Xếp hạng trái phiếu Chính phủ trong nước

Hãy cùngCông ty Luật LVN Group nghiên cứu về vấn đề trái phiếu chính phủ là gì xếp hạng qua nội dung trình bày dưới đây !!

1. Trái phiếu Chính phủ là gì?

Trái phiếu chính phủ là một loại đầu tư dựa trên nợ. Trong đó bạn cho chính phủ vay tiền để đổi lại lãi suất đã thỏa thuận. Các chính phủ sử dụng chúng để gây quỹ có thể được chi cho các dự án hoặc cơ sở hạ tầng mới và các nhà đầu tư có thể sử dụng chúng để nhận được một khoản lợi tức nhất định được trả đều đặn.

Ở Mỹ, trái phiếu do chính phủ phát hành được gọi là Kho bạc. Mặc dù tất cả các khoản đầu tư đều tiềm ẩn rủi ro, trái phiếu chính phủ từ các nền kinh tế ổn định và lâu đời được coi là khoản đầu tư có rủi ro tương đối thấp.

2. Những yếu tố ảnh hưởng đến giá trái phiếu chính phủ?

  • Cung và cầu

Như với tất cả các tài sản tài chính, giá trái phiếu chính phủ được quy định bởi cung và cầu. Việc gửi tới trái phiếu chính phủ do mỗi chính phủ quy định; họ sẽ phát hành trái phiếu mới khi cần thiết.

Nhu cầu đối với trái phiếu phụ thuộc vào việc liệu trái phiếu có giống như một khoản đầu tư hấp dẫn được không.

  • Lãi suất

Lãi suất có thể có tác động lớn đến cầu trái phiếu. Nếu lãi suất thấp hơn lãi suất trên một trái phiếu; nhu cầu đối với trái phiếu đó có thể sẽ tăng lên vì nó thể hiện một khoản đầu tư tốt hơn. Nhưng nếu lãi suất tăng cao hơn lãi suất trái phiếu thì nhu cầu sẽ có khả năng giảm xuống.

  • Trái phiếu gần đến hạn là thế nào?

Trái phiếu Chính phủ mới phát hành sẽ luôn được định giá theo lãi suất hiện hành. Điều này có nghĩa là họ thường giao dịch bằng hoặc gần mệnh giá của họ. Vào thời gian một trái phiếu đến ngày đáo hạn; nó chỉ là khoản thanh toán từ khoản vay ban đầu. Tức là trái phiếu quay trở lại mệnh giá của chúng khi chúng ở gần thời gian này.

Số lần thanh toán lãi suất còn lại trước khi trái phiếu đáo hạn cũng sẽ ảnh hưởng đến giá của nó.

  • Xếp hạng tín dụng

Trái phiếu chính phủ thường được coi là khoản đầu tư có rủi ro thấp. Bởi vì khả năng chính phủ vỡ nợ khi thanh toán khoản vay có xu hướng thấp. Nhưng việc vỡ nợ vẫn có thể xảy ra và một trái phiếu rủi ro hơn thường sẽ giao dịch ở mức giá thấp hơn trái phiếu có rủi ro thấp hơn và lãi suất tương tự.

Cách chính để đánh giá rủi ro chính phủ vỡ nợ là thông qua xếp hạng của họ từ ba tổ chức xếp hạng tín dụng chính. Đó là Standard & Poor’s, Moody’s và Fitch Ratings.

  • Lạm phát

Tỷ lệ lạm phát cao thường là tin xấu đối với các trái chủ. Có hai lý do chính cho việc này:

  • Khoản thanh toán bằng phiếu giảm giá cố định trở nên ít giá trị hơn đối với các nhà đầu tư khi sức mua của số tiền phiếu giảm giá do lạm phát
  • Các đơn vị quản lý tiền tệ trung ương như Ngân hàng Anh (BoE) thường tăng lãi suất khi lạm phát cao xảy ra. Bởi vì lãi suất và giá trái phiếu có quan hệ nghịch biến, lãi suất cao hơn dẫn đến giá thị trường của trái phiếu thấp hơn.


Trái phiếu chính phủ là gì xếp hạng

3. Xếp hạng trái phiếu Chính phủ trong nước

Hoạt động xếp hạng tín nhiệm là việc đánh giá khả năng trả nợ của tổ chức phát hành hoặc đối với một trái phiếu hoặc một công cụ tài chính cụ thể. Xếp hạng tín nhiệm có thể áp dụng đối với bất kỳ tổ chức nào có kế hoạch phát hành trái phiếu để huy động vốn. Thông qua hoạt động xếp hạng của mình, tổ chức xếp hạng tín nhiệm không những góp phần gia tăng hiệu quả hoạt động cả về cung và cầu đầu tư trên thị trường trái phiếu, mà còn là động lực thúc đẩy các tổ chức, doanh nghiệp và tổ chức phát hành trái phiếu cải thiện hiệu quả kinh doanh, cải thiện các chỉ số và tình hình tài chính, giúp nhà đầu tư nhận thức được tốt hơn khả năng tài chính, khả năng thanh toán nợ của doanh nghiệp được xếp hạng tín nhiệm cũng như những rủi ro có liên quan để có định hướng đầu tư.

Để thiết lập doanh nghiệp xếp hạng tín nhiệm, ở các nước đều trải qua các giai đoạn ban hành khuôn khổ pháp lý cho việc thành lập và hoạt động của doanh nghiệp xếp hạng tín nhiệm; thí điểm thành lập một số doanh nghiệp xếp hạng tín nhiệm trong nước; quy định bắt buộc các doanh nghiệp khi huy động vốn trên thị trường trái phiếu phải được xếp hạng tín nhiệm.

Tại Việt Nam, để có khung khổ pháp lý cho hoạt động của tổ chức xếp hạng tín nhiệm, năm 2014 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 88/2014/NĐ-CP quy định về hoạt động xếp hạng tín nhiệm.

Để thúc đẩy hoạt động của thị trường xếp hạng tín nhiệm tại Việt Nam, Bộ Tài chính đã phối hợp với một số tổ chức xếp hạng tín nhiệm có uy tín (Moody’s, Fitch, S&P) tổ chức các hoạt động phổ biến, đào tạo thị trường về hoạt động xếp hạng tín nhiệm. Hiện nay một số tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế đang có ý định thành lập doanh nghiệp liên doanh, góp vốn với doanh nghiệp trong nước để gửi tới dịch vụ trên thị trường Việt Nam. Theo đó, các doanh nghiệp xếp hạng tín nhiệm có sự tham gia của các tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế, có kinh nghiệm, có mô hình phân tích đã được kiểm chứng, kết hợp với các nhà đầu tư trong nước am hiểu thị trường tài chính Việt Nam sẽ giúp hình thành các doanh nghiệp xếp hạng tín nhiệm có chất lượng, gửi tới được dịch vụ tốt cho thị trường.

Đồng thời vào ngày 31/3/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 412/QĐ-TTg phê duyệt đề án cải thiện xếp hạng tín nhiệm quốc gia tới năm 2030. Theo đó, các mục tiêu cụ thể được đề ra như sau:

– Đến năm 2030 đạt mức xếp hạng tín nhiệm từ Baa3 (đối với Moody’s) hoặc BBB- (đối với S&P và Fitch) trở lên.

– Các chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế vĩ mô: Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) bình quân cả giai đoạn khoảng 7%/năm; GDP bình quân đầu người theo giá hiện hành đến năm 2030 đạt khoảng 7.500 USD; tổng đầu tư xã hội bình quân đạt 33-35% GDP.

– Các chỉ tiêu về tài khóa: Kiểm soát bội chi ngân sách nhà nước được Quốc hội phê duyệt trong dự toán ngân sách nhà nước hàng năm và kế hoạch tài chính quốc gia 5 năm, phấn đấu bội chi ngân sách nhà nước đến năm 2030 khoảng 3% GDP; nợ công không quá 60% GDP, nợ Chính phủ không quá 50% GDP.

– Các chỉ tiêu lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng: Tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu các ngân hàng thương mại giai đoạn 2021-2025 đạt 11-12%; đến năm 2030 duy trì tối thiểu 12%; tỷ lệ vốn chủ sở hữu trên tài sản có rủi ro của khối ngân hàng ở mức tối thiểu 9%; duy trì mức dự trữ ngoại hối tương đương với tối thiểu 16 tuần nhập khẩu.

– Các chỉ tiêu chủ yếu về xã hội: Chỉ số phát triển con người (HDI) duy trì trên 0,7.

– Các chỉ tiêu chủ yếu về môi trường: Tỷ lệ che phủ rừng ổn định ở mức 42%; tỷ lệ xử lý và tái sử dụng nước thải ra môi trường lưu vực các sông đạt trên 70%; giảm 9% lượng phát thải khí nhà kính.

Trên đây là một số thông tin chi tiết về trái phiếu chính phủ là gì xếp hạng. Hy vọng với những thông tin LVN Group đã gửi tới sẽ giúp bạn hiểu thêm về vấn đề trên. Nếu bạn cần hỗ trợ tư vấn hỗ trợ pháp lý hoặc sử dụng các dịch vụ pháp lý khác từCông ty Luật LVN Group, hãy đừng ngần ngại mà liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh chóng. LVN Group cam kết sẽ giúp bạn có trải nghiệm tốt nhất về các dịch vụ mà mình gửi tới đến khách hàng. Chúng tôi luôn đồng hành pháp lý cùng bạn.

Gmail: info@lvngroup.vn

Website: lvngroup.vn

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com