Xin hỏi vể thủ tục hoàn thiện nhà (đã xây thô) mua tai khu đô thi

1. Anh H câu hỏi:

Tôi mua nhà tại một khu đô thị, chủ đầu tư mới bàn giao nhà (đã xây thô ). Nay tôi muốn hoàn thiện nhà để sử dụng nhưng tôi đến gặp ban quản lý để xin hoàn thiện nhà thì uỷ quyền của họ nói với tôi là cần phải đóng 35 triệu để đảm bảo việc hoàn thiện của tôi không được phá vỡ kết cấu cũng như cảnh quan kiến trúc chung và khi làm xong họ sẽ kiểm tra nếu không ảnh hưởng thì họ sẽ trả lại tiền. Tôi không hiểu tại sao?Họ làm vậy có đúng không? Xin các luật sư hay tư vấn giúp tôi cách để công tác với họ. Tôi xin cảm ơn!

2. Luật sư C trả lời:

Chào bạn!

Đó là quy định riêng của Ban quản lý KĐT. Họ có quyền làm như vậy. Đó là khoản tiền đặt cọc để đảm bảo cho việc hoàn thiện căn hộ của gia đình bạn. Nếu đã có quy định chung như vậy thì gia đình ban nên chấp hành. Tuy nhiên, trước khi chấp hành bạn nên yêu cầu họ chỉ ra căn cứ pháp lý và văn bản quy định chung cho các trường hợp hoàn thiện nhà như gia đình bạn…

3. Anh H câu hỏi:

Theo tôi biết thì không có ban quản lý của dự án nào có quyền thu tiền của khách hàng với lý do để khách hàng xây dựng hoàn thiện không phá vỡ kết cấu cũng như cảnh quan kiến trúc chung. Ban quản lý phải là đơn vị hướng dẫn, hỗ trợ khách hàng và gửi tới mẫu nhà của lô đất đó theo đúng thiết kế được duyệt. Đồng thời phối hợp với thanh tra xây dựng tại địa phương tiến hành kiểm tra nhắc nhở khách hành trong việc xây dựng để đảm bảo theo đúng thiết kế được duyệt.
Bạn phải hiểu, hiện bạn đã là chủ sử dụng của lô đất đó và căn nhà xây dựng trên lô đất của bạn đã được đơn vị có thẩm quyền phê duyệt.
Bạn không phải quan tâm đến họ, bạn liên hệ với công ty là chủ đầu tư của dự án để được giao bản vẽ mẫu nhà (nghĩa vụ của chủ đầu tư). Bạn chỉ cần đảm bảo thực hiện việc xây dựng không làm thay đổi diện tích sàn xây dựng, tầng cao, mật độ xây dựng thì không có một ai có quyền đòi hỏi bạn phải đóng tiền.
Nếu bạn có xây sai không đúng mẫu nhà thì họ chỉ có thẩm quyền nhắc nhở và thông báo cho đơn vị chức năng nhà nước có thẩm quyền để đơn vị này biết để có biện pháp xử lý theo thẩm quyền. Họ không có quyền phạt hay lập biên bản phạt. Nhân đây tôi cũng nói cho bạn biết 90% nhà của các dự án đều sai so với mẫu nhà, chủ yếu là ít hay nhiều.
Bạn không phải nộp tiền, nếu họ gây khó dễ bạn có thể báo với chính quyền địa phương để được hỗ trợ.
chúc bạn may mắn!

4. Luật sư P trả lời:

Chào bạn!

Điều 10. QUY CHẾ KHU ĐÔ THỊ MỚI (Ban hành kèm theo Nghị định số02/2006/NĐ-CP ngày 05 tháng 01 năm 2006 của Chính phủ) quy định về

Ban Quản lý phát triển khu đô thị mới như sau:

“1. Tuỳ theo yêu cầu thực tiễn của địa phương về phát triển các khu đô thị mới, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có thể thành lập Ban Quản lý phát triển khu đô thị mới để làm đầu mối kết nối, thực hiện nhiệm vụ và quyền hạn được giao đối với các dự án khu đô thị mới trong tỉnh.

2. Ban Quản lý phát triển khu đô thị mới được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh giao một số nhiệm vụ và quyền hạn chủ yếu có liên quan đến phát triển và xây dựng khu đô thị mới:

a) Lập kế hoạch phát triển các khu đô thị mới tại địa phương;

b) Lập yêu cầu đối với các dự án kêu gọi đầu tư;

c) Kết nối kế hoạch, tiến độ xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật trong và ngoài hàng rào với tiến độ xây dựng dự án khu đô thị mới;

d) Hỗ trợ và giám sát việc thực hiện các dự án, bảo đảm tính đồng bộ, phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng được duyệt, phù hợp với quyết định đầu tư hoặc văn bản cho phép đầu tư và tiến độ phân giai đoạn đầu tư, tổng tiến độ toàn bộ dự án khu đô thị mới;

đ) Là đầu mối tiếp nhận và tổ chức thẩm định dự án khu đô thị mới tại địa phương, trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định đầu tư hoặc cho phép đầu tư;

e) Là đầu mối kết nối để giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến các dự án trong khu đô thị mới với đơn vị hành chính địa phương và được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh giao thực hiện một số chức năng của các đơn vị chuyên môn của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về các dự án khu đô thị mới;

g) Báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh theo định kỳ 6 tháng và hàng năm về tình hình thực hiện các dự án khu đô thị mới trên địa bàn do mình quản lý, tham gia góp ý xây dựng và hoàn thiện pháp luật quản lý dự án khu đô thị mới;

h) Các nhiệm vụ khác do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh giao.”.

Vì vậy, theo hướng dẫn pháp luật trên thì Ban quản lý khu đô thị không có quyền thu tiền bảo đảm cho việc xây dựng đúng dự án đã được phê duyệt.

Điểm 1, mục VI, Thông tư số04/2006/TT-BXD ngày 18 tháng 08 năm 2006 của Bộ xây dựng quy định về trách nhiệm đối với chất lượng xây dựng công trình quy định như sau:

“a) Các chủ đầu tư có trách nhiệm tổ chức hệ thống bộ máy để quản lý chất lượng xây dựng công trình theo hướng dẫn của pháp luật về xây dựng đối với các công trình thuộc dự án do mình đầu tư vào dự án KĐTM.

b) Tuỳ thuộc vào nội dung của hợp đồng giữa chủ đầu tư dự án KĐTM (chủ đầu tư cấp 1) với chủ đầu tư thứ phát mà chủ đầu tư dự án KĐTM có trách nhiệm kiểm tra công tác quản lý chất lượng xây dựng công trình thuộc dự án đầu tư của chủ đầu tư thứ phát.”.

Vì vậy, trách nhiệm trách nhiệm kiểm tra công tác quản lý chất lượng xây dựng công trình thuộc dự án đầu tư của chủ đầu tư thứ phát  là của Chủ đầu tư cấp 1 chứ không phải là của BQL. Do vậy, nếu BQL không đưa ra được quy định pháp luật nào khác để “tăng” thẩm quyền của mình thì yêu cầu của BQL là vô lý!

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com