Xử lý các lỗi liên quan đến nộp tờ khai bảo hiểm xã hội

Bảo hiểm xã hội là một trong những chế độ ưu đãi cố ý nghĩa bù đắp một phần thu nhập cho người lao động. Đi kèm theo sự phát triển của kinh tế – xã hội, mức hưởng bảo hiểm xã hội cũng đã dần thay đổi theo hướng tích cực hơn. Ngày nay, sự phát triển của khoa học hiện đại nên lĩnh vực công nghệ thông tin đã được ứng dụng vào chính sách bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên khi đăng ký nộp tờ khai bảo hiểm xã hội thường hay gặp một số lỗi như không ký được tờ khai bhxh. Mời quý bạn đọc cùng theo dõi nội dung trình bày dưới đây để được hướng dẫn xử lý các lỗi liên quan đến nộp tờ khai bảo hiểm xã hội như không ký được tờ khai bhxh một cách chi tiết.

 

 

 

không ký được tờ khai bhxh

1. Khái quát về bảo hiểm xã hội

Khoản 1 Điều 3 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, sửa đổi bổ sung 2019 quy định Bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội.

Căn cứ theo hướng dẫn tại khoản 1 Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, sửa đổi bổ sung 2019, người lao động thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc mà có yêu cầu thì được hưởng Bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

– Đủ tuổi hưởng lương hưu theo hướng dẫn mà đóng BHXH chưa đủ 20 năm và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

– Lao động nữ là người hoạt động chuyên trách hoặc không chuyên trách ở xã, phương, thị trấn mà chưa đóng bảo hiểm xã hội đủ 15 năm và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

– Ra nước ngoài để định cư.

– Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

– Người lao động thuộc một trong các trường hợp sau đây khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu:

+ Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp quân đội nhân dân; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật công an nhân dân; người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân;

+ Hạ sĩ quan, chiến sĩ quân đội nhân dân; hạ sĩ quan, chiến sĩ công an nhân dân phục vụ có thời hạn; học viên quân đội, công an, cơ yếu đang theo học được hưởng sinh hoạt phí.

– Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH (theo khoản 1 Điều 1 Nghị quyết 95/2015/QH13 quy định về việc thực hiện chính sách hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người lao động).

Theo quy định tại khoản 2 Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, sửa đổi bổ sung 2019, mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cụ thể là bình quân cả quá trình đóng bảo hiểm xã hội.

2. Một số lỗi liên quan đến nộp tờ khai bảo hiểm xã hội

Công văn số 2659/BHXH-CNTT ngày 20/8/2020 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành đã triển khai thực hiện đăng ký sử dụng phương thức giao dịch điện tử đối với cá nhân.

Tuy nhiên không phải lúc nào việc kê khai và nộp tờ khai bảo hiểm xã hội cũng được thực hiện một cách suôn sẻ. Điển hình là một số các lỗi mà người dùng thường hay gặp phải liên quan đến nộp tờ khai bảo hiểm xã hội có thể kể đến như sau:

1. BHXH VN trả về lỗi “OE001 – Đơn vị chưa đăng ký”

2. BHXH VN trả về lỗi “BHXH VN trả về lỗi “CE006/ CE007: Đơn vị đã đăng ký”

3. BHXH VN trả về lỗi “SE006. Đơn vị không thuộc iVAN hiện tại”

4. Đăng ký dịch vụ Lỗi “CE003 – Mã IVAN khác với IVAN đã đăng ký”

5. Đăng ký dịch vụ báo lỗi “CE007- Đơn vị đã đăng ký với I-VAN khác”

6. Đăng ký dịch vụ BHXH VN báo về lỗi “Cấu trúc XML file hồ sơ chưa đúng với file http://localhost/HoSoDK/04_DK-IVAN.xsd : Line: 1, Position: 499 “The element ‘NoiDung’ has invalid child element ‘DienThoaiLienHe’. List of possible elements expected: ‘DiaChiLienHe’”

7. BHXH VN trả về lỗi “Chữ ký I-VAN không hợp lệ (Check OCSP).”

8. Gửi hồ sơ bị từ chối báo: Cấu trúc XML file tờ khai chưa đúng với file https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn/XMLSchema/TK1-TS/TK1-TS.xsd : Line: 12, Position: 23 “The ‘Mahuyen_KS’ element is invalid – The value ’11’ is invalid lvnording to its datatype ‘String’ – The Enumeration constraint failed.”

9. BHXH VN trả về lỗi “Cấu trúc XML file hồ sơ chưa đúng với file HoSoGDDT.xsd : Line: 1, Position: 4711719 “The element ‘CKy_Dvi’ has incomplete content. List of possible elements expected: ‘Signature’ in namespace ‘http://www.w3.org/2000/09/xmldsig’.”

10. Gửi hồ sơ BHXH VN trả về lỗi “Cấu trúc XML file tờ khai chưa đúng với file D03-TS.xsd : Line: 24, Position: 15 “The ‘PA’ element is invalid – The value ‘ON’ is invalid lvnording to its datatype ‘String’ – The Enumeration constraint failed.””

11. BHXH VN trả về lỗi “Cấu trúc XML file tờ khai chưa đúng với file D02-TS.xsd : Line: 39, Position: 8 “The ‘TienLuong’ element is invalid – The value ” is invalid lvnording to its datatype ‘Decimal’ – The string ” is not a valid Decimal value.”

12. File https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn/XMLSchema/TK1-TS/TK1-TS.xsd : Line: 40, Position: 9 “The element ‘PhuLuc’ has incomplete content. List of possible elements expected: ‘DSThanhVien’

13. BHXH VN trả về lỗi “Sai mã thủ tục”

14. BHXH VN trả về lỗi “SE004 – Mã đơn vị bảo hiểm không khớp với đơn vị bảo hiểm quản lý đơn vị”:

15. Hướng dẫn trường hợp báo lỗi “Mã số thuế {A} không được đăng ký quá 1 mã đơn vị”

16. BHXH VN trả về lỗi “Trường ID liên kết giữa D02-TS và TK1-TS phải là duy nhất.”

17. Gửi tờ khai sang BHXH VN trả về lỗi “Cấu trúc XML file hồ sơ chưa đúng với file HoSoGDDT.xsd : Line: 1, Position: 764 “The ‘SoLuongFile’ element is invalid – The value ‘8’ is invalid lvnording to its datatype ‘Short’ – The MaxInclusive constraint failed.”

18. Gửi tờ khai BHXH VN trả về lỗi “Thông tin chữ ký số của đơn vị không đúng với thông tin đã đăng ký”:

19. BHXH VN trả về lỗi sai “ mã tỉnh/ huyện/xã/ bệnh viện” khai sinh hoặc địa chỉ.

20. vBHXH VN trả về lỗi “SE003: Thông tin mã số thuế/mã đơn vị không chính xác”

21. Mã tờ khai không để trống

22. Gửi hồ sơ báo lỗi SE999 lỗi xử lý trên service BHXH

23. Lỗi Mã tờ khai ‘D02-TS’ yêu cầu bắt buộc phải có trong thủ tục ‘600b’ hoặc báo mã tờ khai không chính xác

24. Ký số báo chương trình gặp sự cố

25. SE005 – Thông tin mã đơn vị không chính xác

3. Xử lý lỗi không ký được tờ khai BHXH

  • Đối với lỗi “Chữ ký I-VAN không hợp lệ (Check OCSP)”

Nguyên nhân dẫn đến lỗi này là do hệ thống OCSP gửi tới chứng thư số của nhà gửi tới chứng thư số kết nối tới BHXH VN chập chờn. Người dùng có thể khắc phục như sau:

Bước 1: Liên hệ với nhà gửi tới chứng thư số để kiểm tra hệ thống OCSP của họ kết nối tới BHXH VN có gặp vấn đề gì không

Bước 2: Nếu không có vấn đề gì và đã ổn định thì thực hiện ký số và gửi lại hồ sơ.

  • Đối với lỗi “Cấu trúc XML file hồ sơ chưa đúng với file HoSoGDDT.xsd : Line: 1, Position: 4711719 “The element ‘CKy_Dvi’ has incomplete content. List of possible elements expected: ‘Signature’ in namespace ‘http://www.w3.org/2000/09/xmldsig’.”

Nguyên nhân của lỗi này là do chữ ký số bị lỗi. Theo đó, người dùng có thể khắc phục như sau:

Bước 1:  Vào menu “Cấu hình” chọn “Đơn vị”. Tại tab “Thông tin chung” nhấn “Sửa”>>Nhập lại các thông tin có dấu (*)+ người kê khai nhấn “Lưu” để lưu dữ liệu >> tắt phần mềm đi >> sau đó đăng nhập lại.

Bước 2: Kiểm tra chứng thư số đã được cài thành công vào máy tính chưa? Có bị lỗi smart card không?

Bước 3: Vào menu “Giao dịch” chọn “thay đổi thông tin” click “Chọn chứng thư” nhấn “Thay đổi”để gửi thông tin thay đổi sang BHXH >> kiểm tra email BHXH trả về

Bước 4: Sau đó ký số và gửi lại hồ sơ

  • Đối với lỗi “Thông tin chữ ký số của đơn vị không đúng với thông tin đã đăng ký”

Nguyên nhân dẫn đến là do lỗi hệ thống của BHXH VN. Người dùng có thể xử lý như sau:

Bước 1:  vào menu “Cấu hình” >> chọn “Đơn vị” >> Tại tab “Thông tin chung” >> nhấn “Sửa”>>Nhập lại các thông tin có dấu (*)+ người kê khai >> nhấn “Lưu” để lưu dữ liệu >> tắt phần mềm đi >> sau đó đăng nhập lại.

Bước 2: Kiểm tra chứng thư số đã được cài thành công vào  máy tính chưa? Có bị lỗi smart card không ( bằng cách ký thử office 1 tờ khai office  2007 trở lên xem dc không)

Bước 3: Vào menu “Giao dịch” >> chọn “thay đổi thông tin” >> click “Chọn chứng thư” >> nhấn “Thay đổi”để gửi thông tin thay đổi sang BHXH>> kiểm tra email BHXH VN trả về

Bước 4: Sau đó ký số và gửi lại hồ sơ.

  • Đối với lỗi Ký số báo chương trình gặp sự cố

Có 2 nguyên nhân dẫn đến lỗi này đó là:

– Do việc cập nhật dữ liệu cũ sai thông tin ở các cột mã tỉnh/ mã huyện. Do đó người dùng cần kiểm tra lại thông tin tờ khai và cập nhật lại mã đúng. Cách vào xem lỗi: Chuột phải vào biểu tượng phần mềm/ Open file location/ Chọn folder có giá trị ngày tháng hiện tại: mở file EXCEPTION.0.log

– Do lỗi thiếu file thư viện hỗ trợ trên window. Cách vào xem log lỗi: Chuột phải vào biểu tượng phần mềm/ Open file location/ Chọn folder có giá trị ngày tháng hiện tại: mở file EXCEPTION.0.log

Trên đây là toàn bộ nội dung giới thiệu của chúng tôi về vấn đề không ký được tờ khai bhxh, cũng như các vấn đề pháp lý có liên quan. Trong quá trình nghiên cứu nếu như quý bạn đọc còn câu hỏi và có nhu cầu sử dụng dịch vụ tư vấn của LVN Group về không ký được tờ khai bhxh vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và trả lời.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com