Xử lý đơn tố cáo nặc danh như thế nào? (Cập nhật 2023)

1. Giới thiệu về xử lý đơn tố cáo nặc danh.

Tố cáo là việc cá nhân theo thủ tục quy định của Luật này báo cho đơn vị, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền biết về hành vi vi phạm pháp luật của bất kỳ đơn vị, tổ chức, cá nhân nào gây tổn hại hoặc đe dọa gây tổn hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của đơn vị, tổ chức, cá nhân. Vì vậy thì xử lý đơn tố cáo nặc danh là gì? Xử lý đơn tố cáo nặc danh bao gồm những gì? Quy định của pháp luật về xử lý đơn tố cáo nặc danh. Để nghiên cứu hơn về xử lý đơn tố cáo nặc danh các bạn hãy theo dõi nội dung trình bày dưới đây của LVN Group để cân nhắc về xử lý đơn tố cáo nặc danh !.

Xử lý đơn tố cáo nặc danh

2. Tố cáo là gì?

Căn cứ theo hướng dẫn pháp luật hiện hành về tố cáo là Luật Tố cáo 2018 tại Khoản 1 Điều 2 luật này quy định về khái niệm tố cáo như sau:

Tố cáo là việc cá nhân theo thủ tục quy định của Luật này báo cho đơn vị, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền biết về hành vi vi phạm pháp luật của bất kỳ đơn vị, tổ chức, cá nhân nào gây tổn hại hoặc đe dọa gây tổn hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của đơn vị, tổ chức, cá nhân, bao gồm:

  • Tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ;
  • Tố cáo hành vi vi phạm pháp luật về quản lý nhà nước trong các lĩnh vực.

3. Tố cáo nặc danh là gì?

Luật Tố cáo hiện hành không quy định cụ thể khái niệm tố cáo nặc danh, mạo danh. Tuy nhiên, theo từ điển tiếng Việt tố cáo nặc danh là việc người tố cáo giấu đi tên, họ, địa chỉ cũng như các thông tin cá nhân khác của mình để báo cho đơn vị, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền.

Vì vậy có thể thấy khái niệm thư nặc danh là để dùng chung cho các loại thư không xác định được người tố cáo. Ở đây có thể bao gồm: Thư, đơn không có tên người tố cáo hoặc có tên nhưng đó là tên giả, không có thật, chỉ mang tên người khác và mạo danh hoặc đơn thư có tên nhưng lại không có địa chỉ cụ thể hoặc địa chỉ không rõ ràng không chính xác… Tóm lại tất cả các loại đơn thư tố cáo mà không xác định được ai là người tố cáo thì thường được sẽ gọi chung là thư nặc danh.

4. Xử lý đơn tố cáo nặc danh.

Căn cứ theo Luật Tố cáo 2018 tại Điều 23 quy định về tiếp nhận tố cáo như sau:

  • Trường hợp tố cáo được thực hiện bằng đơn thì trong đơn tố cáo phải ghi rõ ngày, tháng, năm tố cáo; họ tên, địa chỉ của người tố cáo, cách thức liên hệ với người tố cáo; hành vi vi phạm pháp luật bị tố cáo; người bị tố cáo và các thông tin khác có liên quan. Trường hợp nhiều người cùng tố cáo về cùng một nội dung thì trong đơn tố cáo còn phải ghi rõ họ tên, địa chỉ, cách thức liên hệ với từng người tố cáo; họ tên của người uỷ quyền cho những người tố cáo.
  • Người tố cáo phải ký tên hoặc điểm chỉ vào đơn tố cáo.
  • Trường hợp người tố cáo đến tố cáo trực tiếp tại đơn vị, tổ chức có thẩm quyền thì người tiếp nhận hướng dẫn người tố cáo viết đơn tố cáo hoặc ghi lại nội dung tố cáo bằng văn bản và yêu cầu người tố cáo ký tên hoặc điểm chỉ xác nhận vào văn bản, trong đó ghi rõ nội dung theo hướng dẫn tại khoản 1 Điều này. Trường hợp nhiều người cùng tố cáo về cùng một nội dung thì người tiếp nhận hướng dẫn người tố cáo cử uỷ quyền viết đơn tố cáo hoặc ghi lại nội dung tố cáo bằng văn bản và yêu cầu những người tố cáo ký tên hoặc điểm chỉ xác nhận vào văn bản.
  • Cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết tố cáo có trách nhiệm tổ chức việc tiếp nhận tố cáo. Người tố cáo có trách nhiệm tố cáo đến đúng địa chỉ tiếp nhận tố cáo mà đơn vị, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết tố cáo đã công bố.

Mặt khác, theo hướng dẫn tại Điều 25 về tiếp nhận, xử lý thông tin có nội dung tố cáo như sau:

  • Khi nhận được thông tin có nội dung tố cáo nhưng không rõ họ tên, địa chỉ của người tố cáo hoặc qua kiểm tra, xác minh không xác định được người tố cáo hoặc người tố cáo sử dụng họ tên của người khác để tố cáo hoặc thông tin có nội dung tố cáo được phản ánh không theo cách thức quy định tại Điều 22 của Luật này thì đơn vị, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền không xử lý theo quy định của Luật này.
  • Trường hợp thông tin có nội dung tố cáo quy định tại khoản 1 Điều này có nội dung rõ ràng về người có hành vi vi phạm pháp luật, có tài liệu, chứng cứ cụ thể về hành vi vi phạm pháp luật và có cơ sở để thẩm tra, xác minh thì đơn vị, tổ chức, cá nhân tiếp nhận tiến hành việc thanh tra, kiểm tra theo thẩm quyền hoặc chuyển đến đơn vị, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền để tiến hành việc thanh tra, kiểm tra phục vụ cho công tác quản lý.

5. Kết luận xử lý đơn tố cáo nặc danh.

Trên đây là một số nội dung tư vấn cơ bản của chúng tôi về xử lý đơn tố cáo nặc danh và cũng như một số vấn đề pháp lý có liên quan đến xử lý đơn tố cáo nặc danh. Tất cả các ý kiến tư vấn trên của chúng tôi về xử lý đơn tố cáo nặc danh đều dựa trên các quy định pháp luật hiện hành. Nếu như khách hàng có bất cứ câu hỏi, yêu cầu bất cứ vấn đề pháp lý nào liên quan đến vấn đề đã trình bày trên về xử lý đơn tố cáo nặc danh thì vui lòng liên hệ với chúng tôi qua các thông tin sau:

  • Hotline: 1900.0191
  • Zalo: 1900.0191
  • Gmail: info@lvngroup.vn
  • Website: lvngroup.vn

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com