ý nghĩa của hợp đồng đại lý thương mại

Ý nghĩa của hợp đồng đại lý thương mại

Hợp đồng đại lý là một loại hợp đồng khá đặc biệt trong các loại hợp đồng thương mại. Vậy ý nghĩa của hợp đồng đại lý thương mại là gì? Hãy cùng nghiên cứu qua nội dung trình bày dưới đây.

1.Định nghĩa hợp đồng đại lý

Tại điều 385 Bộ luật dân sự 2015 quy định “Hợp đồng là sự thỏa thuận giữa các bên về việc xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự”.

Hợp đồng đại lý như sau : Hợp đồng đại lý là sự thỏa thuận, trong đó một bên (bên đại lý) nhân danh chính mình để thực hiện việc mua, bán hàng hóa cho bên kia (bên giao đại lý) để hưởng thù lao.

2. Đặc điểm của hợp đồng đại lý

  • Thứ nhất, chủ thể của hợp đồng đại lý mua bán hàng hóa là các thương nhân.

Quan hệ đại lý mua bán hàng hóa được xây dựng trên cơ sở hợp đồng, giữa bên giao đại lý và bên đại lý

Theo Điều 167 Luật thương mại năm 2005 quy định về bên giao đại lý và bên đại lý:

1. Bên giao đại lý là thương nhân giao hàng hoá cho đại lý bán hoặc giao tiền mua hàng cho đại lý mua hoặc là thương nhân uỷ quyền thực hiện dịch vụ cho đại lý cung ứng dịch vụ.

2. Bên đại lý là thương nhân nhận hàng hoá để làm đại lý bán, nhận tiền mua hàng để làm đại lý mua hoặc là bên nhận uỷ quyền cung ứng dịch vụ.

Vì vậy theo hướng dẫn của pháp luật thì cả bên giao đại lý và bên đại lý đều phải là thương nhân

Bên giao đại lý và bên đại lý phải là tổ chức kinh tế được thành lập hợp pháp; cá nhân hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên và có đăng ký kinh doanh. Bên giao đại lý là thương nhân Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài giao hàng hóa cho đại lý bán hoặc giao tiền mua hàng cho đại lý mua. Đối với hàng hóa thuộc danh mục hàng hóa xuất nhập khẩu theo giấy phép, thương nhân chỉ được ký hợp đồng đại lý sau khi được Bộ Công Thương cho phép. Để hợp đồng đại lý mua bán hàng hóa có hiệu lực pháp luật thì các bên phải có năng lực chủ thể thực hiện các nghĩa vụ phát sinh từ hợp đồng.

  • Thứ hai, bên đại lý phải dùng chính danh nghĩa của mình để thực hiện việc mua bán hàng hóa cho bên giao đại lý.

Trong quan hệ hợp đồng, do bên giao đại lý thực hiện việc mua, bán hàng hóa cho mình thông qua bên đại lý nên bắt buộc phải có quyền kinh doanh những hàng hóa đó, hay nói cách khác là phải có ngành, nghề kinh doanh phù hợp với hàng hóa đại lý.

  •     Thứ ba, chủ sở hữu hàng hóa là bên giao đại lý, đại lí chỉ là người được bên giao đại lý giao việc định đoạt hàng hóa.

Trong quan hệ đại lý mua bán hàng hóa, bên đại lý chỉ giao hàng hóa cho bên đại lý bán hàng mà không chuyển quyền sở hữu hàng hóa cho bên đại lý (bên giao đại lý chỉ chuyển quyền chiếm hữu hàng hóa cho bên đại lý).

  •     Thứ tư, đây là một dạng của hợp đồng cung ứng dịch vụ.

Trong quan hệ hợp đồng, lợi ích bên đại lý được hưởng chính là thù lao đại lý mà xét dưới khía cạnh pháp lý thì khoản tiền này chính là thù lao dịch vụ mà bên giao đại lý phải thanh toán cho bên đại lý do sử dụng dịch vụ mua bán hàng hóa của bên đại lý, khi mà bên đại lý đã nhân danh chính mình thực hiện việc định đoạt hàng hóa vì lợi ích của bên giao đại lý.

3.Ý nghĩa của hợp đồng đại lý

Hợp đồng đại lý giúp các bên tối đa hóa lợi ích và thế mạnh của mình

Phân bổ nguồn lực và chuyên môn hóa

Hợp đồng đại lý là công cụ cần thiết để doanh nghiệp nâng cao sức cạnh tranh của mình trong hoạt động kinh doanh.  Hợp đồng thương mại sẽ giúp doanh nghiệp loại bỏ được những đối tác có tư duy “win – lose” khi tham gia vào hoạt động mại, gây tổn hại cho phía đối tác. Vì vậy, thông qua hợp đồng, các doanh nghiệp chân chính sẽ được pháp luật bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, từ đó tránh được những nguy cơ bị lường gạt.

Thông qua hợp đồng đại lý, các cá nhân và tổ chức bước vào một thỏa thuận và đảm bảo rằng những thỏa thuận đó sẽ được thực hiện.

Tạo ra sự an toàn và hành lang pháp lý trong kinh doanh.

Căn cứ cần thiết khi phát sinh tranh chấp

Với những thông tin trên đây, chúng tôi tin rằng Quý khách hàng đã phần nào hiểu được thế nào là ý nghĩa của của hợp đồng đại lý thương mại.Trong trường hợp Quý khách hàng có bất cứ câu hỏi gì về nội dung trình bày cũng như vấn đề có liên quan, vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ thực hiện. Mặt khác liên quan đến chủ đề trên bạn đọc có thể cân nhắc các nội dung trình bày cụ thể hơn như Hợp đồng đại lý là gì?và Mẫu hợp đồng đại lý thương mại của chúng tôi. Vì vậy, nội dung trình bày trên đây của Luật LVN Group đã chia sẻ đến bạn đọc những thông tin trả lời cùng các vấn đề xoay quanh. Hy vọng đây sẽ là những kiến thức hữu ích, cần thiết, giúp cho những ai đang quan tâm đến vấn đề này có thể hiểu rõ hơn về hợp đồng.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com