Xác định mức thu nhập thấp là bao nhiêu? [Năm 2023]

Đối với người lao động trong tất cả các ngành nghề, yếu tố đầu tiên họ quan tâm là công việc mà họ ứng tuyển có thu nhập là bao nhiêu. Bởi vì, thu nhập sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của họ rất nhiều. Trong nội dung trình bày ngày hôm nay, LVN Group sẽ cùng bạn đọc nghiên cứu mức thu nhập thấp là bao nhiêu? Và một số khía cạnh khác liên quan đến vấn đề này. Mời bạn đọc cùng theo dõi.

Xác định mức thu nhập thấp là bao nhiêu?

1. Định nghĩa

Thu nhập thấp là một định nghĩa khó xác định. Nhiều nghiên cứu đã không thể đưa ra những tiêu chuẩn để định nghĩa người thu nhập thấp. Bởi người lao động có những kiện sống, tình hình phát triển kinh tế xã hội và phong tục tập cửa hàng của địa phương, dân tộc khác nhau. Cho nên, để định nghĩa thế nào là người thu nhập thấp, cần tiến hành khảo sát xã hội về thu nhập và chi tiêu hộ gia đình.

Theo quan điểm của ngân hàng thế giới và UNDP, người thu nhậpthấp là những người chi tiêu ít nhất 66% thu nhập cho ăn uống để tồn tại. 34% thu nhập còn lại dành cho ( nhà ở, văn hoá, giáo dục, y tế, đi lại, quan hệ tiệc tùng v..v).

Xem thêm thu nhập thông thường là gì?

2. Nguyên nhân gây ra thu nhập thấp

+ Giá nhà, đặc biệt ở các thành phố lớn quá đắt đỏ so với lương mà người lao động được hưởng nên họ không thể mua nhà, trở thành người có điều kiện sống không tốt.

+ Doanh nghiệp trả lương cho người lao động thấp hơn so với nhu cầu sinh hoạt thiết yếu của người lao động.

+ Người lao động có trình độ thấp, tay nghề chưa cao nên không đủ điều kiện làm những công việc yêu cầu trình độ kỹ thuật, kiến thức tốt. Mà những ngành nghề này lại mang lại thu nhập cao.

3. Hệ quả của mức thu nhập thấp

+ Người thu nhập thấp có mức sống thuộc nhóm trung bình trở xuống.

+ Xét trên phương diện cải thiện nhà ở, người thu nhập thấp là những người phải chi một phần thu nhập để thuê nhà hoặc trả góp tiền sửa nhà, mua nhà ngoài việc chi tiêu cho nhu cầu cơ bản.

+ Người thu nhập thấp phải sống trong những ngôi nhà quá cũ nát mà không có điều kiện sửa sang hay cải tạo lại.

+ Là những người có mức thu nhập ổn định và có khả năng tích luỹ vốn để cải thiện điều kiện ở, với sự hỗ trợ của Nhà nước về vay vốn dài hạn trả góp, tạo điều kiện ưu đãi về chính sách đất đai và cơ sở hạ tầng ( người vay vốn có khả năng hoàn trả tiền vay).

+ Là những người không có nhà hoặc có nhà nhưng diện tích ở chật hẹp, S <=4m2/đầu người.

4. Chính sách cho người có mức thu nhập thấp

+ Chính sách phát triển nhà ở: Xây dụng dự án nhà ở thu nhập thấp được hưởng các cơ chế ưu đãi bao gồm: được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trong phạm vi dự án; ưu đãi thuế giá trị gia tăng ở mức cao nhất (thuế suất 0%); được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 4 năm, kể từ khi có thu nhập chịu thuế và giảm 50% trong 5 năm tiếp theo và được áp thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong suốt thời gian hoạt động.

+ Chính sách nhà ở xã hội: nhà nước sẽ hỗ trợ cho các dự án nhà ở xã hội, người mua nhà sẽ được hưởng mức giá ưu đãi hơn so với những căn hộ thuộc diện thương mại.

+ Chính sách tín dụng tại các ngân hàng chính sách xã hội đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo.

5. Câu hỏi liên quan thường gặp

5.1 Thu nhập là gì

Thu nhập là khoản của cải thường được tính thành tiền mà một cá nhân, doanh nghiệp hoặc một nền kinh tế nhận được trong một khoảng thời gian nhất định từ công việc, dịch vụ hoặc hoạt động nào đó.

Thu nhập có thể gồm các khoản như tiền lương, tiền công, tiền cho thuê tài sản, lợi nhuận kinh doanh.

5.2 Lương cơ bản là gì

Lương cơ bản là mức lương thấp nhất hay tối thiểu mà tổ chức, doanh nghiệp hay đơn vị nào đó thỏa thuận trả cho người lao động tùy vào các trường hợp cụ thể. Mức lương cơ bản không bao gồm các khoản tiền thưởng, trợ cấp phúc lợi hoặc các khoản thu nhập khác và các khoản giảm trừ.

5.3 Thu nhập bình quân đầu người là gì

Thu nhập bình quân đầu người là một đại lượng tính bằng cách lấy thu nhập quốc dân trong một nước chia cho tổng dân số của nước đó, mức tính này không phân biệt đối tượng nào dù nam hay nữ, độ tuổi khác nhau hoặc trẻ em hay người lớn, dựa vào chỉ số này, chúng ta có thể hình dung được mức sống của người dân của quốc gia đó.

Sau khi nghiên cứu về nội dung thu nhập mức thu nhập thế nào là thấp. Hy vọng rằng bạn đọc cũng như là những người lao động, có thể xem xét, cân nhắc khi nộp ứng tuyển vào một công ty hay một doanh nghiệp để công tác sao cho đảm bảo bản thân được hưởng những quyền lợi đúng quy định của pháp luật. Nếu quý bạn đọc có câu hỏi về vấn đề thu nhập, hay có vấn đề pháp lý cần tư vấn, xin vui lòng liên hệ website: lvngroup.vn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com