Xử phạt người lao động như thế nào để không phạm luật?

Anh Thắng có câu hỏi:

Luật sư tư vấn cho Doanh nghiệp xử phạt người lao động vi phạm nội quy lao động chưa đến mức kỷ luật, chỉ phạt tiền thế nào để không phạm Luật

 

Luật sư trả lời:

Theo quy định tại Điều 125 Bộ Luật lao động thì khi người lao động vi phạm kỷ luật lao động, tuỳ theo từng mức độ phạm lỗi, bị xử lý theo một trong những cách thức sau:

“1. Hình thức khiển trách: bằng miệng hoặc bằng văn bản được áp dụng đối với người lao động phạm lỗi lần đầu, nhưng ở mức độ nhẹ.

2. Hình thức kéo dài thời hạn nâng bậc lương không quá 06 tháng hoặc chuyển công tác khác có mức lương thấp hơn trong thời hạn tối đa là 06 tháng hoặc cách chức được áp dụng: đối với người lao động đó bị khiển trách bằng văn bản mà tái phạm trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày bị khiển trách hoặc những hành vi vi phạm đó được quy định trong nội quy lao động.

3. Hình thức sa thải.”

Trong đó, sa thải là cách thức xử lý kỷ luật lao động cao nhất và chỉ được áp dụng khi thuộc một trong ba trường hợp quy định tại Điều 126 Bộ luật lao động: Bên cạnh đó có những quy định cấm khi xử lý kỷ luật lao động.

Theo căn cứ tại Điều 128. Những quy định cấm khi xử lý kỷ luật lao động

1. Xâm phạm thân thể, nhân phẩm của người lao động.

2. Dùng cách thức phạt tiền, cắt lương thay việc xử lý kỷ luật lao động.

3. Xử lý kỷ luật lao động đối với người lao động có hành vi vi phạm không được quy định trong nội quy lao động.”

Căn cứ quy định trên, bạn không được sử dụng cách thức phạt tiền đối với người lao động. Bạn chỉ được yêu cầu người lao động bồi thường vật chất khi có tổn hại về vật chất xảy ra trên thực tiễn. Theo quy định tại Điều 130 Bộ luật lao động 2012 quy định về trách nhiệm bồi thường tổn hại của người lao động như sau:

“Điều 130. Bồi thường tổn hại

1. Người lao động làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị hoặc có hành vi khác gây tổn hại tài sản của người sử dụng lao động thì phải bồi thường theo hướng dẫn của pháp luật

Trường hợp người lao động gây tổn hại không nghiêm trọng do sơ suất với giá trị không quá 10 tháng lương tối thiểu vùng do Chính phủ công bố được áp dụng tại nơi người lao động công tác, thì người lao động phải bồi thường nhiều nhất là 03 tháng tiền lương và bị khấu trừ hằng tháng vào lương theo hướng dẫn tại khoản 3 Điều 101 của Bộ luật này.

2. Người lao động làm mất dụng cụ, thiết bị, tài sản của người sử dụng lao động hoặc tài sản khác do người sử dụng lao động giao hoặc tiêu hao vật tư quá định mức cho phép thì phải bồi thường tổn hại một phần hoặc toàn bộ theo thời giá thị trường; trường hợp có hợp đồng trách nhiệm thì phải bồi thường theo hợp đồng trách nhiệm; trường hợp do thiên tai, hoả hoạn, địch họa, dịch bệnh, thảm họa, sự kiện xảy ra khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép thì không phải bồi thường.”

Căn cứ vào quy định trên, bạn sẽ không được sử dụng cách thức phạt tiền khi xử lý kỉ luật lao động đối với người lao động nếu không có tổn hại về vật chất xảy ra. Mức độ bồi thường phải được căn cứ vào mức độ tổn hại thực tiễn và hoàn cảnh. Nếu người lao động vi phạm nội quy lao động chưa đến mức kỷ luật và không có tổn hại vật chất xảy ra, bạn có thể sử dụng cách thức khiển trách hoặc các hình thức được nêu ở trên đối với người lao động. Nếu còn thắc mắc gì, bạn hãy liên lạc trực tiếp với tôi để được tư vấn cụ thể hơn

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com