Xử phạt không dán nhãn năng lượng theo quy định pháp luật

Nhãn năng lượng không còn quá xa lạ với chúng ta, đặc biệt là khi mua sắm các sản phẩm đồ gia dụng như máy giặt, ti vi, điều hòa,… Vậy nhãn năng lượng này là gì, các doanh nghiệp bắt buộc phải dán nhãn năng lượng lên các sản phẩm gia dụng hay sao? Nếu không dán thì sẽ bị xử phạt thế nào? Tất cả những câu hỏi đó sẽ được nội dung trình bày xử phạt không dán nhãn năng lượng của LVN Group trả lời.

Xử phạt không dán nhãn năng lượng

1. Nhãn năng lượng, dán nhãn năng lượng là gì?

Khoản 7 Điều 3 Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả 2010 giải thích về nhãn năng lượng như sau: Nhãn năng lượng là nhãn gửi tới thông tin về loại năng lượng sử dụng, mức tiêu thụ năng lượng, hiệu suất năng lượng và các thông tin khác giúp người tiêu dùng nhận biết và lựa chọn phương tiện, thiết bị tiết kiệm năng lượng.

Khoản 8 Điều này giải thích: Dán nhãn năng lượng là việc dán, gắn, in, khắc nhãn năng lượng lên sản phẩm, bao bì.

Thông qua quy định nêu trên, chắc chắn chúng ta đã có những hình dung cơ bản về nhãn năng lượng. Việc dán nhãn năng lượng sẽ giúp cho người tiêu dùng theo dõi, so sánh được các thông tin về tiêu thụ năng lượng của sản phẩm, để có lựa chọn mua sản phẩm được không.

2. Tất cả các sản phẩm có bắt buộc phải dán nhãn năng lượng không?

Khoản 1 Điều 39 Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả 2010 quy định:

“Phương tiện, thiết bị thuộc Danh mục phương tiện, thiết bị phải dán nhãn năng lượng phải được dán nhãn trước khi đưa ra thị trường”.

Theo đó thì chỉ những sản phẩm nằm trong danh mục liệt kê mới bắt buộc phải dán nhãn năng lượng. Những sản phẩm khác không nằm trong danh mục này thì không bắt buộc dán nhãn năng lượng, tuy nhiên cũng khuyến khích dán nhãn để người tiêu dùng có thêm thông tin về sản phẩm, có thêm sự lựa chọn.

Danh mục phương tiện, thiết bị phải dán nhãn năng lượng được quy định tại  Quyết định 04/2017/QĐ-TTg. Gồm có:

Đèn huỳnh quang ống thẳng, đèn huỳnh quang compact, chấn lưu điện từ và điện tử cho đèn huỳnh quang, máy điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh, máy giặt sử dụng trong gia đình, nồi cơm điện, quạt điện, máy thu hình, đèn LED, bình đun nước nóng có dự trữ, màn hình máy tính, máy in, tủ giữ lạnh thương mại, máy tính xách tay,….”

Qúy khách hàng có thể xem chi tiết hơn tại nội dung trình bày: Danh Mục Dán Nhãn Năng Lượng Theo Quy Định Pháp Luật (2021)

3. Xử phạt không dán nhãn năng lượng

Những phương tiện, thiết bị thuộc danh mục phải dán nhãn năng lượng theo hướng dẫn của pháp luật mà không thực hiện thì sẽ bị xử phạt theo Nghị định 134/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Theo đó, hành vi không thực hiện dán nhãn năng lượng cho phương tiện, thiết bị phải dán nhãn năng lượng bị xử phạt theo Khoản 4 Điều 30 Nghị định 134/2013/NĐ-CP như sau:

– Phạt cảnh cáo đối với vi phạm lần thứ nhất;

– Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi không thực hiện dán nhãn năng lượng cho phương tiện, thiết bị phải dán nhãn năng lượng sau khi đã bị phạt cảnh cáo.

Các doanh nghiệp cần lưu ý về nội dung xử phạt không dán nhãn năng lượng theo hướng dẫn của pháp luật để thực hiện cho đúng, tránh gấy tổn hại cho sản xuất, kinh doanh.

4. Các hành vi liên quan đến việc dán nhãn năng lượng bị xử phạt

Bên cạnh quy định xử phạt không dán nhãn năng lượng thì nhiều hành vi khác liên quan đến việc dán nhãn năng lượng cũng bị xử phạt, gồm có:

Trên đây là toàn bộ quy định xử phạt không dán nhãn năng lượng mà chúng tôi gửi tới đến quý khách hàng. Nếu có bất kỳ vấn đề vướng mắc nào cần trả lời, khách hàng vui lòng liên hệ với Công ty luật LVN Group qua các thông tin sau đây để được hỗ trợ:

  • Hotline: 1900.0191
  • Zalo: 1900.0191
  • Gmail: info@lvngroup.vn
  • Website: lvngroup.vn

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com