Các quy định về đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư?

Đất nước ta đang trong quá trình đô thị hóa, hiện đại hóa nhanh chóng, việc người dân di chuyển đến các thành phố lớn để làm ăn rất nhiều. Vấn đề nhà ở là một trong những vấn đề cần giải quyết nhất ở các thành phố. chính vì vậy các tòa nhà chung cư mọc lên rất nhiều. Vì vậy, pháp luật quy định về đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư thế nào? Cùng LVN Group phân tích ngay nội dung trình bày bên dưới.
Các quy định về đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư?

1. Quản lý vận hành nhà chung cư là gì?

Quản lý vận hành chung cư được quy định là việc quản lý mọi hoạt động liên quan tới tòa nhà chung cư bắt đầu từ các công trình xây dựng cho tới các hệ thống kỹ thuật ảnh hưởng tới sinh hoạt đời sống của cư dân tại đó. Việc quản lý vận hành nhà chung cư này nhằm đảm bảo mọi hoạt động diễn ra một cách thuận lợi, chẳng hạn như những vấn đề liên quan đến điện nước, mạng internet, hệ thống thang máy, camera giám sát việc cá nhân ra vào tòa nhà để đảm bảo sự an toàn nhất định cho khu chung cư hay dịch vụ vệ sinh cần phải được đảm bảo là nhà vệ sinh phải đạt chuẩn và luôn luôn sạch sẽ… phải được gửi tới trọn vẹn.
Số lượng người sinh sống và công tác tại mỗi khu chung cư rất lớn nên việc quản lý và vận hành chung cư cần phải được thực hiện bằng một đội ngũ công chuyên viên có trọn vẹn chứng chỉ theo hướng dẫn của Pháp Luật và dày dặn kinh nghiệm để xử lý các tình huống bất thường khi xảy ra thì mới đảm bảo được hiệu quả của việc quản lý vận hành chung cư.
Mặt khác thì, đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư được xem là  một đơn vị sở hữu các tòa nhà chung cư mà những cá nhân, tổ chức đến mua và sinh sống ở đây. Đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư thực hiện quản lý và điều hành hoạt động trong tòa nhà chung cư như:điện nước, mạng internet, hệ thống thang máy,…. Nhằm tạo cho cư dân sinh sông trong khu chung cư có được môi trường sống an toàn, tốt nhất. Khai thác giá trị bất động sản của nhà chung cư.
Pháp luật hiện hành quy định về đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư tại Điều 27, Thông tư 02/2016/TT-BXD, sửa đổi tại Khoản 8, Điều 3, Thông tư 28/2016/TT-BXD ngày 15/12/2016 của Bộ Xây dựng, cụ thể như sau: 

2. Các đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư

+ Đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư có thể là chủ đầu tư hoặc đơn vị khác có đủ Điều kiện về chức năng, năng lực theo hướng dẫn tại Khoản 2 Điều 105 của Luật Nhà ở năm 2014.
+ Khi chưa tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu thì chủ đầu tư có trách nhiệm tổ chức việc quản lý vận hành nhà chung cư.
Trường hợp nhà chung cư có thang máy mà chủ đầu tư không đủ Điều kiện về chức năng, năng lực theo hướng dẫn tại Khoản 2 Điều 105 của Luật Nhà ở năm 2014 thì phải thuê đơn vị có đủ Điều kiện về chức năng, năng lực theo hướng dẫn để thực hiện việc quản lý vận hành.

3. Lựa chọn đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư 

Sau khi tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu, việc lựa chọn đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư được thực hiện như sau:
+ Trường hợp nhà chung cư không có thang máy thì hội nghị nhà chung cư tự quyết định việc quản lý vận hành theo cách thức tự quản hoặc thuê đơn vị có đủ Điều kiện về chức năng, năng lực thực hiện quản lý vận hành;
+ Trường hợp nhà chung cư có thang máy mà chủ đầu tư có đủ Điều kiện về chức năng, năng lực theo hướng dẫn tại Khoản 2 Điều 105 của Luật Nhà ở năm 2014 và có nhu cầu tham gia quản lý vận hành thì Ban quản trị nhà chung cư và chủ đầu tư thương thảo để chủ đầu tư tiếp tục ký hợp đồng dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư;
+ Trường hợp nhà chung cư có thang máy mà chủ đầu tư không có chức năng, năng lực hoặc có đủ chức năng, năng lực theo hướng dẫn tại Khoản 2 Điều 105 của Luật Nhà ở năm 2014 nhưng không tham gia quản lý vận hành hoặc chủ đầu tư tham gia quản lý vận hành nhưng không đáp ứng được các yêu cầu theo thỏa thuận trong hợp đồng dịch vụ thì hội nghị nhà chung cư quyết định lựa chọn đơn vị khác có đủ Điều kiện về chức năng, năng lực theo hướng dẫn để thực hiện quản lý vận hành.

4. Số lượng đơn vị quản lý vận hành tại các toà nhà chung cư, cụm nhà chung cư

Mỗi tòa nhà chung cư chỉ có 01 đơn vị quản lý vận hành.
Đối với cụm nhà chung cư thì có thể có một đơn vị quản lý vận hành chung hoặc có nhiều đơn vị để thực hiện quản lý vận hành riêng cho từng tòa nhà theo quyết định của hội nghị cụm nhà chung cư.
Trường hợp mỗi tòa nhà trong cụm có một đơn vị quản lý vận hành riêng thì Ban quản trị cụm nhà chung cư thống nhất với các đơn vị quản lý vận hành để thực hiện quản lý vận hành các công trình, hệ thống kỹ thuật dùng chung cho cụm nhà chung cư.

5. Quy định về việc đơn vị quản lý vận hành không trực tiếp thực hiện việc quản lý vận hành nhà chung cư

Đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư có thể ký kết hợp đồng với các doanh nghiệp gửi tới dịch vụ để thực hiện các dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư nhưng phải chịu trách nhiệm về chất lượng gửi tới dịch vụ theo nội dung hợp đồng đã ký kết với Ban quản trị nhà chung cư.
Trên đây là những thông tin Các quy định về đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư? Luật LVN Group nghiên cứu được, hi vọng những thông tin trên đây sẽ là nguồn kiến thức hữu ích với các bạn. Trong quá trình nghiên cứu nếu có gặp câu hỏi về các nội dung liên quan vui lòng liên hệ qua website hoặc hotline công ty Luật LVN Group để được chúng tôi hỗ trợ !!

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com