Ý nghĩa của tống đạt văn bản là gì? (Cập nhật 2023)

Trong lĩnh vực pháp luật Việt Nam, tống đạt văn bản được sử dụng rất phổ biến, chủ yếu là trong quá trình tố tụng. Vậy tống đạt văn bản được hiểu thế nào? Ý nghĩa của tổng đạt văn bản là gì? Hãy cùng Công ty Luật LVN Group theo dõi nội dung trình bày dưới đây để biết thêm thông tin bổ ích về vấn đề này !.

1. Tống đạt là gì? 

Tống đạt văn bản được hiểu là việc bàn giao văn bản của đơn vị tiến hành tố tụng (như tòa án, Viện kiểm sát) hay đơn vị thi hành án … cho đương sự một cách chính thức và mang tính chất áp đặt để các bên buộc phải biết tình trạng pháp lý của mình trong một vụ việc cụ thể. Việc nói “áp đặt” ở đây có nghĩa là người nhận văn bản được tống đạt phải có trách nhiệm để tiếp nhận (dù muốn được không) theo một cách bắt buộc.

Việc tống đạt được tiến hành theo thủ tục luật định, đảm bảo cho những người liên quan nhận được tài liệu đúng thời hạn. Căn cứ: tài liệu được giao trực tiếp đến người nhận hoặc thông qua người uỷ quyền hợp pháp của họ. Việc giao nhận này có thủ tục kí giao nhận và có thể có bên thứ ba làm chứng.

2. Ý nghĩa của tống đạt văn bản

Thứ nhất, việc tống đạt  văn bản tố tụng có ý nghĩa rất lớn đối với việc bảo đảm quyền bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự. Qua việc nhận được hoặc biết được nội dung các văn bản tố tụng mà các đương sự biết và thực hiện được các quyền và nghĩa vụ tố tụng của họ, nhờ đó có thể bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp trước toà án.

Thứ hai, việc tống đạt văn bản tố tụng cũng có ý nghĩa rất lớn đối với việc giải quyết vụ việc dân sự. Thông qua hoạt động này, toà án báo được cho các cá nhân, đơn vị, tổ chức liên quan đến vụ việc dân sự những thông tin cần thiết liên quan đến quyền và nghĩa vụ của họ để họ thực hiện, bảo đảm việc giải quyết vụ việc dân sự được nhanh chóng và đúng đắn.

Thứ ba, nó cũng bảo đảm cho quá trình giải quyết vụ việc dân sự được diễn ra công khai, minh bạch và dân chủ.

3. Thủ tục cấp, tống đạt văn bản tố tụng 

  • Người thực hiện việc cấp, tống đạt, thông báo văn bản tố tụng phải trực tiếp chuyển giao cho người được cấp, tống đạt, thông báo văn bản tố tụng có liên quan. Người được cấp, tống đạt, thông báo phải ký nhận vào biên bản hoặc sổ giao nhận văn bản tố tụng. Thời điểm để tính thời hạn tố tụng là ngày họ được cấp, tống đạt, thông báo văn bản tố tụng.
  • Việc cấp, tống đạt, thông báo văn bản tố tụng qua dịch vụ bưu chính phải bằng thư bảo đảm và có xác nhận của người nhận văn bản tố tụng. Văn bản có xác nhận phải được chuyển lại cho Tòa án. Thời điểm để tính thời hạn tố tụng là ngày họ xác nhận đã nhận được văn bản tố tụng do tổ chức dịch vụ bưu chính chuyển đến.

4. Giải đáp có liên quan

1. Văn bản nào được tống đạt?

Tống đạt là sự dịch chuyển tài liệu; nhưng chỉ được áp dụng với chủ thể là văn bản tố tụng; văn bản tố tụng được hiểu là:

  • Bản án của tòa án;
  • Quyết định của tòa án;
  • Giấy báo, giấy triệu tập, giấy mời của tòa án;
  • Giấy mời, biên bản của đơn vị thi hành án;
  • Quyết định, kết luận của đơn vị tố tụng (Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát…)

2. Ai là người có thẩm quyền thực hiện tống đạt văn bản

  •  Người tiến hành tố tụng, người của đơn vị ban hành văn bản tố tụng được giao nhiệm vụ thực hiện việc cấp, tống đạt, thông báo văn bản tố tụng.
  • Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người tham gia tố tụng dân sự cư trú hoặc đơn vị, tổ chức nơi người tham gia tố tụng dân sự công tác khi Tòa án có yêu cầu.
  • Đương sự, người uỷ quyền của đương sự hoặc người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự trong những trường hợp do Bộ luật này quy định.
  • Nhân viên tổ chức dịch vụ bưu chính.
  • Người có chức năng tống đạt.
  • Những người khác mà pháp luật có quy định.

3. Một số lưu ý khi tống đạt văn bản tố tụng

– Chuẩn bị mực đỏ để đương sự lăn tay (điểm chỉ): Nhiều trường hợp đương sự không biết chữ nên việc chuẩn bị mực đỏ để đương sự lăn tay (điểm chỉ) là công việc cần thiết mà Thư ký đi tống đạt cần phải lưu ý.

– Bắt đầu trò chuyện trước với đương sự trước khi thực hiện việc tống đạt văn bản tố tụng: Kinh nghiệm thực tiễn cho thấy việc Thư ký Tòa án chủ động trò chuyện với đương sự trước khi bắt đầu công việc tống đạt như: Hỏi về công việc, nghiên cứu hoàn cảnh gia đình hoặc có thể một chút liên quan đến tranh chấp… sẽ tạo sự gần gũi và tâm lý thoải mái. Khi đó đương sự sẽ hợp tác ký nhận biên bản tống đạt văn bản tố tụng và chấp hành giấy triệu tập, thông báo của Tòa án để đến Tòa án đúng thời gian Tòa án triệu tập, thông báo, thay vì đương sự tỏ thái độ không hợp tác, không đồng ý nhận văn bản tố tụng hoặc không đến Tòa án theo giấy triệu tập, thông bào của Tòa án.

>> Xem thêm: Tống đạt là gì?

>> Xem thêm: Thủ tục tống đạt văn bản trong tố tụng hình sự

Trên đây là toàn bộ nội dung trả lời về “Ý nghĩa của tống đạt văn bản là gì?” mà chúng tôi muốn mang đến cho bạn đọc. Trong quá trình nghiên cứu, nếu bạn có bất kỳ vấn đề gì câu hỏi hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ của chúng tôi, hãy liên hệ ngay với Công ty Luật LVN Group, chúng tôi sẽ hỗ trợ và trả lời một cách tốt nhất.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com