Xúc phạm phật giáo bị những gì theo quy định pháp luật 2023

Tín ngưỡng tôn giáo là những quan niệm tâm linh những cũng khá cần thiết đối với cuộc sống. Đối với nhiều người tín ngưỡng, tôn giáo là cuộc sông hằng ngày không thể thiếu. Tuy nhiên nhiều người cũng không theo tín ngưỡng tôn giáo nào. Nhưng khi người theo tôn giáo được không theo tôn giáo thì cũng không nên có các hình vi xúc phạm tôn giáo. Chúng ta có thể tìm kiếm và thấy những vấn đề xúc phạm tôn giao cụ thể là phật giáo trên các trang mạng. Vì vậy thì xúc phạm phật giáo là gì? xúc phạm phật giáo bao gồm những gì? Quy định của pháp luật về xúc phạm phật giáo. Để nghiên cứu hơn về xúc phạm phật giáo các bạn hãy theo dõi nội dung trình bày dưới đây của LVN Group để cân nhắc về xúc phạm phật giáo !. 

Xúc phạm phật giáo

1. Phật giáo là gì?

  • Có nhiều cách định nghĩa Phật giáo nhưng định nghĩa cách nào chúng ta cũng nên nhớ câu: “Tất cả vì Phật pháp, tất cả vì chúng sinh!”. Những lời dạy của đức Phật cách đây đã trên 2500 năm, nhưng đến ngày nay và hiện tại bây giờ, bước qua thế kỷ 21 vẫn còn hiệu lực thực dụng. Và những điều nầy đã được các nhà hiền triết và các nhà tri thức đếu phải công nhận đó là chân lý. Nói một cách khác Phật giáo là một chân lý trường tồn không có gì có thể đổi thay được.

2. Xúc phạm phật giáo là gì?

Hành vi xúc phạm phật giáo bao gồm những hành vi sau đây:

  • Thứ nhất là bịa đặt những điều không có thật, không đúng về tôn giao rồi lan truyền cho người khác khiến người khác suy nghĩ tiêu cực vê tôn giáo. Làm ảnh hưởng đến uy tín, tôn nghiêm của tôn giáo.
  • Thứ hai: Dùng những thông tin không đúng, chưa xác thực lan truyền bằng miệng, hành động, thông qua các trang mạng xã hội để đưa thông tin biết rõ là bịa đặt. Việc loan truyền này có thể bằng nhiều cách thức khác nhau như: sáo chép làm nhiều bản gửi đi nhiều nơi, kể lại cho người khác nghe, đăng tin, bài trên các phương tiện thông tin đại chúng… Người có hành vi loan truyền những điều biết rõ là bịa đặt có thể biết điều đó do ai bịa đặt hoặc cũng có thể chỉ biết đó là bịa đặt còn ai bịa đặt thì không biết.
  • Thứ ba: Bịa đặt là người khác phạm tội và tố cáo họ trước đơn vị có thẩm quyền. Đây là trường hợp tố cáo trước đơn vị có thẩm quyền về một tội phạm xảy ra và người thực hiện tội phạm mà hoàn toàn không có thực.

3. Xử lý hành chính.

Thứ nhất, Căn cứ theo hướng dẫn của Luật tín ngưỡng, tôn giáo 2016 tại Điều 5 quy định về các hành vi bị nghiêm cấm như sau:

  • Phân biệt đối xử, kỳ thị vì lý do tín ngưỡng, tôn giáo.
  • Ép buộc, mua chuộc hoặc cản trở người khác theo hoặc không theo tín ngưỡng, tôn giáo.
  • Xúc phạm tín ngưỡng, tôn giáo.

Vì vậy, Luật pháp đã có các quy định cấm các hàng vi xúc phạm tín ngưỡng, tôn giáo. Nên nếu như bất cứ hành vi nào xúc phạm tin ngưỡng, tôn giáo sẽ bị xử lý.

Thứ hai theo hướng dẫn tại Điều 64 xử lý vi phạm pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo như sau:

  • Tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo hoặc lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để vi phạm pháp luật thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây tổn hại thì phải bồi thường theo hướng dẫn của pháp luật.
  • Căn cứ quy định của Luật này và Luật xử lý vi phạm hành chính, Chính phủ quy định hành vi vi phạm hành chính, cách thức xử phạt, mức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả đối với từng hành vi vi phạm hành chính; thm quyền xử phạt, mức phạt cụ thể và thẩm quyền lập biên bản đối với hành vi vi phạm hành chính; chế độ áp dụng các biện pháp xử lý hành chính trong lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo.

4. Xử lý hình sự về tội xâm phạm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo.

Căn cứ theo hướng dẫn tại Điều 164 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) quy định về tội xâm phạm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người khác như sau:

  • Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác ngăn cản hoặc ép buộc người khác thực hiện quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, theo hoặc không theo một tôn giáo nào, đã bị xử lý kỷ luật hoặc xử phạt vi phạm hành chính về một trong các hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm.

Quy định này không trực tiếp quy định xử lý đối với những hành vi xúc phạm tôn giáo những quy định các hành vi nặng hơn đối với hành vi xúc phạm như có các hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác ngăn cản hoặc ép buộc người khác thực hiện quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo,…Những hành vi đáp ứng các yêu cầu cấu thành tội phạm sẽ bị xử lý hình sự.

5. Kết luận xúc phạm phật giáo.

Trên đây là một số nội dung tư vấn cơ bản của chúng tôi về xúc phạm phật giáo và cũng như một số vấn đề pháp lý có liên quan đến xúc phạm phật giáo. Tất cả các ý kiến tư vấn trên của chúng tôi về xúc phạm phật giáo đều dựa trên các quy định pháp luật hiện hành. Nếu như khách hàng có bất cứ câu hỏi, yêu cầu bất cứ vấn đề pháp lý nào liên quan đến vấn đề đã trình bày trên về xúc phạm phật giáo thì vui lòng liên hệ với chúng tôi qua các thông tin sau:

  • Hotline: 1900.0191
  • Zalo: 1900.0191
  • Gmail: info@lvngroup.vn
  • Website: lvngroup.vn

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com