Tự do hợp đồng theo quy định của pháp luật Việt Nam (Tự do giao kết hợp đồng)

Tự do hợp đồng theo hướng dẫn của pháp luật Việt Nam

Hợp đồng là một trong các vấn đề then chốt của giao dịch dân sự. Bản chất của giao dịch dân sự là hình thành trên cơ sở tự nguyện, tự do về ý chí. Hôm nay chúng ta cùng nghiên cứu về Tự do giao kết hợp đồng theo hướng dẫn của pháp luật Việt Nam.

 

1.Hợp đồng là gì? 

Căn cứ Bộ luật Dân sự:

Điều 385 quy định Hợp đồng là sự thoả thuận giữa các bên về việc xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự

2. Tự do hợp đồng theo hướng dẫn của pháp luật Việt Nam

Bộ luật Dân sự quy định:
Bộ luật này quy định địa vị pháp lý, chuẩn mực pháp lý về cách ứng xử của cá nhân, pháp nhân; quyền, nghĩa vụ về nhân thân và tài sản của cá nhân, pháp nhân trong các quan hệ được hình thành trên cơ sở bình đẳng, tự do ý chí, độc lập về tài sản và tự chịu trách nhiệm (sau đây gọi chung là quan hệ dân sự).

Có thể thấy Tự do hợp đồng là một trong những nguyên tắc cơ bản nhất điều chỉnh quan hệ hợp đồng thương mại quốc tế, là nền tảng cho tất cả các quy định pháp lý trong lĩnh vực hợp đồng trên cơ sở tôn trọng ý chí của các bên trong hợp đồng được tự do thỏa thuận những điều mà họ muốn

Quan hệ dân sự là quan hệ được hình thành trên cơ sở bình đẳng, tự do ý chí, độc lập về tài sản và tự chịu trách nhiệm.

Trong pháp luật Việt Nam, nguyên tắc tự do hợp đồng còn được thể hiện tại Điều 11 Luật thương mại 2005: “1. Các bên có quyền tự do thỏa thuận không trái với các quy định của pháp luật, thuần phong mỹ tục và đạo đức xã hội đê xác lập các quyền và nghĩa vụ của các bên trong hoạt động thương mại. Nhà nước tôn trọng và bảo hộ các quyền đó. 2. Trong hoạt động thương mại, các bên hoàn toàn tự nguyện, không bên nào được thực hiện hành vi áp đặt, cưỡng ép, đe dọa, ngăn cản bên nào”.

3.Nội dung của nguyên tắc

Nội dung nguyên tắc

Các bên trong hợp đồng có toàn quyền trong việc đàm phán thỏa thuận tất cả mọi vấn đề có liên quan tới hợp đồng. Những áp đặt hay tác động làm mất đi sự tự do ý chí của các bên như các hoạt động kinh doanh gian lận, các thông tin sai lệch, sự ép buộc, cưỡng bức, nhầm lẫn… đều ảnh hưởng tới hiệu lực của hợp đồng và có thể dẫn tới hợp đồng vô hiệu.

Các bên được tự do giao kết hợp đồng và thỏa thuận các nội dung của hợp đồng, tuy nhiên sự tự do đó phải trong khuôn khổ pháp luật. Các điều khoản mà các bên đưa ra không được trái với các quy định của luật được áp dụng cho hợp đồng.

Thứ nhất, nguyên tắc tự do hợp đồng thể hiện ở quyền tự do, bình đẳng, tự nguyện giao kết hợp đồng thương mại quốc tế của các chủ thể tham gia. Các chủ thể đều được tự do về mặt ý chí, không có chủ thể nào có quyền áp đặt ý chí để bắt buộc hay ngăn cản chủ thể khác giao kết hợp đồng.

Quyền tự do giao kết hợp đồng xuất phát từ bản chất của hợp đồng. Hợp đồng là sự thỏa thuận thống nhất về mặt ý chí giữa các chủ thể, nhưng không phải tất cả những thỏa thuận giữa các chủ thể đều là hợp đồng. Sự thỏa thuận chỉ có thể trở thành hợp đồng khi ý chí của các chủ thể được thể hiện (trong sự thỏa thuận) phù hợp với “ý chí thực” của họ.

Với những thông tin trên đây, chúng tôi tin rằng Quý khách hàng đã phần nào hiểu được thế nào là tự do giao kết hợp đồng theo hướng dẫn của pháp luật Việt Nam. Trong trường hợp Quý khách hàng có bất cứ câu hỏi gì về nội dung trình bày cũng như vấn đề có liên quan, vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ thực hiện. Mặt khác liên quan đến chủ đề trên bạn đọc có thể cân nhắc các nội dung trình bày cụ thể hơn như Tư vấn tranh chấp hợp đồng thuê  Giải quyết tranh chấp hợp đồng cầm cố  của chúng tôi. Vì vậy, nội dung trình bày trên đây của Luật LVN Group đã chia sẻ đến bạn đọc những thông tin trả lời cùng các vấn đề xoay quanh. Hy vọng đây sẽ là những kiến thức hữu ích, cần thiết, giúp cho những ai đang quan tâm đến vấn đề này có thể hiểu rõ hơn về hợp đồng.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com