Viết hóa đơn đầu ra có phải làm hợp đồng kinh tế không? (xuất hóa đơn có cần hợp đồng không)

Viết hóa đơn đầu ra có phải làm hợp đồng kinh tế không?

Đối với doanh nghiệp, việc xuất hóa đơn là căn cứ cần thiết trong hoạt động kinh doanh cũng như đối với đơn vị nhà nước, đặc biệt là liên quan đến thuế quan. Vậy xuất hóa đơn có cần hợp đồng không? Hãy cùng chúng tôi nghiên cứu qua nội dung trình bày dưới đây.

1.Hợp đồng là gì? 

Căn cứ Bộ luật Dân sự: Điều 385 quy định Hợp đồng là sự thoả thuận giữa các bên về việc xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự.

Mẫu hợp đồng trông coi tài sản hay còn gọi là gửi giữ tài sản là mẫu hợp đồng được lập ra khi có sự đồng ý thỏa thuận về các điều khoản trong hợp đồng giữa người cho thuê và người thuê. Mẫu hợp đồng nêu rõ thông tin người trông coi, người thuê, giá cả…. Mời bạn đọc cùng cân nhắc chi tiết mẫu hợp đồng trông coi tài sản tại đây.

2. Hợp đồng kinh tế là gì?

Hợp đồng kinh tế được định nghĩa là sự thỏa thuận giữa các bên chủ thể kinh doanh nhằm xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt quyền và nghĩa vụ trong hoạt động kinh tế.

Theo Điều 3.1 Luật kinh tế 2005, hoạt động kinh tế được định nghĩa là “hoạt động nhằm mục đích sinh lợi, bao gồm mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, đầu tư, xúc tiến kinh tế và các hoạt động nhằm mục đích sinh lợi khác”.

Vì vậy hợp đồng kinh tế được ký kết nhằm điều chỉnh các hoạt động kinh tế giữa các bên

Hợp đồng có giá trị pháp lý như luật là công thức để giúp cho các doanh nghiệp có cơ sở bảo vệ các lợi ích hợp pháp của mình khi có tranh chấp xảy ra. Nếu như sự an toàn của con người, tài sản được bảo đảm trên cơ sở những quy định trong Bộ Luật hình sự thì sự an toàn và trật tự trong thế giới kinh doanh lại phụ thuộc vào hợp đồng kinh tế và pháp luật kinh tế. Hợp đồng kinh tế còn giúp cho các bên xác định được ai sẽ có thẩm quyền giải quyết tranh chấp của mình.

3.Nội dung của hợp đồng

Điều 398 Luật Dân sự năm 2015 quy định các bên trong hợp đồng có quyền thỏa thuận các nội dung trong hợp đồng gồm có:

  • Đối tượng của hợp đồng
  • Số lượng, chất lượng
  • Giá, phương thức thanh toán
  • Thời hạn, địa điểm
  • Phương thức thực hiện hợp đồng
  • Quyền, nghĩa vụ của các bên
  • Trách nhiệm do vi phạm hợp đồng
  • Phương thức giải quyết tranh chấp

Mặt khác, tùy theo tính chất của hợp đồng, các bên giao kết có thể thỏa thuận hoặc không thỏa thuận với các nội dung nêu trên.

4. Viết hóa đơn đầu ra có phải làm hợp đồng kinh tế không?

Theo pháp luật hiện hành thì không có văn bản nào quy định khi nào thì bắt buộc phải ký hợp đồng và ký hợp đồng theo cách thức nào (bằng văn bản, bằng lời nói hay bằng hành vi cụ thể). Ngay cả đối với các quy định của luật thuế GTGT cũng không bắt buộc phải có hợp đồng kinh tế mà chỉ yêu cầu có đối với các giao dịch từ 20 triệu đồng trở lên thì phải có hóa đơn GTGT (hợp lệ) và phải có chứng từ thanh toán qua ngân hàng. Tuy nhiên, trong thực tiễn, quá trình thanh tra, kiểm tra của ngành thuế cũng yêu cầu các giao dịch như trên doanh nghiệp phải có hợp đồng bằng văn bản, thanh lý hợp đồng bằng văn bản. Do vậy, việc khi nào cần phải ký kết hợp đồng và ký kết hợp đồng theo cách thức nào thì hoàn toàn phụ thuộc vào quan điểm và yêu cầu của mỗi bên tham gia hợp đồng.
Tuy nhiên, để đảm bảo quyền và lợi ích của doanh nghiệp mình, cũng như xuất được chứng từ hợp lệ khi khai báo trước đơn vị thuế khi cần bạn nên ký hợp đồng kinh tế với các bên hữu quan, hiện nay việc ký hợp đồng được đa số doanh nghiệp thực hiện.
Với những thông tin trên đây, chúng tôi tin rằng Quý khách hàng đã phần nào hiểu được thế nào là vai trò của hợp đồng kinh tế. Trong trường hợp Quý khách hàng có bất cứ câu hỏi gì về nội dung trình bày cũng như vấn đề có liên quan, vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ thực hiện. Mặt khác liên quan đến chủ đề trên bạn đọc có thể cân nhắc các nội dung trình bày cụ thể hơn như Giá trị bao nhiêu thì phải ký hợp đồng và Thủ tục gửi tới hóa đơn điện tử  của chúng tôi. Vì vậy, nội dung trình bày trên đây của Luật LVN Group đã chia sẻ đến bạn đọc những thông tin trả lời cùng các vấn đề xoay quanh. Hy vọng đây sẽ là những kiến thức hữu ích, cần thiết, giúp cho những ai đang quan tâm đến vấn đề này có thể hiểu rõ hơn về hợp đồng.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com