Vấn đề tăng ca, hợp đồng lao động

Chị Hằng có câu hỏi:

Thưa luật sư .

* Câu hỏi 1 :

Công ty tôi tuyển lao động thời vụ dưới 3 tháng ,sau khi hết thời gian thời vụ công ty ký hợp đồng chính thức với NLD .Vì vậy từ thời vụ chuyển qua chính thức công ty có làm sai luật không ?

 

* Câu hỏi 2 :

Công Ty tôi tuyển lao động thời vụ dưới 3 tháng ,sau khi hết hợp đồng thời vụ lần 1 công ty lại ký tiếp hợp đồng thời vụ lần 2 . Vì vậy có đúng luật không ?

* Câu hỏi 3 :

Công ty tôi đi làm 3 ca :

Ca 1 : 6h=>14h

TG nghỉ giữa ca : 8:00 => 8:10   ; Nghỉ ăn cơm : 10:00=>10:30

=> Nếu công ty tăng ca 2 tiếng từ 14:00 => 16:00  ,thời gian từ 14:00=>14:10 công ty cho NLD nghỉ giải lao trước khi tăng ca .Công ty tính tăng ca cho NLD là 2 tiếng có đúng luật không ?

Luật sư trả lời:

Trường hợp bạn hỏi, chúng tôi tạm tư vấn như sau:
Về câu hỏi công ty bạn tuyển lao động thời vụ dưới 3 tháng, sau khi hết thời gian thời vụ công ty ký hợp đồng chính thức với người lao động (NLĐ). Bạn muốn hỏi trường hợp này có đúng luật không? Theo khoản 2 điều 22 Luật Lao động 2012 quy định về các loại hợp đồng thì:
“2. Khi hợp đồng lao động quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này hết hạn mà người lao động vẫn tiếp tục công tác thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới; nếu không ký kết hợp đồng lao động mới thì hợp đồng đã giao kết theo hướng dẫn tại điểm b khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn và hợp đồng đã giao kết theo hướng dẫn tại điểm c khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động xác định thời hạn với thời hạn là 24 tháng.
Trường hợp hai bên ký kết hợp đồng lao động mới là hợp đồng xác định thời hạn thì cũng chỉ được ký thêm 01 lần, sau đó nếu người lao động vẫn tiếp tục công tác thì phải ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn.”
Căn cứ vào quy định trên của điều luật, công ty bạn ký hợp đồng lao động thời vụ dưới 3 tháng thì sau đó sẽ được ký tiếp hợp đồng lao động xác định thời hạn là 24 tháng. Mà trong hợp đồng lao động chính thức, bạn không nói rõ là hợp đồng xác định thời hạn hay là không xác định thời hạn. Nên sau hợp đồng thời vụ, công ty bạn chỉ được ký hợp đồng chính thức là Hợp đồng lao động xác định thời hạn.
Câu hỏi về tuyển lao động thời vụ dưới 3 tháng sau khi hết hợp đồng thời vụ lần 1 công ty lại ký tiếp hợp đồng thời vụ lần 2  thì Theo quy định tại khoản 2 điều 22 Luật Lao động 2012 quy định về các loại hợp đồng:“2. Khi hợp đồng lao động quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này hết hạn mà người lao động vẫn tiếp tục công tác thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới; nếu không ký kết hợp đồng lao động mới thì hợp đồng đã giao kết theo hướng dẫn tại điểm b khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn và hợp đồng đã giao kết theo hướng dẫn tại điểm c khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động xác định thời hạn với thời hạn là 24 tháng.
Trường hợp hai bên ký kết hợp đồng lao động mới là hợp đồng xác định thời hạn thì cũng chỉ được ký thêm 01 lần, sau đó nếu người lao động vẫn tiếp tục công tác thì phải ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn”
Dựa trên điều luật, lao động thời vụ dưới 3 tháng, sau khi hết hợp đồng thời vụ lần 1 công ty sẽ ký với người lao động hợp đồng xác định thời hạn với thời hạn là 24 tháng. Vì vậy, việc công ty bạn đã ký Hợp đồng thời vụ lần 2 sau khi hợp đồng thời vụ lần 1 kết thúc là không phù hợp theo hướng dẫn pháp luật.
Câu hỏi về:”Tính giờ tăng ca cho người lao động” như sau:
Theo điều 104 Luật số 10/2012/QH13 – Bộ luật lao động 2012 quy định:“a. Thời giờ công tác bình thường không quá 08 giờ trong 01 ngày và 48 giờ trong 01 tuần.
b. Người sử dụng lao động có quyền quy định công tác theo giờ hoặc ngày hoặc tuần; trường hợp theo tuần thì thời giờ công tác bình thường không quá 10 giờ trong 01 ngày, nhưng không quá 48 giờ trong 01 tuần .
Nhà nước khuyến khích người sử dụng lao động thực hiện tuần công tác 40 giờ.
c. Thời giờ công tác không quá 06 giờ trong 01 ngày đối với những người làm các công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm theo danh mục do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành.”
Theo quy định tại Điều 106 Bộ luật Lao Động năm 2012 có quy định về làm thêm giờ:
“Điều 106. Làm thêm giờ
1. Làm thêm giờ là khoảng thời gian công tác ngoài thời giờ công tác bình thường được quy định trong pháp luật, thỏa ước lao động tập thể hoặc theo nội quy lao động.
2. Người sử dụng lao động được sử dụng người lao động làm thêm giờ khi đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:
a) Được sự đồng ý của người lao động;
b) Bảo đảm số giờ làm thêm của người lao động không quá 50% số giờ công tác bình thường trong 01 ngày, trường hợp áp dụng quy định công tác theo tuần thì tổng số giờ công tác bình thường và số giờ làm thêm không quá 12 giờ trong 01 ngày; không quá 30 giờ trong 01 tháng và tổng số không quá 200 giờ trong 01 năm, trừ một số trường hợp đặc biệt do Chính phủ quy định thì được làm thêm giờ không quá 300 giờ trong 01 năm;
c) Sau mỗi đợt làm thêm giờ nhiều ngày liên tục trong tháng, người sử dụng lao động phải bố trí để người lao động được nghỉ bù cho số thời gian đã không được nghỉ.”
Như quy định trên, thời gian công tác bình thường không quá 8 giờ trong một ngày, trong 1 ngày tổng số giờ công tác bình thường và số giờ làm thêm không quá 12h; thời gian tăng ca, làm thêm giờ không quá 30 giờ/ tháng và không quá 200 giờ/1 năm. Công ty bạn làm từ 6 giờ đến 14 giờ chiều là được 8 tiếng là đủ thời gian công tác bình thường. Vậy nếu công ty làm thêm 2 tiếng từ 14:00 đến 16:00 thì sẽ tính là tăng ca là đúng, thỏa mãn quy định của pháp luật.
Trên đây là nội dung trả lời trường hợp bạn hỏi và hy vọng rằng sự tư vấn của tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu bạn có câu hỏi hay vấn đề gì để làm sáng tỏ thì hãy liên lạc trực tiếp điện thoại với tôi để được tư vấn cụ thể hơn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com