Xuất cảnh bằng thị thực điện tử là gì? (Quy định 2023)

Tại Việt Nam, việc cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài có khó không? Đây là một câu hỏi mà rất nhiều người câu hỏi, khi mà nền kinh tế Việt Nam đang ngày càng trở nên sôi động, thu hút một lượng người nước ngoài đến công tác và du lịch. Bài viết sau đây của LVN Group sẽ trả lời câu hỏi xuất cảnh bằng thị thực điện tử là gì, cũng như các điều kiện thủ tục cần thiết để cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài.

1. Thị thực là gì? Sự khác biệt giữa thị thực và hộ chiếu

Theo như quy định của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam, thị thực được biết đến như là một loại giấy tờ do đơn vị có thẩm quyền của Việt Nam cấp, nó cho phép người nước ngoài được nhập cảnh vào Việt Nam.

Thị thực được biết đến với tên gọi là “Visa” và là từ được nhiều người biết đến hơn so với thuật ngữ thị thực được viết trong quy định.

Thị thực và hộ chiếu là 02 khái niệm tách biệt khác nhau hoàn toàn. Theo quy định của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam, hộ chiếu là giấy tờ thuộc quyền sở hữu của Nhà nước, sẽ do đơn vị có thẩm quyền của Việt Nam cấp cho công dân Việt Nam sử dụng trong trường hợp xuất cảnh, nhập cảnh, chứng minh quốc tịch và nhân thân.

Theo khoản 2 Điều 1 Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoại tại Việt Nam sửa đổi 2019, thị thực sẽ được cấp vào hộ chiếu, cấp rời hoặc cấp qua giao dịch điện tử. Thị thực cấp qua giao dịch điện tử là thị thực điện tử. Hiện nay thị thực có giá trị một lần hoặc nhiều lần riêng thị thực điện tử chỉ có giá trị một lần.

  • Điều kiện để được cấp thị thực

Căn cứ theo Điều 10 của Luật Xuất nhập cảnh của người nước ngoài được sửa đổi năm 2019, điều kiện được cấp thị thực Việt Nam bao gồm:

  • Giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế hoặc hộ chiếu.
  • Được đơn vị, tổ chức, cá nhân tại Việt Nam mời, bảo lãnh, trừ trường hợp quy định tại Điều 16a, Điều 16b và khoản 3 Điều 17 của Luật Xuất nhập cảnh.
  • Các trường hợp chưa cho phép nhập cảnh được quy định tại Điều 21 của Luật Xuất nhập cảnh.

Trong một số trường hợp dưới đây việc cấp thị thực cần phải có giấy tờ chứng minh mục đích nhập cảnh:

  • Người nước ngoài vào học tập tại Việt Nam phải có các văn bản tiếp nhận của nhà trường hoặc cơ sở giáo dục tại Việt Nam.
  • Người nước ngoài hành nghề luật sư tại Việt Nam bắt buộc phải có giấy phép hành nghề theo hướng dẫn của Luật luật sư.
  • Người nước ngoài vào lao động tại Việt Nam cần có giấy phép lao động theo hướng dẫn của Bộ luật Lao động.
  • Người nước ngoài vào đầu tư tại Việt Nam phải có giấy tờ chứng minh việc đầu tư ở Việt Nam theo hướng dẫn của Luật đầu tư.

Riêng thị thực điện tử sẽ được cấp cho người nước ngoài có hộ chiếu và không thuộc diện quy định tại các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 8 của Luật Xuất nhập cảnh.

2. Quy trình cấp thị thực Việt Nam thế nào?

Để có thể xin cấp thị thực điện tử vào Việt Nam, người nước ngoài cần phải am hiểu các bước xin cấp cũng như quy định về việc cấp thị thực điện tử. Căn cứ quy trình xin cấp thị thực Việt Nam như sau:

  • Bước 1: Người nước ngoài truy cập vào website của Chính phủ về xuất nhập cảnh. Sau đó nhập các thông tin:

+ Họ tên, giới tính, tôn giáo, số hộ chiếu, loại hộ chiếu của người nước ngoài.

+ Thời gian lưu trú dự kiến, địa chỉ dự kiến lưu trú tạm thời tại Việt Nam.

+ Ngày nhập cảnh, cổng nhập cảnh và xuất cảnh.

+ Thông tin liên lạc như Email, số điện thoại của người nước ngoài.

+ Tải ảnh mặt chân dung và trang nhân thân hộ chiếu.

Sau khi hoàn thành các bước trên, người nước ngoài sẽ được cấp mã hồ sơ điện tử trên hệ thống.

  • Bước 2: Nộp phí cấp thị thực điện tử thông qua nền tảng trực tuyến.
  • Bước 3: Nhận kết quả

Sau khoảng 3 ngày công tác, thị thực điện tử sẽ có kết quả. Tuy nhiên, tuỳ thuộc vào số lượng người đăng kí và các ngày nghỉ lễ có thể thời gian xử lý sẽ bị thay đổi.

Người nước ngoài sẽ sử dụng mã hồ sơ điện tử để có thể kiểm tra các thông tin đã nhập và in kết quả cấp thị thực điện tử Việt Nam. Khi nhập cảnh vào Việt Nam, người nước ngoài sẽ xuất trình visa điện tử hoặc mã xác minh tại cửa khẩu nhập cảnh dự kiến.

3. Lệ phí cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài

Hiện nay lệ phí xin cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài là 25USD/ người. Có một số lưu ý sau về lệ phí cấp thị thực điện tử:

  • Lệ phí sẽ không được hoàn trả lại nếu xảy ra sai sót. Do đó cần phải kiểm tra kĩ lưỡng các thông tin gửi tới trong đơn đăng kí.
  • Không thể xin cấp Visa điện tử Việt Nam theo nhóm. Mỗi lần đăng kí chỉ được áp dụng cho 01 du khách duy nhất.

4. Dịch vụ tư vấn cấp thị thực điện tử tại LVN Group

LVN Group là một đơn vị đã có nhiều năm kinh nghiệm trong việc giải quyết các thủ tục xuất nhập cảnh, đặc biệt là thủ tục cấp thị thực điện tử. Chúng tôi tin rằng với những gì mà đội ngũ chúng tôi đang có, bao gồm đội ngũ luật sư giỏi, chuyên viên có kinh nghiệm, chắc chắn sẽ đem lại hài lòng cho khách hàng. 

LVN Group cam kết: 

• Tư vấn kỹ càng các vấn đề pháp lý đối với thủ tục cấp thị thực điện tử tại Việt Nam

• Chuẩn bị giấy tờ, hồ sơ trọn vẹn cho khách hàng. Khách hàng không cần phải lo lắng về tính hợp lệ của hồ sơ vì chúng tôi đảm bảo sẽ tuân thủ theo đúng quy định pháp luật;

• Luôn hỗ trợ trả lời câu hỏi của khách hàng, khách hàng có bất cứ câu hỏi gì về nhập cảnh hay vấn đề khác hoàn toàn có thể liên hệ với chúng tôi.

• Bảo mật thông tin tuyệt đối, do đó khách hàng hoàn toàn yên tâm khi sử dụng dịch vụ của LVN Group mà không cần lo thông tin sẽ bị rò rỉ. 

• Chi phí hợp lý đi cùng với chất lượng đáng tin cậy và hiệu quả. Chúng tôi sẽ không tăng thêm bất cứ chi phí nào khác, chúng tôi chỉ thu đúng chi phí đã thoả thuận ban đầu với khách hàng. 

Trên đây là toàn bộ thông tin cần thiết để trả lời cho câu hỏi thị thực điện tử là gì. Quý vị muốn nghiên cứu thêm có thể liên hệ với LVN Group để biết thêm chi tiết.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com