nhiều công dân chưa thực sự hiểu thuật ngữ tù chung thân là gì. Chúng tôi chỉ nhận được những câu trả lời mang tính khái quát, chung chung và chưa thực sự nêu rõ được trọn vẹn và chi tiết về định nghĩa cách thức. Do đó, nội dung trình bày dưới đây của LVN Group sẽ trả lời cho quý công dân về tù chung thân là gì và những vấn đề liên quan.

Tù chung thân là gì

1. Tù chung thân là gì?

Tù chung thân được hiểu là loại hình phạt tù không quy định thời hạn. Đây là hình phạt tù đã được quy định chi tiết tại Điều 39 Bộ luật Hình sự 2015 như sau:

Tù chung thân là hình phạt tù không thời hạn được áp dụng đối với người phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, nhưng chưa đến mức bị xử phạt tử hình.

Không áp dụng hình phạt tù chung thân đối với người dưới 18 tuổi phạm tội.

2. Tù chung thân có được giảm án?

Hiện nay, Điều 63 bộ luật hình sự 2015 quy định người bị kết án tù chung thân khi đã thực hiện được chấp hành hình phạt tù trong một khoảng thời gian nhất định, có nhiều tiến bộ và có thành tích lớn, đồng thời đã bồi thường được một phần hoặc toàn bộ phần nghĩa vụ dân sự mà người đó phải thực hiện, thì có thể được đơn vị thi hành án hình sự đề nghị Tòa án giảm thời gian chấp hành hình phạt tù.

Vì vậy, khi người bị kết án hình phạt tù chung thân thì vẫn có thể được giảm thời gian chấp hành hình phạt tù nếu đắp ứng trọn vẹn những điều kiện, tiêu chí nhất định theo hướng dẫn pháp luật.

3. Điều kiện giảm án tù chung thân

Để người bị kết án được giảm thời gian chấp hành hình phạt tù chung thân, người bị kết án, đặc ứng trọn vẹn ba điều kiện dưới đây:

– Điều kiện về thời gian: người bị kết án đã chấp hành án được 12 năm tù nếu để được xét giảm lần đầu.

– Điều kiện về phần bồi thường nghĩa vụ dân sự: người bị kết án phải bồi thường được một phần hoặc toàn bộ nghĩa vụ dân sự.

– Điều kiện về thành tích và tiến bộ: người bị kết án có nhiều tiến bộ.

Về điều kiện bồi thường về nghĩa vụ dân sự, quy định pháp luật đã quy định chi tiết tại mục 1 Phần I Công văn số 64/TANDTC-PC ngày 03 tháng 4 năm 2019 của TANDTC là người bị kết án phải bồi thường ít nhất một phần hai phần nghĩa vụ dân sự phải bồi thường theo bản án, quyết định của Tòa án thì mới có thể được xem xét giảm án.

Điều kiện về thành tích và dịch vụ: bác lịch đã quy định cụ thể, chi tiết những điều kiện để người bị kết án có thể được xem xét, cân nhắc án tại Điều 6 Thông tư liên tịch 02/2013/TTLT-BCA-BQP-TANDTC-VKSNDTC như phạm nhân có ít nhất bốn năm liên tục liên kê được xếp loại khá trở lên, phạm nhân bị phạt tù trên 25 đến 30 năm có ít nhất ba năm sáu tháng liên tục xếp loại khá trở lên…

Mặt khác, đối với những phạm nhân thuộc trường hợp đặc biệt như phạm nhân có công với nhà nước, hóa ra yếu hoặc phạm nhân mắc những bệnh nan y, hiểm nghèo hoặc phạm nhân là người chưa thành niên thì có thể xem xét những tiêu chí có nhiều tiến bộ theo khoản 2, 3 Điều 6 thông tư

Lưu ý: tuy rằng bộ luật hình sự 2015 đã đưa ra những điều kiện để người bị kết án được giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù là phải bồi thường được một phần nghĩa vụ dân sự, những quy định không nêu rõ trường hợp đó là áp dụng giảm lần đầu tiên hay áp dụng cho tất cả những lần giảm. Trong khi đó, TTLT 02 lại không nêu ra điều kiện và tiêu chí môi trường này, nên để xét có lợi cho người bị kết án thì nhiều đơn vị nhà nước không áp dụng những điều kiện bồi thường dân sự trong những lần xem xét giảm án cho người bị kết án lần thứ hai, thứ ba….

Bên cạnh đó, cần phải tuân thủ những quy định sau về việc giảm thời gian chấp hành hình phạt tù:

– Có thể giảm án nhiều lần cho một người, nhưng bắt buộc phải đảm bảo người đó đã chấp hành được một phần hai hình phạt tù đã tuyên.

– Lần đầu sẽ được giảm tối đa 30 năm tù và các lần sau được giảm cũng phải đảm bảo thời hạn là bị kết án chấp hành hình phạt tù là 20 năm.

– Nếu người bị kết án phạm nhiều tội, trong đó có một đội biệt kích ảnh hình phạt tù chung thân thì tòa án chỉ xem xét giảm hình phạt xuống 30 năm tù lần đầu cho bị cáo sau khi đã chấp hành được mười lăm năm tù và có thể giảm xuống nhiều lần sau, nhưng phải đảm bảo thời gian chấp hành án là 25 năm.

Vì vậy, LVN Group đã gửi tới cho quý bạn đọc trọn vẹn các thông tin về khái niệm tù chung thân là gì và những thông tin liên quan, rất hy vọng quý khách hàng có thể hiểu hơn về vấn đề này. Trong quá trình nghiên cứu nếu như có bất cứ điều gì câu hỏi, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua các thông tin sau:

·   Hotline: 1900.0191

·   Zalo: 1900.0191

·   Gmail: info@lvngroup.vn

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com