Đăng ký thành lập văn phòng đại diện ở Tây Ban Nha 2023

Tây Ban Nha là một quốc gia có nền kinh tế phát triển cao, là một thị trường lý tưởng cho các doanh nghiệp Việt Nam muốn mở rộng hoạt động kinh doanh tại Châu Âu. Và bước đầu tiên mà các doanh nghiệp Việt Nam thường lựa chọn đó là thành lập văn phòng uỷ quyền tại Tây Ban Nha. Nếu bạn chưa biết đến hoạt động này thì cùng nghiên cứu về thành lập văn phòng uỷ quyền tại Tây Ban Nha quan nội dung trình bày dưới đây của chúng tôi.

Thành lập văn phòng uỷ quyền tại Tây Ban Nha

1. Đặc điểm văn phòng uỷ quyền ở Tây Ban Nha

Thành lập văn phòng uỷ quyền tại Tây Ban Nha với tư cách là một bộ phận của công ty mẹ chỉ nhằm mục đích thực hiện các hoạt động liên lạc giữa công ty mẹ và thị trường Tây Ban Nha, do đó nó không có tư cách pháp nhân. Điều này dẫn đến một số đặc điểm sau của văn phòng uỷ quyền của doanh nghiệp nước ngoài tại Tây Ban Nha:

  • Văn phòng uỷ quyền không thể tham gia vào bất kỳ doanh nghiệp hoặc các hoạt động kinh tế tại Tây Ban Nha. Nó chỉ có thể thực hiện các hoạt động: thúc đẩy các hoạt động của công ty mẹ tại thị trường này; thúc đẩy nhập khẩu, xuất khẩu đến và đi từ Tây Ban Nha; thúc đẩy hợp tác kỹ thuật, tài chính hoặc duy trì mối liên hệ giữa công ty mẹ và các công ty Tây Ban Nha.
  • Khi thành lập văn phòng uỷ quyền tại Tây Ban Nha không cần phải có một phòng, ban, bộ phận quản lý chính thức được thành lập ở đây, trách nhiệm quản lý của một văn phòng uỷ quyền tại Tây Ban Nha thuộc về người được chỉ định làm người uỷ quyền.
  • Trong trường hợp văn phòng uỷ quyền có bất kỳ khoản nợ nào trong quá trình hoạt động tại Tây Ban Nha, công ty mẹ ở nước ngoài sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc thanh toán khoản nợ đó.
  • Mặc dù không bị ràng buộc bởi các quy định của luật thương mại Tây Ban Nha nhưng văn phòng uỷ quyền phải đăng ký thuế, việc làm và an sinh xã hội; điều này được thực hiện vì văn phòng sẽ có chuyên viên và những người này cần được đăng ký về các vấn đề việc làm ở quốc gia này.

2. Thủ tục thành lập văn phòng uỷ quyền tại Tây Ban Nha

Bước 1: Công chứng thành lập văn phòng uỷ quyền tại Tây Ban Nha trước công chứng viên

– Việc thành lập văn phòng uỷ quyền tại Tây Ban Nha không phải nộp hồ sơ đăng ký với Cơ quan đăng ký Mercantile như những loại hình khác. Thay vào đó, thành lập văn phòng uỷ quyền tại Tây Ban Nha được thực hiện thông qua hoạt động công chứng trước công chứng viên Tây Ban Nha. Mặt khác, văn phòng uỷ quyền cũng có thể được thành lập với sự hiện diện của công chứng viên nước ngoài và được hợp pháp hóa bằng hệ thống Hague Apostille hoặc một phương thức hợp pháp hóa khác được công nhận ở Tây Ban Nha.

– Giấy tờ cần trình bày trước công chứng viên bao gồm:

  • Xác nhận quyết định thành lập văn phòng uỷ quyền tại Tây Ban Nha
  • Chỉ định uỷ quyền thuế (người này phải là cá nhân hoặc pháp nhân cư trú tại Tây Ban Nha)
  • Sơ lược về vai trò của uỷ quyền thuế
  • Tiền được giao cho văn phòng

Bước 2: Người uỷ quyền thuế thông báo với đơn vị thuế

– Đại diện thuế phải đăng ký các hoạt động của họ với Cơ quan thuế Tây Ban Nha bằng cách điền và ký vào biểu mẫu 036 và nộp kèm theo các tài liệu sau:

  • Một chứng thư công khai tên người uỷ quyền thuế. Chứng thư này phải được hợp pháp hóa bởi đơn vị công chứng nước ngoài và được chứng nhận theo hướng dẫn của Công ước La Hay hoặc tương tự.
  • Chứng minh nhân dân DNI hoặc NIE của uỷ quyền thuế
  • Bản sao có công chứng Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của công ty mẹ tại Việt Nam
  • Giấy chứng nhận tình trạng tài chính tốt của ngân hàng được công ty mẹ sử dụng cho các giao dịch tài chính

– Khi những tài liệu trên đã được nộp cho Cơ quan Thuế Tây Ban Nha thì Mã số thuế dành cho người không cư trú (NIF) sẽ được cấp để bắt đầu hoạt động ở Tây Ban Nha.

3. Thủ tục Thông báo về việc thành lập văn phòng uỷ quyền theo pháp luật Việt Nam

Sau khi đã hoàn tất các thủ tục thành lập văn phòng uỷ quyền tại Tây Ban Nha, trong thời hạn 30 ngày công tác doanh nghiệp Việt Nam phải thông báo với đơn vị đăng ký kinh doanh tại Việt Nam về việc thành lập này. Việc Thông báo này có thể thực hiện trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh hoặc qua mạng điện tử theo quy trình trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Sau khi doanh nghiệp thông báo kèm các giấy tờ hoàn tất, Phòng Đăng ký kinh doanh bổ sung thông tin về văn phòng uỷ quyền của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Trên đây là những thông tin về thành lập văn phòng uỷ quyền tại Tây Ban Nha, nếu cần tư vấn thêm về vấn đề này, xin vui lòng liên hệ Công ty Luật LVN Group theo địa chỉ sau:

  • Hotline: 1900.0191
  • Zalo: 1900.0191
  • Mail: info@lvngroup.vn

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com