Xử phạt khi không đăng ký MST cá nhân cho người lao động

Có nhiều doanh nghiệp cho rằng việc đăng ký mã số thuế cá nhân cho người lao động là không bắt buộc. Vậy các bạn hãy cùng Công ty Luật LVN Group nghiên cứu xem pháp luật có quy định phải đăng ký mã số thuế cá nhân cho người lao động được không? Mức xử phạt khi không đăng ký mã số thuế cá nhân cho người lao động thế nào !.

Xử phạt khi không đăng ký MST cá nhân cho người lao động

1. Mã số thuế cá nhân là gì?

Trước khi nghiên cứu mức xử phạt khi không đăng ký mã số thuế cá nhân cho người lao động thì chúng ta cần phải hiểu rõ mã số thuế cá nhân là gì?

– Mã số thuế cá nhân là mã số mà mỗi cá nhân chỉ có duy nhất một mã số. Mã số thuế cá nhân được dùng với mục đích kê khai mọi khoản thu của mỗi cá nhân. Thông qua mã số này nhà nước sẽ dễ dàng quản lý thuế thu nhập cá nhân của người nộp thuế.

2. Xử phạt khi không đăng ký mã số thuế cá nhân cho người lao động

Theo Điều 7 Thông tư 166/2013/TT-BTC mức phạt về hành vi không đăng ký mã số thuế cho người lao động như sau:

– Phạt cảnh cáo đối với hành vi nộp hồ sơ đăng ký thuế quá thời hạn quy định từ 01 ngày đến 10 ngày mà có tình tiết giảm nhẹ;

– Phạt tiền 700.000 đồng, nếu có tình tiết giảm nhẹ thì mức tiền phạt tối thiểu không thấp hơn 400.000 đồng hoặc có tình tiết tăng nặng thì mức tiền phạt tối đa không quá 1.000.000 đồng đối với hành vi nộp hồ sơ đăng ký thuế quá thời hạn quy định từ 01 ngày đến 30 ngày (trừ trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều này).

– Phạt tiền 1.400.000 đồng, nếu có tình tiết giảm nhẹ thì mức tiền phạt tối thiểu không thấp hơn 800.000 đồng hoặc có tình tiết tăng nặng thì mức tiền phạt tối đa không quá 2.000.000 đồng đối với hành vi: Nộp hồ sơ đăng ký thuế quá thời hạn quy định trên 30 ngày.

Vì vậy, mức phạt về hành vi không đăng ký mã số thuế cho người lao động được tính theo số ngày chậm đăng ký với mức nhẹ nhất là phạt cảnh cáo đến phạt tiền tối đa là 2.000.000 đồng.

3. Thời hạn đăng ký mã số thuế cá nhân cho người lao động

Theo khoản 5 điều 6 thông tư 95/2016/TT-BTC quy định như sau:

“Điều 6. Thời hạn thực hiện đăng ký thuế của người nộp thuế

…….

Cơ quan chi trả thu nhập thực hiện đăng ký thuế cho cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công và đăng ký thuế cho người phụ thuộc của cá nhân một lần trong năm chậm nhất là 10 (mười) ngày công tác trước thời Điểm nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân hàng năm.

– Theo đó:

  • Doanh nghiệp bạn phải đăng ký mã số thuế thu nhập cá nhân cho cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công chậm nhất là 10 (mười) ngày công tác trước thời gian nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân hàng năm. (Thời điểm nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân hàng năm chậm nhất là ngày thứ 90 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch hoặc năm tài chính)
  • Lưu ý thêm, quy định là đăng ký mã số thuế thu nhập cá nhân cho cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công chậm nhất là 10 (mười) ngày công tác, ở đây tính là ngày công tác, tức là không tính ngày nghỉ các bạn !. Nếu bạn tính cả ngày nghỉ là không đúng đâu !.

4. Hồ sơ đăng ký mã số thuế cá nhân cho người lao động

Theo khoản 4 Điều 5 Thông tư 95/2016/TT-BTC cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công thực hiện ủy quyền đăng ký thuế qua đơn vị chi trả thu nhập (công ty). Các giấy tờ cần chuẩn bị gồm:

– Văn bản ủy quyền;

– Bản photo Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân;

– Tờ khai đăng ký người phụ thuộc;

– Bản photo Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân của người phụ thuộc.

5. Một số câu hỏi thường gặp.

Cách đăng ký Mã số thuế cá nhân cho người lao động như thế nào ?

Có 2 cách để đơn vị đăng ký mã số thuế cho người lao động:

  • Cách 1: Đăng ký trực tiếp trên trang Tổng cục Thuế;
  • Cách 2: Đăng ký trên HTKK – Phần mềm hỗ trợ kê khai thuế (kết xuất file XML).
    Nên đăng ký MST cá nhân cho NLĐ theo cách 1 nếu đơn vị ít lao động, trường hợp nhiều lao động có thể đăng ký bằng cách 2.

Công ty nào gửi tới dịch vụ tư vấn hỗ trợ pháp lý uy tín chất lượng?

LVN Group chuyên gửi tới các dịch vụ tư vấn hỗ trợ pháp lý nhanh chóng, chất lượng với chi phí hợp lý.

Thời gian LVN Group gửi tới dịch vụ tư vấn hỗ trợ pháp lý là bao lâu?

Thông thường từ 01 đến 03 ngày công tác.

Chi phí khi gửi tới dịch vụ tư vấn hỗ trợ pháp lý là bao nhiêu?

Tùy thuộc vào từng hồ sơ cụ thể mà mức phí dịch vụ sẽ khác nhau. Hãy liên hệ với chúng tôi để biết một cách cụ thể.

6. Dịch vụ đăng ký mã số thuế cá nhân cho người lao động của Công ty Luật LVN Group

Với số lượng người lao động công tác ở doanh nghiệp của bạn quá đông, khiến bạn không có nhiều thời gian để đăng ký mã số thuế cá nhân cho người lao động. Nếu doanh nghiệp không đăng ký mã số thuế cá nhân cho người lao động thì sẽ bị xử phạt theo hướng dẫn của pháp luật. Vậy cách nhanh chóng để giúp doanh nghiệp của bạn đăng ký mã số thuế cá nhân cho người lao động đúng hạn là liên hệ với Công ty Luật LVN Group. Chúng ta đã có kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực pháp lý, thuế, kế toán… Khi bạn sử dụng dịch vụ của Công ty Luật LVN Group, chúng tôi cam kết sẽ mang đến cho bạn trải nghiệm dịch vụ tốt nhất, nhanh chóng và tiết kiệm nhiều thời gian, chi phí.

Hy vọng nội dung trình bày này sẽ giúp doanh nghiệp bạn biết được mức xử phạt khi không đăng ký mã số thuế cá nhân cho người lao động và gửi tới thêm những thông tin bổ ích. Cảm ơn các bạn đã luôn quan tâm và yêu mến Công ty Luật LVN Group.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com