Xử lý vi phạm bản quyền logo theo quy định của pháp luật

Logo là một trong những yếu tố cần thiết giúp khách hàng nhận diện và ghi nhớ thương hiệu của bạn. Vì vậy mà các thương hiệu lớn đều sở hữu những chiếc logo ấn tượng và độc đáo như iphone là quả táo cắn dở, google là chữ đầy màu sắc. Hiện nay, vấn đề vi phạm bản quyền logo rất phổ biến, vậy quy định của pháp luật về vấn đề này thế nào? Hãy cùng theo dõi nội dung trình bày của Công ty Luật LVN Group để trả lời những câu hỏi !.

Dưới đây là một số chia sẻ của chúng tôi muốn gửi tới quý bạn đọc về xử lý vi phạm bản quyền logo theo hướng dẫn của pháp luật

Xử lý vi phạm bản quyền logo theo hướng dẫn của pháp luật

1. Vi phạm bản quyền logo công ty là gì?

Đối với những logo đã được đăng ký bản quyền thông qua cách thức đăng ký quyền chuyên gia thì mọi hành vi sử dụng, sao chép hoặc những hành vi làm thay đổi tính chất của logo mà không được sự đồng ý của chủ sở hữu đều bị xem là hành vi vi phạm bản quyền logo công ty.

Theo Khoản 1 Điều 129 về các hành vi xâm phạm quyền đối với logo, nhãn hiệu, tên thương mại và chỉ dẫn địa lý quy định các hành vi xâm phạm bản quyền logo như sau:

Các hành vi sau đây được thực hiện mà không được phép của chủ sở hữu nhãn hiệu thì bị coi là xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu:

  1. a) Sử dụng dấu hiệu trùng với nhãn hiệu được bảo hộ cho hàng hóa, dịch vụ trùng với hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục đăng ký kèm theo nhãn hiệu đó;
  2. b) Sử dụng dấu hiệu trùng với nhãn hiệu được bảo hộ cho hàng hóa, dịch vụ tương tự hoặc liên quan tới hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục đăng ký kèm theo nhãn hiệu đó, nếu việc sử dụng có khả năng gây nhầm lẫn về nguồn gốc hàng hóa, dịch vụ;
  3. c) Sử dụng dấu hiệu tương tự với nhãn hiệu được bảo hộ cho hàng hóa, dịch vụ trùng, tương tự hoặc liên quan tới hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục đăng ký kèm theo nhãn hiệu đó, nếu việc sử dụng có khả năng gây nhầm lẫn về nguồn gốc hàng hóa, dịch vụ;
  4. d) Sử dụng dấu hiệu trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu nổi tiếng hoặc dấu hiệu dưới dạng dịch nghĩa, phiên âm từ nhãn hiệu nổi tiếng cho hàng hóa, dịch vụ bất kỳ, kể cả hàng hóa, dịch vụ không trùng, không tương tự và không liên quan tới hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu nổi tiếng, nếu việc sử dụng có khả năng gây nhầm lẫn về nguồn gốc hàng hóa hoặc gây ấn tượng sai lệch về mối quan hệ giữa người sử dụng dấu hiệu đó với chủ sở hữu nhãn hiệu nổi tiếng.

Vì vậy, khi cá nhân, tổ chức cố tình thực hiện các hành vi quy định như trên thì sẽ bị xử lý về hành vi xâm phạm bản quyền logo nhãn hiệu

Tác giả khi sáng tạo ra logo cho sản phẩm, dịch vụ của mình có quyền đăng ký bản quyền logo theo cách thức sở hữu công nghiệp hoặc đăng ký bản quyền bằng việc tiến hành thủ tục nộp đơn đăng ký bản hộ bản quyền logo. So với việc đăng ký dưới cách thức nhãn hiệu, thì đăng ký logo theo bản quyền giúp chuyên gia tiết kiệm thời gian hơn.

Về hồ sơ đăng ký bản quyền logo, bao gồm:

– Tờ khai đăng ký của bản quyền chuyên gia

– 02 bản mẫu tác phẩm cần đăng ký; tác phẩm đã được công bố hay chưa; thời gian công bố.

– Hai bản sao chứng minh nhân dân của chuyên gia có công chứng

– Tên trọn vẹn, bút danh (nếu có), địa chỉ, số điện thoại, fax của chuyên gia

– Giấy uỷ quyền của chuyên gia nếu nộp đơn theo ủy quyền

– Giấy cam đoan của chuyên gia độc lập sáng tạo tác phẩm, không sao chép tác phẩm (logo) từ tổ chức, cá nhân khác

Về thủ tục đăng ký:

Hồ sơ đăng ký bản quyền logo được nộp tại Cục bản quyền chuyên gia hoặc Sở văn hóa- thể thao và du lịch nơi mà chuyên gia, chủ sở hữu cư trú/ có trụ sở. Sau thời hạn 15 ngày công tác kể từ ngày nhận được hồ sơ đăng ký Cục bản quyền chuyên gia sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký quyền chuyên gia.

Bước 1: Lựa chọn cách thức đăng ký logo

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký bản quyền logo

Bước 3: Nộp hồ sơ đăng ký tại Cục bản quyền chuyên gia hoặc Cục sở hữu trí tuệ

Bước 4: Theo dõi đơn đăng ký bản quyền logo sau khi nộp

Bước 5: Nhận giấy chứng nhận đăng ký logo.

Đối với những hành vi vi phạm bản quyền logo thì đều sẽ bị xử lý theo hướng dẫn. Thông qua Luật Sở hữu trí tuệ và Nghị định số 131/2013/NĐ-CP ngày 16/10/2013 mức xử phạt vi phạm vi phạm hành chính về quyền chuyên gia, quyền liên quan. Mức phạt tối đa là 250.000.000 triệu đồng đối với cá nhân và 500.000.000 đồng đối với tổ chức.

Ngoài việc áp dụng những hình phạt chính, những đối tượng có hành vi vi phạm còn bị áp dụng những cách thức phạt bổ sung và những biện pháp khắc phục hậu quả do hành vi xâm phạm gây ra.

5. Cách thức bảo vệ logo công ty, bảo vệ lợi ích doanh nghiệp

Cách tốt nhất để bảo vệ logo công ty chính là tiến hành đăng ký bản quyền cho logo công ty của bạn. Điều này giúp tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho doanh nghiệp khi có tranh chấp xảy ra. Theo đó, bạn sẽ được pháp luật và đơn vị có thẩm quyền bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Nếu doanh nghiệp bạn không tiến hành vấn đề này thì đồng nghĩa với việc logo không được bảo vệ. Nếu xảy ra những vấn đề tranh chấp trong việc sử dụng logo thì phần thiệt thòi sẽ thuộc về bạn. Vậy nên bạn cần nhất thiết tiến hành việc bảo vệ cho chính logo của công ty mình thông qua việc đăng ký bản quyền.

6. Giải đáp có liên quan

Logo công ty là gì?

Logo công ty là một thiết kế hoặc biểu tượng, được dùng để quảng bá hình ảnh của công ty hay của một sản phẩm, dịch vụ cụ thể nào đó.
Logo chính là một trong những yếu tố làm nên thương hiệu của một công ty, giúp người tiêu dùng nhận diện được hàng hóa, dịch vụ mà công ty gửi tới so với các đối thủ cạnh tranh. Chính vì thế, việc bảo vệ cho logo tránh khỏi hành vi xâm phạm là rất cần thiết.

Hành vi xâm phạm bản quyền logo công ty là gì?

Hành vi xâm phạm bản quyền logo công ty là hành vi xâm phạm đến quyền “độc quyền” sử dụng logo của công ty đó.
Một khi logo được công ty đăng ký dưới dạng nhãn hiệu và công ty này đã được cấp văn bằng bảo hộ hay còn gọi là Giấy chứng nhận độc quyền thương hiệu, những hành vi sau đây được Điều 129 Luật Sở hữu trí tuệ đã được sửa đổi, bổ sung quy định là hành vi xâm phạm bản quyền logo (nhãn hiệu):

Dấu hiệu nhận biết hành vi xâm phạm logo công ty là gì?

Dấu hiệu nhận biết hành vi xâm phạm logo công ty được quy định tại Điều 5 Nghị định 105/2006/NĐ-CP của Chính phủ, Nghị định này được sửa đổi, bổ sung năm 2010 và năm 2018. Theo đó, hành vi bị coi là hành vi xâm phạm bản quyền logo khi có đủ các căn cứ sau đây:
Thứ nhất, logo bị xem xét thuộc phạm vi các nhãn hiệu đang được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.
Thứ hai, có yếu tố xâm phạm trong đối tượng bị xem xét.
Thứ ba, người thực hiện hành vi bị xem xét không phải là chủ thể quyền sở hữu trí tuệ và không phải là người được pháp luật hoặc đơn vị có thẩm quyền cho phép thực hiện hành vi sử dụng tài sản trí tuệ được bảo hộ.
Thứ tư, hành vi bị xem xét xảy ra tại Việt Nam.

Đăng ký bản quyền logo công ty ở đâu ?

Để đăng ký bản quyền logo cho công ty, bạn có thể tự mình tiến hành thủ tục tại Cục bản quyền chuyên gia Việt Nam. Tuy nhiên, thủ tục này đòi hỏi tính chuyên môn khá cao, nên tốt nhất bạn nên thông qua đơn vị luật uy tín. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm nhiều thời gian và công sức, đồng thời phát huy tối đa hiệu quả đăng ký.

Trên đây là toàn bộ tư vấn của chúng tôi chia sẻ về xử lý vi phạm bản quyền logo theo hướng dẫn của pháp luật để quý bạn đọc hiểu rõ hơn về vấn đề này. Công ty Luật LVN Group chuyên hỗ trợ khách hàng về thủ tục về đăng ký nhãn hiệu nhanh chóng, nếu bạn có nhu cầu vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất !.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com