Có phải xin phép khi sơn lại nhà chung cư không?

Theo quy định, nếu bạn chỉ thay đổi về mặt kiến trúc bên trong ngôi nhà, hoàn toàn không liên quan đến phần diện tích xây dựng hay kết cấu của ngôi nhà thì đều có thể, ví dụ như việc sơn sửa lại nhà hoặc thay gạch lát đều được cho phép. Tuy nhiên việc mà bạn cần phải dự trù sẽ phải làm là việc chuẩn bị giấy tờ để làm giấy xin phép cho việc sơn lại nhà, vì không nằm ngoài khả năng bạn vẫn sẽ phải trình giấy phép trước khi thực hiện sơn sửa lại nhà vì nó phụ thuộc vào chung cư nơi bạn sinh sống. Mời bạn tha khảo nội dung trình bày: Có phải xin phép khi sơn lại nhà chung cư không? để biết thêm chi tiết

Có phải xin phép khi sơn lại nhà chung cư không?

1. Hạng mục sửa nhà chung cư không phải xin giấy phép xây dựng

Căn cứ vào nội dung quy định tại bộ Luật xây dựng 2014, chủ sở hữu chung cư có thể tùy ý sửa chữa trong các trường hợp sau mà không phải xin giấy phép:

  • Khi chủ sở hữu tiến hành cải tạo, lắp đặt nội thất bên trong công trình mà không làm thay đổi kết cấu chịu lực. Trong đó, công năng sử dụng phải được giữ nguyên vẹn. Chủ sở hữu phải đảm bảo không làm ảnh hưởng đến môi trường và an toàn công trình.
  • Khi chủ sở hữu quyết định sửa chữa, cải tạo phần kiến trúc không tiếp giáp với đường trong đô thị. Bởi phần “mặt tiền” của chung cư luôn có yêu cầu về quản lý kiến trúc

Vì vậy, những cải tạo nhà chung cư như lát nền, sơn lại nhà chung cư,… không cần xin giấy phép.

2. Hạng mục sửa nhà chung cư phải xin giấy phép xây dựng  

Trong trường hợp việc sửa chữa nhà chung cư làm thay đổi kết cấu chịu lực, chủ sở hữu phải xin giấy phép. Tương tự với các kết cấu riêng trong căn chung cư. Bên cạnh việc phải xin giấy phép sửa chữa, xây dựng, gia chủ cần có sự chấp thuận của chủ đầu tư chung cư.

Một số vấn đề sửa chữa căn hộ chung cư thường gặp và yêu cầu phải xin giấy phép xây dựng có thể kể đến như: phá vách ngăn; chia tách, hợp nhất các phòng; thay đổi vị trí đường điện, nước của nhà bếp,…

Đây là những thay đổi thiết kế chung cư có khả năng gây ảnh hưởng trực tiếp đến toàn bộ hệ thống chung cư. Bởi các tòa chung cư đều có thiết kế gắn liền như một tổng thể. Sự phá vỡ cấu trúc của một trong những căn hộ có thể làm hư hỏng toàn bộ hệ thống.

3. Có phải xin phép khi sơn lại nhà chung cư không?

Theo quy định, nếu bạn chỉ thay đổi về mặt kiến trúc bên trong ngôi nhà, hoàn toàn không liên quan đến phần diện tích xây dựng hay kết cấu của ngôi nhà thì đều có thể, ví dụ như việc sơn sửa lại nhà hoặc thay gạch lát đều được cho phép. Tuy nhiên việc mà bạn cần phải dự trù sẽ phải làm là việc chuẩn bị giấy tờ để làm giấy xin phép cho việc sơn lại nhà, vì không nằm ngoài khả năng bạn vẫn sẽ phải trình giấy phép trước khi thực hiện sơn sửa lại nhà vì nó phụ thuộc vào chung cư nơi bạn sinh sống.

Ngược lại, đối với việc sửa chữa làm thay đổi kiến trúc của ngôi nhà, ảnh hưởng đến kết cấu của ngôi nhà và những ngôi nhà xung quanh trong khu chung cư thì việc xin giấy phép sửa chữa là điều bắt buộc.

4. Các chung cư có cấm nuôi chó mèo trong chung cư không?

Thực tế cho thấy, việc cấm nuôi chó, mèo ở chung cư được không; phụ thuộc vào nội quy riêng của từng chung cư; được xây dựng dựa trên sự thống nhất với các cư dân chung cư đó.

Cũng có những chung cư nghiêm ngặt việc nuôi chó, mèo; do lo ngại mất vệ sinh chung; hoặc gây tiếng ồn, ảnh hưởng tới an toàn của những người sống tại chung cư. Nhưng cũng có chung cư có quy định “cởi mở” hơn; tạo điều kiện cho những người yêu thích chó, mèo sống cùng thú cưng của mình.

Do đó, những bạn trẻ nào muốn nuôi thú cưng là chó mèo trong các tòa nhà chung cư; thì cũng cần nghiên cứu rõ những quy định tại tòa nhà mình ở để tránh những mẫu thuẫn xảy ra không đáng có.

Trên đây là một số thông tin về Có phải xin phép khi sơn lại nhà chung cư không? – Công ty Luật LVN Group, mời bạn đọc thêm cân nhắc và nếu có thêm những câu hỏi về nội dung trình bày này hay những vấn đề pháp lý khác về dịch vụ luật sư, tư vấn nhà đất, thành lập doanh nghiệp… hãy liên hệ với LVN Group theo thông tin bên dưới để nhận được sự hỗ trợ nhanh chóng và hiệu quả từ đội ngũ luật sư, chuyên viên pháp lý có nhiều năm kinh nghiệm từ chúng tôi. LVN Group đồng hành pháp lý cùng bạn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com