Văn bản quy phạm pháp luật là gì? (Cập nhật 2023)

Khái niệm văn bản quy phạm pháp luật khá xa lạ đối với công dân, nhưng lại vô cùng quen thuộc với nhà làm luật, người học luật và người hành nghề luật. Tuy nhiên, theo khảo sát của LVN Group đặt câu hỏi văn bản quy phạm pháp luật là gì cho những đối tượng trên thì chỉ nhận được những câu trả lời mang tính khái quát, chung chung. Do đó, nội dung trình bày nội dung trình bày dưới đây của LVN Group sẽ trả lời cho quý công dân về câu hỏi văn bản quy phạm pháp luật là gì và những vấn đề liên quan.

Văn bản quy phạm pháp luật là gì

1. Văn bản quy phạm pháp luật là gì ?

Văn bản quy phạm pháp luật đã được nhà nước quy định khái quát tại Điều 2 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 như sau:

“Văn bản quy phạm pháp luật là văn bản có chứa quy phạm pháp luật, được ban hành theo đúng thẩm quyền, cách thức, trình tự, thủ tục quy định trong Luật này.

Tuy nhiên, theo hướng dẫn trên, khi một công dân không hiểu rõ về các quy định pháp luật thì đọc quy định trên mang tính chung chung, không quy định cụ thể, chi tiết thì sẽ không thể hiểu được luật là gì.

Do đó, chúng tôi đã tổng hợp và khái quát để trả lời câu hỏi văn bản quy phạm pháp luật là gì như sau:

Bản quy phạm pháp luật là những văn bản được các đơn vị nhà nước có thẩm quyền ban hành theo các quy trình, thủ tục theo luật định, trong văn bản quy phạm pháp luật chứa đựng những quy tắc xử sự mà nhà nước yêu cầu công dân phải tuân thủ, và việc đặt ra những quy tắc xử sự đó nhầm làm khuôn mẫu cho cách xử sự của chủ thể pháp luật. Văn bản quy phạm pháp luật có thể được áp dụng cho nhiều chủ thể pháp luật, nhiều lần trong thời gian, không gian nhất định với mục đích điều chỉnh những quan hệ xã hội theo trật tự nhất định mà Nhà nước muốn thiết lập.

2. Đặc điểm của văn bản quy phạm pháp luật

Dưới đây là một số đặc điểm chủ yếu của văn bản quy phạm pháp luật:

– Văn bản quy phạm pháp luật được ban hành và đảm bảo thực hiện bởi những đơn vị nhà nước có thẩm quyền, người có thẩm quyền như Quốc hội, Chính phủ, chủ tịch nước, ủy ban thường vụ Quốc hội, Thủ tướng chính phủ, Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao, Chánh án tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng viện kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ trưởng, thủ trưởng các đơn vị ngang bộ… (theo Điều 4 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2020).

– Nội dung của văn bản quy phạm pháp luật bao gồm các quy phạm pháp luật: những vi phạm này có thể được áp dụng nhiều lần, áp dụng với nhiều chủ thể pháp luật và cũng là căn cứ để đơn vị nhà nước ban hành những văn bản áp dụng pháp luật và những văn bản hành chính khác.

Ví dụ: Dựa trên Luật Giáo dục đại học năm 2012 của Quốc hội, các trường đại học ban hành những văn bản, hướng dẫn áp dụng pháp luật và văn bản hành chính để cán bộ công chuyên viên, sinh viên thực hiện.

– Nhà nước ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo cách thức đã được pháp luật quy định.

Thể thức, kỹ thuật trình bày, tên gọi, số, kí hiệu văn bản hay địa danh và thời gian văn bản ban hành; trích yếu nội dung; chữ kí; nơi nhận đều phải tuân thủ trình tự, thủ tục đã được quy định tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015,: quốc hiệu; tiêu ngữ; tên đơn vị ban hành;.

– Văn bản quy phạm pháp luật được ban hành theo những trình tự, thủ tục được quy định: cần phải thực hiện các thủ tục như lập kế hoạch xây dựng, soạn Thảo, ý kiến đóng góp của các cá nhân, tổ chức, thẩm định, trình ký, thông qua xét duyệt, ký chứng thực và ban hành.

3. Các loại văn bản quy phạm pháp luật ?

Văn bản quy phạm pháp luật bao gồm hai loại là: văn bản luật, văn bản dưới luật.

Theo đó, văn bản luật có hiệu lực pháp lý cao nhất, có thể kể tới như Hiến pháp, những đạo luật cơ bản, luật, bộ luật, nghị quyết… trong đó, hiến pháp có hiệu lực cao nhất và là đạo luật cơ bản là căn cứ để các luật, bộ luật khác ra đời.

Các văn bản dưới luật có thể kể tới: pháp lệnh, nghị quyết của UB thường vụ Quốc hội; chủ tịch nước ban hành lệnh, quyết định; nghị quyết, nghị định, quyết định, chỉ thị, thông tư của Chính phủ, Thủ tướng chính phủ, bộ trưởng và thủ trưởng các đơn vị ngang bộ, Chánh án tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng viện kiểm sát nhân dân tối cao; tuyết, thông tư liên tịch giữa các đơn vị nhà nước, giữa đơn vị nhà nước với tổ chức chính trị xã hội; nghị quyết của hội đồng nhân dân, quyết định, chỉ thị của ủy ban nhân dân…

Vì vậy, LVN Group đã gửi tới cho quý bạn đọc trọn vẹn các thông tin về khái niệm Văn bản quy phạm pháp luật là gì và những thông tin liên quan, rất hy vọng quý khách hàng có thể hiểu hơn về vấn đề này. Trong quá trình nghiên cứu nếu như có bất cứ điều gì câu hỏi, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua các thông tin sau:

·   Hotline: 1900.0191

·   Zalo: 1900.0191

·   Gmail: info@lvngroup.vn

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com