Vi bằng có giá trị pháp lý không ? Hiểu đúng về giá trị của vi bằng

Vi bằng có giá trị pháp lý không

Cùng Luật LVN Group nghiên cứu Vi bằng có giá trị pháp lý không. Kính mời Quý bạn đọc theo dõi nội dung trình bày dưới đây.

1. Vi bằng là gì?

Vi bằng là văn bản ghi nhận sự kiện, hành vi có thật do Thừa phát lại trực tiếp chứng kiến, lập theo yêu cầu của cá nhân, đơn vị, tổ chức (Khoản 3, điều 2, Nghị định 08/2020/NĐ-CP).

Có thể hiểu vi bằng là một văn bản, có thể có hình ảnh, âm thanh kèm theo. Trong nội dung của văn bản Thừa phát lại sẽ mô tả, ghi nhận lại hành vi, sự kiện lập vi bằng  do chính Thừa phát lại trực tiếp chứng kiến một cách trung thực, khách quan. Văn bản này có giá trị là nguồn chứng cứ trước Tòa án nếu các bên có phát sinh tranh chấp liên quan đến sự kiện, hành vi lập vi bằng.

Bạn đang đọc nội dung trình bày Vi bằng có giá trị pháp lý không ? Hiểu đúng về giá trị pháp lý của vi bằng. Kính mời Quý bạn đọc tiếp tục theo dõi. Trân trọng. 

2. Vi bằng có giá trị pháp lý không?

– Vi bằng không thay thế văn bản công chứng, văn bản chứng thực, văn bản hành chính khác.

– Vi bằng là nguồn chứng cứ để Tòa án xem xét khi giải quyết vụ việc dân sự và hành chính theo hướng dẫn của pháp luật; là căn cứ để thực hiện giao dịch giữa các đơn vị, tổ chức, cá nhân theo hướng dẫn của pháp luật.

(Giao dịch dân sự có vi bằng không chỉ là căn cứ để các bên thực hiện nghiêm túc, trọn vẹn, đúng thời hạn các cam kết, thỏa thuận của các bên, mà còn là nguồn chứng cứ cần thiết để Tòa án và các đơn vị có thẩm quyền giải quyết khi có tranh chấp, khiếu kiện xảy ra.)

Căn cứ: Điều 36 Nghị định 08/2020/NĐ-CP 

Kết luận:Vi bằng không có giá trị pháp lý 

Luật LVN Group đã giúp bạn đọc trả lời câu hỏi Vi bằng có giá trị pháp lý không ? Mời Quý bạn đọc tiếp tục theo dõi những nội dung khác liên quan đến vi bằng dưới đây:

3. Thay đổi nội dung của vi bằng có được không ?

  • Trong trường hợp các bên đã lập vi bằng ghi nhận sự thỏa thuận mà sau đó muốn có thỏa thuận mới thì đương sự yêu cầu văn phòng thừa phát lại đã lập vi bằng làm thủ tục hủy vi bằng trước đó, lập lại vi bằng mới.
  • Trường hợp các đương sự không thỏa thuận được, đương sự yêu cầu tòa án xem xét việc hủy vi bằng. Nếu thấy việc lập vi bằng không khách quan hoặc việc thỏa thuận là trái pháp luật, gây tổn hại cho bản thân đương sự thì tòa án sẽ xem xét.

4. Hủy vi bằng, thẩm quyền hủy vi bằng

Quy định hiện hành không cho phép Sở Tư pháp (nơi tiếp nhận đăng ký vi bằng của Thừa phát lại -lưu trữ vi bằng) thực hiện việc hủy vi bằng hay từ chối đăng ký vi bằng. Chỉ có tòa án mới có thể phán quyết một vi bằng là vô hiệu, không có giá trị chứng cứ. Mặt khác, đối với việc lập vi bằng, nếu có tranh chấp thì các bên có quyền khởi kiện yêu cầu tòa án giải quyết.

Vì vậy, nếu muốn hủy vi bằng bạn cần gửi yêu cầu tới Tòa án để giải quyết.

Thông qua nội dung trình bày trên đây Luật LVN Group hi vọng bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi giá trị pháp lý của vi bằng là gì và có thể tự tin lập vi bằng khi cần thiết. Chúng tôi luôn sẵn sàng trả lời câu hỏi của Quý bạn đọc về vi bằng và bất kỳ vấn đề pháp lý nào khác. Xem thêm nội dung trình bày của chúng tôi tại đây. Trân trọng !

Công ty Luật LVN Group tự hào là đơn vị hàng đầu hỗ trợ mọi vấn đề liên quan đến pháp lý, tư vấn pháp luật, thủ tục giấy tờ cho khách hàng là cá nhân và doanh nghiệp trên Toàn quốc với hệ thống văn phòng tại các thành phố lớn và đội ngũ cộng tác viên trên tất cả các tỉnh thành: Hà Nội, TP. HCM, Bình Dương, TP. Cần Thơ, TP. Đà Nẵng và Đồng Nai. Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

Tư vấn: 1900.0191

Zalo: 1900.0191

Fanpage: LVN Group Group – Đồng Hành Pháp Lý Cùng Bạn

Mail: info@lvngroup.vn

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com