Tù treo là gì? (Cập nhật 2023)

Chúng ta ai cũng từng nghe qua thuật ngữ tù treo. Tuy nhiên, theo khảo sát của LVN Group, rất nhiều công dân chưa thực sự hiểu thuật ngữ tù treo là gì. Chúng tôi chỉ nhận được những câu trả lời mang tính khái quát, chung chung. Do đó, nội dung trình bày dưới đây của LVN Group sẽ trả lời cho quý công dân về câu hỏi tù treo là gì và những vấn đề liên quan.

Tù treo là gì

1. Tù treo là gì?

Tù treo còn có một cách gọi khác là án treo. Tù treo (hay án treo) là một chính sách của nhà nước thể hiện sự nhân đạo và sự khoan hồng đối với áp dụng đối với những người đã bị kết án tù, tuy nhiên, những người này phải đắp ứng trọn vẹn những yêu cầu, điều kiện nhất định để có thể được nhà nước cho phép chấp hành án tại địa phương nơi người đó cư trú.

Điều kiện được hưởng tù treo đã được quy định cụ thể, chi tiết và trọn vẹn tại điều 65 Bộ luật hình sự 2015:

  1. Thời gian người bị kết án phạt tù không bị phạt tù quá ba năm, nhân thân của người phạm tội tốt và người đó được hưởng những tình tiết giảm nhẹ. Nếu nhà nước xét thấy không cần thiết phải bắt người bị kết án chấp hành hình phạt tù, thì có thể cho người đó hưởng án treo và thời gian thử thách từ 1 năm đến 1 năm, trong thời gian đó, người bị kết án còn phải thực hiện các nghĩa vụ khác theo hướng dẫn của luật thi hành án hình sự.
  2. Trong thời gian người bị kết án đang thực hiện thử thách, tòa án sẽ giao người đó cho những đơn vị, tổ chức nơi người đó công tác hoặc giao rồi đó chắc chính quyền địa phương nơi người đó cư trú để thực hiện việc giám sát, giáo dục. Mặt khác, gia đình của người bị kết án cũng phải có trách nhiệm phối hợp với nhà nước, chính quyền địa phương để giám sát, giáo dục người được hưởng án treo.
  3. Người được hưởng án treo có thể bị tòa án áp dụng những hình phạt bổ sung theo hướng dẫn pháp luật.
  4. Nếu người được hưởng án treo chấp hành đã được một phần hai thời gian thử thách, đồng thời người đó có những tiến bộ tốt thì có thể được rút ngắn thời gian thử thách nếu đơn vị, tổ chức, chính quyền địa phương nơi giám sát, giáo dục người được hưởng án treo có yêu cầu, đề nghị với tòa án.
  5. Nếu trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo lại cố tình vi phạm những nghĩa vụ hoặc không chấp hành những nghĩa vụ phải thực hiện từ hai lần trở lên thì bạn có thể áp dụng hình phạt tù đối với người đó. Trường hợp người treo thực hiện một hành vi phạm tội mới thì bạn sẽ buộc phải yêu cầu người đó chấp hành hình phạt tù của bạn án trước và đồng thời tổng hợp với hình phạt của bản án mớibtheo hướng dẫn tại Điều 56 của Bộ luật hình sự.

2. Điều kiện để được hưởng tù treo là gì?

Nhìn chung, người bị kết án sẽ phải đắp ứng những điều kiện tổng quát dưới đây để được nhà nước cho hưởng án treo:

  • Đáp ứng yêu cầu về thời gian phạt tù: Hình phạt tù người bị kết án không quá ba năm;
  • Yêu cầu về nhân thân: người bị kết án có nhân dân trong sạch, không có tiền án tiền sự, có những thành tích nổi bật trong đóng góp, xây dựng đơn vị, cộng đồng…;
  • Về mức độ vi phạm: hành vi phạm tội mang tính chất nguy hiểm cho xã hội nhưng người bị kết án đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải hoặc những có hành động khắc phục tổn hại…
  • Về hội đồng xét xử: hội đồng xét xử là những người quyết định đưa ra phán quyết liệu có nhất thiết phải cách ly người bị kết án ra khỏi xã hội được không. Trong một phiên tòa thì hội đồng xét xử là đơn vị cao nhất; sự thể hiện trong phiên tòa rất cần thiết; để những thẩm phán thấy rằng không nhất thiết phải tách người vi phạm ra khỏi xã hội để ngồi tù.

3. Những trường hợp không được hưởng tù treo là gì?

Nhà nước đã quy định một số trường hợp, đối tượng dù đắp ứng trọn vẹn những điều kiện về thời gian thì phạt tù nhưng cũng ít trường hợp được hưởng án treo, ví dụ như:

– Người phạm tội là người cầm đầu, chỉ huy, chủ mưu, có hành vi côn đồ, chống đối, dùng những thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, thực hiện hành vi phạm tội mang tính chất chuyên nghiệp hoặc lợi dụng chức vụ quyền hạn để trục lợi cho bản thân, cố ý gây những hậu quả đặc biệt nghiêm trọng

– Người phạm tội bỏ trốn và bị đơn vị tiến hành tố tụng yêu cầu truy nã;

– Người phạm tội phạm một tội mới trong thời gian thử thách hoặc người được hưởng án treo bị xét xử về một tội khác mà tội đó thực hiện trước khi được hưởng án treo;

– Bị xét xử nhiều tội cho nhiều tội cùng một lần;

– Người phạm tội thuộc những trường hợp phạm tội do tái phạm, tái phạm nguy hiểm.

Trên thực tiễn, đây là những tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Để người phạm tội được hưởng án treo thì bên cạnh việc được hưởng những tình tiết giảm nhẹ, người phạm tội sẽ không bị áp dụng những tình tiết tăng nặng hoặc bị áp dụng ít tình tiết tăng nặng.

Vì vậy, LVN Group đã gửi tới cho quý bạn đọc trọn vẹn các thông tin về khái niệm tù treo là gì và những thông tin liên quan, rất hy vọng quý khách hàng có thể hiểu hơn về vấn đề này. Trong quá trình nghiên cứu nếu như có bất cứ điều gì câu hỏi, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua các thông tin sau:

·   Hotline: 1900.0191

·   Zalo: 1900.0191

·   Gmail: info@lvngroup.vn

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com