3 tại chỗ kéo dài bao lâu? Quy định mới nhất năm 2023

Tính đến thời gian hiện nay, 3 tại chỗ là một trong những phương án hiệu quả nhất giành cho các khu, cụm công nghiệp phòng chống dịch bệnh Covid trong thời gian gần đây. Một mặt, chúng vừa thỏa mãn việc ổn định kinh tế và gửi tới nguồn hàng, mặt khác lại chống dịch, hạn chế sự lây lan. Tuy nhiên, với câu hỏi thực hiện 3 tại chỗ được kéo dài bao lâu thì phải đợi cho đến khi có thông báo mới nhất của Chính phủ. Nhất là khi thình dịch bệnh được kiềm chế và có tiến triển tốt đẹp trong thời gian sắp tới thì sẽ ngừng áp dụng 3 tại chỗ tại một Việt Nam

3 tại chỗ sẽ được kéo dài cho đến khi có phương án mới nhất thay thế

1. 3 tại chỗ kéo dài bao lâu?

Căn cứ vào Công văn 2242/LĐTBXH-TLĐ-PTM về việc tổ chức thực hiện vừa cách ly, vừa sản xuất kinh doanh trong doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh của Bộ Lao Động – Thương Binh Và Xã Hội – Tổng Liên Đoàn Lao Động Việt Nam – Phòng Thương Mại Và Công Nghiệp Việt Nam thì không quy định thời hạn của phương án 3 tại chỗ

Một thực tiễn hiện nay, mặc dù Bắc Giang, Bắc Ninh áp dụng thành công 3 tại chỗ nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc các tỉnh miền Nam cũng có thể áp dụng hiệu quả phương án này. Và khi thực hiện tại TP. HCM cùng các khu vực lân cận thì bộc lộ một vài khuyết điểm như:

  • Chi phí “3 tại chỗ” rất lớn, đặc biệt là chi phí xét nghiệm Covid-19 cứ 5 ngày/lần đối với nhân sự công tác “3 tại chỗ” cũng khiến doanh nghiệp đuối sức
  • Năng suất lao động giảm sút khi phải giảm 50%-60% số lao động công tác để thực hiện giãn cách
  • Nguồn cung nguyên phụ liệu đứt gãy và không thể tiếp cận được bởi vướng ở hệ thống phân phối
  • Phát sinh nhiều chi phí để thiết lập các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, bố trí vật dụng, thiết bị cần thiết để duy trì “3 tại chỗ”
  • Khó khăn để bảo đảm môi trường ăn, ngủ, sinh hoạt, công tác lẫn ổn định tâm lý của người lao động trong doanh nghiệp

Do đó, 3 tại chỗ hiện nay cũng được ghi nhận chỉ là một biện pháp mang tính chất tức thời, ngắn hạn không chỉ lộ ra những bất cập như vừa tốn kém thời gian, chi phí, không hạn chế được tình trạng lây nhiễm dịch Covid-19. Tuy nhiên, 3 tại chỗ vẫn sẽ được kéo dài cho đến khi có thông báo mới nhất của Chính phủ bởi suy cho cùng, đây vẫn là một trong các phương án tốt nhất đến thời gian hiện tại, đòi hỏi các địa phương áp dụng một cách linh hoạt, phù hợp với tình hình phát triển kinh tế, dịch bệnh của địa bàn.

2. Đăng ký sử dụng phương án 3 tại chỗ cho doanh nghiệp

Để đăng ký thực hiện 3 tại chỗ thì doanh nghiệp lập danh sách công nhân, người lao động gửi về UBND các huyện, thành phố để tổng hợp, thông báo đến các địa phương nơi người lao động trở về để theo dõi và quản lý.

Người lao động sử dụng danh sách đã được lập, mang theo giấy tờ tùy thân (CMND/CCCD, giấy xét nghiệm âm tính) để phục vụ công tác kiểm tra, đối chiếu khi qua các chốt kiểm dịch. Nếu doanh nghiệp có một số người lao động, người quản lý ở lại để thực hiện các công việc cần thiết khác không liên quan đến sản xuất thì doanh nghiệp lập danh sách và phải tiến hành xét nghiệm (bằng test nhanh) 1 lần/tuần, gửi UBND huyện, thành phố để theo dõi.

Đồng thời, phải lập phương án cụ thể rõ ràng trong sản xuất, ăn uống, nghỉ ngơi cho người lao động và đảm bảo quyền lợi của người lao động, sự an toàn của doanh nghiệp trong thời gian này.

Vì vậy, trên đây là toàn bộ thông tin của chúng tôi liên quan đến 3 tại chỗ kéo dài bao lâu? Quy định mới nhất năm 2021. Tình hình dịch bệnh có những chuyển biến phức tạp làm ảnh hưởng đến các khu công nghiệp trên cả nước, đòi hỏi phải có những chính sách kịp thời để ngăn chặn. Khi có nhu cầu nghiên cứu thông tin về 3 tại chỗ, các thông tin mới nhất về dịch Covid 19, liên hệ với Luật LVN Group để được tư vấn và gửi tới thông tin qua:

  • Hotline tư vấn pháp luật: 1900.0191
  • Zalo: 1900.0191
  • Mail: info@lvngroup.vn

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com