Xâm hại sức khỏe là gì? (Cập nhật 2023) – Luật LVN Group

Sức khỏe là tài sản vô giá của mỗi người và được pháp luật bảo hộ. Vậy xâm hại sức khỏe là gì? Bài viết dưới đây của LVN Group sẽ trả lời tới bạn đọc.

Xâm hại sức khỏe là gì?

1. Xâm hại sức khỏe là gì?

Xâm hại sức khỏe của người khác là: Hành vi làm tác động, ảnh hưởng đến sức khỏe của người khác, làm cho thể trạng, sức khỏe của người khác bị giảm sút. Theo quy định tại khoản 1 Điều 20 Hiến pháp 2013 có quy định về xâm hại sức khỏe của người khác:

– Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khỏe, danh dự và nhân phẩm, không bị tra tấn, bạo lực hay nhục hình hoặc bất cứ cách thức nào xâm phạm đến sức khỏe, thân thể, xúc phạm danh dự và nhân phẩm. 

– Sẽ không một ai bị bắt nếu như không có quyết định của Tòa án nhân dân, quyết định phê chuẩn của Viện kiểm sát nhân dân trừ những trường hợp phạm tội bắt quả tang. Đối với việc giam giữ, bắt người do luật quy định.

– Mọi người có quyền: Hiến mô, bộ phận cơ thể người và xác theo hướng dẫn của pháp luật. Phải có sự đồng ý của người được thử nghiệm khi: thử nghiệm y học, dược học, khoa học hoặc đối với bất kỳ cách thức thử nghiệm nào khác trên cơ thể người.

Mặt khác, mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khỏe được quy định cụ thể là: Mọi người có quyền được bảo vệ, chăm sóc sức khỏe và bình đẳng trong việc sử dụng các dịch vụ y tế, ngược lại họ phải có nghĩa vụ thực hiện các quy định về phòng bệnh, khám bệnh hoặc chữa bệnh. Nghiêm cấm những hành vi đe dọa cuộc sống và sức khỏe của cộng đồng, của người khác. ( Theo khoản 2 Điều 38 Hiến pháp 2013).

2. Xử phạt đối với hành vi xâm hại sức khỏe của người khác

2.1. Xử phạt hành chính

Pháp luật nghiêm cấm những hành vi đe dọa cuộc sống, sức khỏe của người khác, Đối với việc xử lý hành vi xâm hại sức khỏe của người khác là việc của cá nhân, tổ chức bị xử phạt vi phạm hành chính, xử lý hình sự hoặc phải bồi thường và chịu trách nhiệm dân sự đối với hành vi xâm phạm sức khỏe của người khác. Tại nghị định 144/2020/NĐ-CP về vi phạm theo hướng dẫn về trật tự công cộng thì đối với hành vi xâm phạm sức khỏe của người khác bị xử phạt như sau: 

– Những hành vi: Vô ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác nhưng không bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 đến 500.000 đồng.

– Đối với các hành vi như: Tổ chức, thuê, xúi giục, lôi kéo, dụ dỗ, kích động người khác cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe người khác hoặc xâm phạm danh dự, nhân phẩm của người khác nhưng không bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng.

– Những hành vi cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác nhưng không bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì sẽ bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng,

Không chỉ xử phạt hành chính mà những hành vi này còn có thể bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả như: buộc chi trả toàn bộ chi phí khám chữa bệnh….

Xem thêm: Quan hệ pháp luật hành chính là gì

2.2. Truy cứu trách nhiệm hình sự

Các tội xâm hại sức khỏe con người là những hành vi nguy hiểm cho xã hội được quy định tại các điều từ Điều 134 đến Điều 140 BLHS, do người có năng lực trách nhiệm hình sự, đạt độ tuổi do pháp luật quy định thực hiện một cách cố ý hoặc vô ý, xâm phạm quyền được tôn trọng và bảo vệ về sức khỏe của người khác.

Các tội phạm cụ thể xâm hại sức khỏe bao gồm: Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác (Điều 134 BLHS); Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác trong tình trạng tinh thần bị kích động mạnh (Điều 135 BLHS); Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng hoặc do vượt quá mức cần thiết khi bắt giữ người phạm tội (Điều 136 BLHS); Tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác trong khi thi hành công vụ (Điều 137 BLHS); Tội vô ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác (Điều 138 BLHS); Tội vô ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính (Điều 139 BLHS); Tội hành hạ người khác (Điều 140 BLHS).

Xem thêm: Bộ luật hình sự là gì

3. Một số câu hỏi thường gặp

  • Các yếu tố cấu thành của hành vi xâm hại sức khỏe là gì?

Trả lời:

– Khách thể của tội phạm
Hành vi phạm tội xâm phạm đến sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ.

– Mặt khách quan

+ Về hành vi: Có hành vi vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc vi phạm các quy tắc hành chính dẫn đến gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của người khác.

+ Hậu quả : Hành vi nêu trên đã gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác với tỷ lệ thương tật từ 31% trở lên. Đây là dấu hiệu cấu thành cơ bản của tội này.

+ Mối quan hệ giữa hành vi và hậu quả: chính hành vi người phạm tội gây ra là nguyên nhân dẫn đến hậu quả.

– Về mặt chủ quan
Người thực hiện hành vi này với lỗi vô ý (vì cẩu thả hoặc vì quá tự tin).

Người phạm tội tuy thấy trước hành vi của mình có thể gây ra hậu quả nguy hại cho xã hội nhưng cho rằng hậu quả đó sẽ không xảy ra hoặc có thể ngăn ngừa được

  • Như thế nào là xâm hại sức khỏe người khác?

Trả lời:

Xâm hại sức khỏe ở đâu hiểu là có những hành vi ghi tổn hại cho sức khỏe của người khác, hành vi này có thể bằng lời nói, hành động.

Trên đây là trả lời của LVN Group về xâm hại sức khỏe là gì. Trong quá trình nghiên cứu nếu như quý bạn đọc còn câu hỏi hay quan tâm và có nhu cầu sử dụng dịch vụ của LVN Group vui lòng liên hệ với chúng tôi qua các thông tin sau: Website: lvngroup.vn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com