Vấn đề sử dụng đất đối với cá nhân, tổ chức người nước ngoài

1. Anh L câu hỏi:

chào luật sư
xin luật sư tư vấn giúp tôi câu hỏi này:

ông nguyễn văn a nguyên cửa hàng tại thành phố hồ chí minh, năm 1996 ông a xuất cảnh sang mỹ. ông a đã nhập quốc tịch mỹ và thôi quốc tịch việt nam. năm 2009, ông a trở về việt nam thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu công nghiệp.

hỏi:
a . trường hợp trên ông a sẽ sử dụng đất để xây dựng khu công nghiệp với tư cách là người việt nam định cư ở nước ngoài hay với tư cách là cá nhân nước ngoài? tại sao?
b . nếu được sử dụng đất thì ông sẽ được lựa chọn các cách thức sử dụng đất nào?
c. nếu diện tích đất ông cần sử dụng để xây dựng khu công nghiệp đang có người sử dụng đất thì đây có thuộc trường hợp nhà nước thu hồi của người đang sử dụng đất để chuyển giao quyền sử dụng đất cho ông a không.? tại sao ?
d. nếu được giao đất ông a có được cho thuê quyền sử dụng đất được không ? tại sao?

Mong luật sư tư vấn giúp tôi
tôi xin chân thành cảm ơn

2. Luật sư P trả lời:

Chào bạn!
Tôi trả lời câu hỏi của bạn như sau:

1. Mặc dù ông A đã thôi quốc tịch Việt Nam nhưng theo hướng dẫn của Luật quốc tịch sửa đổi thì ông A vẫn được xác định là Người Việt Nam định cư ở nước ngoài. Do vậy, khi đầu tư về VN thì ông A được xác định là NVN ĐCONN.

2. Theo quy định tại Điều 119 Luật đất đai thì Người Việt Nam định cư ở nước ngoài và, tổ chức, cá nhân nước ngoài sử dụng đất để thực hiện các dự án đầu tư tại Việt Nam có các quyền và nghĩa vụ như nhau. Do vậy không nên đặt ra vấn đề là “nên xác định tư cách nào” khi đầu tư về VN!

3. Theo quy định tại khoản 2, Điều 108 Luật đất đai thì ông A có thể lựa chọn cách thức giao đất có thu tiền sử dụng đất, hoặc thuê đất trả tiền hàng năm hoặc thuê đất trả tiền thuê một lần cho cả thời gian thuê.

4. Sau khi dự án đầu tư của ông A (công ty) được phê duyệt thì Nhà nước sẽ thu hồi đất của hộ gia đình, cá nhân, tổ chức đang sử dụng đất để giao cho công ty của ông A thực hiện dự án theo hướng dẫn tại khoản 1, Điều 38 Luật đất đai.

5. Ông A được quyền cho thuê lại đất và tài sản với đất theo hướng dẫn tại Điều 110 Luật đất đai (nếu đất giao) hoặc Điều 112 Luật đất đai (nếu đất thuê).

Lưu ý thêm: Câu hỏi của bạn mang nặng tính “lý thuyết” rất giống với câu hỏi của một sinh viên đang học Luật. Có phải bạn đang là sinh viên đang học khoa Luật của trường Đại học Đà Lạt không? Nếu là sinh viên thì không nên hỏi Luật sư những câu hỏi như vậy. Bởi các câu hỏi này chỉ mang tính học thuộc, Luật đã quy định rõ rồi. Bạn chỉ nên đặt ra những vấn đề luật quy định chưa rõ cần phải tranh luận hoặc tình huống thực tiễn đang vướng mắc để Ls trả lời và chỉ cho phương thức giải quyết. Tâm lý chung của Luật sư là không muốn làm bài hộ sinh viên, nếu Ls làm bài hộ thì bạn sẽ không tiến bộ được. Rất nhiều người người gặp rắc rối về pháp lý cần Ls trả lời “miễn phí”. Bạn nên nhường thời gian của Ls cho họ.

Thân ai!

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com