Vay tín dụng là gì? (Cập nhật 2023)

Ngày nay, nhu cầu vay tín dụng của đại đa số người dân tăng cao bởi sự tiện ích và nhanh gọn mà dịch vụ này đem lại, nhất là trong những tình huống khẩn cấp như khám chữa bệnh mà mức chi phí quá cao hay phục vụ cho mục đích sinh hoạt: mua nhà, mua xe,… Tuy nhiên ngoài những lợi ích thì vay tín dụng còn tồn đọng nhiều rủi ro cho khách hàng nếu họ chưa thực sự nghiên cứu kỹ về loại hình dịch vụ này. Để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn, chúng tôi sẽ hướng dẫn qua nội dung trình bày sau đây: Vay tín dụng là gì? (Cập nhật 2023)

  • Vay tín dụng là gì?

Căn cứ vào khoản 14 và khoản 16 Điều 4 Luật Các Tổ chức tín dụng 2010 quy định:

“14. Cấp tín dụng là việc thỏa thuận để tổ chức, cá nhân sử dụng một khoản tiền hoặc cam kết cho phép sử dụng một khoản tiền theo nguyên tắc có hoàn trả bằng nghiệp vụ cho vay, chiết khấu, cho thuê tài chính, bao thanh toán, bảo lãnh ngân hàng và các nghiệp vụ cấp tín dụng khác.

  1. Cho vay là cách thức cấp tín dụng, theo đó bên cho vay giao hoặc cam kết giao cho khách hàng một khoản tiền để sử dụng vào mục đích xác định trong một thời gian nhất định theo thỏa thuận với nguyên tắc có hoàn trả cả gốc và lãi.

…”

Theo đó, vay tín dụng là cách thức cấp tín dụng mà bên cho vay thực hiện nhằm cung ứng một khoản tiền cho khách hàng trong một thời gian nhất định theo  nguyên tắc có hoàn trả cả gốc và lãi.

  • Những điều cần biết về điểm tín dụng

Để đăng ký vay vốn thuận tiện được thông qua nhanh chóng, khách hàng cần có điểm tín dụng tốt. Vậy điểm tín dụng là gì?

Điểm tín dụng là số liệu thể hiện lịch sử tín dụng của một cá nhân. Lịch sử này sẽ bao gồm các lần đăng ký vay tại ngân hàng/ công ty tài chính, các lần thanh toán thẻ tín dụng, thanh toán khoản vay đúng hạn hay trễ hạn…

Số liệu này sẽ được CIC (Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia – trực thuộc Ngân hàng Nhà nước) quản lý. 

Từ điểm tín dụng này, phía cho vay có thể đánh giá được mức độ uy tín của khách hàng. Từ đó họ mới đưa ra quyết định cho vay được không đối với các cách thức cho vay mà tổ chức đó gửi tới.

Điểm số tín dụng càng cao thì ngân hàng càng xét duyệt khoản vay nhanh chóng và dễ dàng hơn. Ngược lại, nếu điểm thấp hoặc thậm chí bị đánh giá là nợ xấu thì khả năng rất cao là hồ sơ vay sẽ bị từ chối.

  • Các loại hình vay tín dụng ngân hàng

  • Vay tiêu dùng

Là cách thức vay tín dụng không cần thế chấp tài sản. Việc xét duyệt khoản vay sẽ hoàn toàn dựa vào sự uy tín và trách nhiệm của người vay.

Hạn mức vay vốn thường dao động từ 10 triệu đến tối đa 500 triệu đồng, kỳ hạn vay từ 12 – 60 tháng. Khoản vay phù hợp với mục đích tiêu dùng hàng ngày.

Giấy tờ cần thiết để làm hồ sơ vay tuy đơn giản nhưng mức lãi suất sẽ cao hơn vay thế chấp.

  • Vay thế chấp tài sản

Vay thế chấp tài sản là cách thức vay nợ có tài sản đảm bảo. Những tài sản mà khách hàng thế chấp, phải đảm bảo vẫn thuộc quyền sở hữu của khách hàng trong thời gian vay, ngân hàng sẽ giữ giấy tờ pháp lý của tài sản đó. Tuy nhiên khách hàng vẫn có thể sử dụng những tài sản đã thế chấp.

  • Làm thẻ tín dụng tiêu dùng

Thẻ tín dụng cũng có cách thức tương tự vay tín chấp. Khách hàng cần chứng minh mức độ tín dụng của mình để được mở thẻ (chứng minh qua bản sao kê lương, qua quyền tài sản mà bạn đang sở hữu…).

Sau khi mở thẻ, khách hàng có thể dùng thẻ để mua hàng trong nước hoặc quốc tế, hoặc thậm chí rút tiền mặt (không khuyến khích). Sau đó khách hàng phải trả lại tiền đã sử dụng kèm theo lãi như thỏa thuận với ngân hàng. 

  • Nên được không nên vay tín dụng ?

Thông qua một số thông tin chúng tôi đã gửi tới chắc hẳn bạn đọc cũng đã hiểu vay tín dụng là gì, vậy có nên vay tín dụng ngân hàng được không? Nếu bạn có mục đích vay rõ ràng (vay mua nhà, vay mua xe, vay tiền đi du học, vay kinh doanh…) có kế hoạch sử dụng khoản vay, kế hoạch trả nợ trọn vẹn thì hãy đăng ký vay. Nếu không đủ khả năng để trả lại số tiền vay, áp lực trả nợ sẽ đè lên vai bạn và thậm chí là ảnh hưởng đến người thân, bạn bè vì bị nhắc nợ liên tục.

Nên vay tín chấp hay thế chấp?

Tùy theo số tiền bạn cần và điều kiện – hoàn cảnh hiện tại của bạn mà lựa chọn cách vay phù hợp. Nếu có tài sản có giá trị và cần số tiền lớn để kinh doanh, khởi nghiệp, bạn có thể vay thế chấp. Ngược lại, chỉ đăng ký vay tín chấp khi bạn không cần quá nhiều tiền và không thể/không muốn cầm cố tài sản.

Có nên vay tín dụng đen không?

Tín dụng đen có thể giúp bạn kiếm tiền ngay lập tức. Tuy nhiên, đây không phải là cách bạn nên vay tiền. Cho dù vay có dễ dàng đến đâu thì đó vẫn là một cách thức cho vay nặng lãi, không có hợp đồng chứng minh nên chắc chắn nằm ngoài tầm kiểm soát của pháp luật.

Nếu bạn không thể trả lãi vay tín dụng đen đúng hạn, bạn sẽ bị “khủng bố” qua điện thoại, tin nhắn, thậm chí là trực tiếp. Thậm chí còn có thể ảnh hưởng đến cả người thân, bạn bè, đồng nghiệp… Vậy nên bạn nên tránh xa cách thức cho vay vốn này.

  • Ưu điểm của vay tín dụng

Vay tín dụng ngân hàng mang đến nhiều lợi ích cho khách hàng so với các khoản vay tiền thế chấp khác. Hình thức này thường không yêu cầu phải thế chấp tài sản cá nhân. Lãi suất khoản vay cũng thấp hơn, số tiền giải ngân đủ để chi trả các khoản chi tiêu cá nhân. Căn cứ như sau:

  • Hình thức cho vay không cần tài sản đảm bảo
  • Hồ sơ, thủ tục vay khá đơn giản, giải ngân nhanh chóng
  • Hạn mức cho vay có thể từ 100 – 500 triệu, một số ngân hàng hỗ trợ vay số tiền cao hơn.
  • Thời gian vay linh hoạt từ 12 – 60 tháng
  • Thanh toán đơn giản, chỉ cần đến ngân hàng thanh toán hoặc các điểm giao dịch được liên kết với ngân hàng.

Giải đáp có liên quan

  • Top ngân hàng cho vay tín dụng dễ nhất?

Hiện nay, có nhiều ngân hàng cho vay tín dụng thủ tục đơn giản, giải ngân nhanh chóng. Dưới đây là những ngân hàng cho vay tiền với lãi suất ưu đãi, uy tín nhất. Cùng chúng tôi nghiên cứu thêm !.

  • Vay tín dụng Sacombank

Sacombank đang là ngân hàng cho vay tín dụng được nhiều khách hàng lựa chọn và tin tưởng. Thủ tục vay khá đơn giản, hỗ trợ giải ngân số tiền lớn.

  • Vay tín dụng Vietcombank

Vietcombank là ngân hàng lớn hàng đầu tại Việt Nam, Những gói vay tiền của Vietcombank khá lớn, thường danh cho khác hàng là doanh nghiệp tư nhân, cá nhân kinh doanh,…

  • Vay tín dụng tại Techcomban

Cũng giống Vietcombank, Techcombank đã phát triển và vương lên vị trí hàng đầu. Các khoản vay tại Techcombank cũng những khoản vay lớn phù hợp cho khách kinh doanh hay doanh nghiệp.

  • Vay tại VpBank

Vpbank là ngân hàng cho vay dễ nhất. Vơi nhiều khoản vay phù hợp cho nhiều cá nhân. Đối với những người có thu nhập thấp cũng được vay với số tiền có thể lên đến 15 – 20 triệu.

  • Vay tín dụng Vietinbank

Viettinbank là ngân hàng cho vay khá tốt hiện nay, thủ tục vay cũng đơn giản, các khoản vay nhỏ dễ tiếp cận khách hàng.

Trên đây là toàn bộ nội dung giới thiệu của chúng tôi về Vay tín dụng cùng một số vấn đề pháp lý liên quan. Trong quá trình nghiên cứu, nếu quý khách hàng có bất kỳ câu hỏi hay quan tâm sử dụng dịch vụ tư vấn vui lòng liên hệ chúng tôi qua các thông tin sau:

Hotline: 1900.0191

Zalo: 1900.0191

Email: info@lvngroup

Website: lvngroup.vn

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com